GDP của Trung Quốc cao hơn dự kiến

GDP của Trung Quốc cao hơn dự kiến

13:58 18/01/2023

Thị trường hàng hóa ngày 17/01 đã chứng kiến sắc xanh trên gần như toàn bộ các mặt hàng sau khi các chỉ số kinh tế của Trung Quốc

GDP của Trung Quốc cao hơn dự kiến
GDP của Trung Quốc cao hơn dự kiến

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 17/01/2023

Thị trường hàng hóa ngày 17/01 đã chứng kiến sắc xanh trên gần như toàn bộ các mặt hàng sau khi các chỉ số kinh tế của Trung Quốc cho thấy kinh tế của quốc gia này đang khôi phục nhanh hơn dự đoán và có thể giúp cho nền kinh tế toàn cầu tránh khỏi khủng hoảng. Trong đó, giá đường có mức tăng mạnh nhất (+2.1%) sau khi có những dự đoán rằng sản lượng mía Ấn Độ có thể thấp hơn niên vụ trước cũng như việc quốc gia tiêu thụ lớn là Trung Quốc đang phục hồi kinh tế. Sau đó là ngô với mức tăng 1.5% sau khi Mexico áp dụng mức thuế 50% đối với ngô trắng.

Tin tức chung

1. Dân số Trung Quốc bắt đầu giảm vào năm 2022, lần đầu tiên sau sáu thập kỷ, cột mốc mới nhất trong cuộc khủng hoảng nhân khẩu học ngày càng trầm trọng đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Đất nước này có 1.41 tỷ người vào cuối năm ngoái, ít hơn 850,000 người so với cuối năm 2021, theo dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia công bố hôm thứ Ba. Điều đó đánh dấu sự sụt giảm đầu tiên kể từ năm 1961, năm cuối cùng của Nạn đói lớn dưới thời cựu lãnh đạo Mao Trạch Đông, và trùng hợp với các số liệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đã mở rộng vào năm ngoái với tốc độ chậm thứ hai kể từ những năm 1970.

2. Nền kinh tế Trung Quốc tỏ ra kiên cường hơn so với dự báo của các nhà phân tích khi làn sóng vi rút quét qua quốc gia này, cho thấy giai đoạn suy thoái tồi tệ nhất có thể đã qua khi quá trình phục hồi đầy thách thức bắt đầu. Trong khi tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội 3% vào năm ngoái là tốc độ chậm thứ hai kể từ những năm 1970, dữ liệu quý IV và tháng 12 cho kết quả tốt hơn dự kiến của các nhà kinh tế.

3. Chứng khoán châu Á mở cửa trái chiều, trầm lặng vào thứ Tư khi các nhà đầu tư đánh giá lộ trình thắt chặt tiền tệ và chuẩn bị cho những điều chỉnh chính sách tiềm năng từ Ngân hàng Trung ương Nhật Bản. Chứng khoán ở Úc tăng. Các hợp đồng tương lai ở Nhật Bản giao dịch cao hơn, trong khi ở Hồng Kông giảm. Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ nhích xuống thấp hơn sau khi S&P 500 kết thúc phiên thứ Ba không đổi.

4. Thủ tướng Olaf Scholz cho biết ông chắc chắn Đức sẽ tránh được suy thoái trong năm nay, mang lại sự yên tâm cho nền kinh tế lớn nhất châu Âu khi nước này đối mặt với sự siết chặt năng lượng của Nga. Đức đang vượt qua cuộc khủng hoảng năng lượng mùa đông trong tình trạng tốt hơn so với lo ngại chỉ vài tuần trước, và Scholz nói rằng việc đa dạng hóa nguồn cung cấp khí đốt là rất quan trọng trong việc giúp duy trì nền kinh tế.

Lịch sự kiện

Lúa mì

Xuất khẩu lúa mì ở Brazil trong tuần thứ hai của tháng 1 đạt 165,481 tấn, tăng so với mức 148,186 tấn của tuần trước. Liên đoàn xuất khẩu ngũ cốc Brazil (ANEC) đã ước tính Brazil có thể xuất khẩu được 446,105 tấn lúa mì trong tháng 1, so với mức 586,397 tấn của cùng kì năm trước.

Đánh giá: Tiêu cực

Ngô

Xuất khẩu ngô ở Brazil đạt 2.9 triệu tấn trong 2 tuần đầu của tháng, tăng mạnh so với mức 697,795 tấn của cùng kì năm trước. Mức xuất khẩu ngô hàng tuần đạt 294,852 tấn/ngày, tăng 126.6% so với cùng kì năm trước. Liên đoàn xuất khẩu ngũ cốc Brazil (ANEC) đã ước tính quốc gia này có thể xuất khẩu được 5 triệu tấn trong tháng 1/2023.

Mexico đã áp dụng mức thuế 50% tạm thời đối với xuất khẩu ngô trắng cho đến ngày 30 tháng 6 trong một sắc lệnh do Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador ký hôm thứ Hai, khi nước này đặt mục tiêu kiểm soát nguồn cung trong nước và ổn định giá cả. Ngô trắng là một nguồn năng lượng calo quan trọng trong chế độ ăn uống của người Mexico và chủ yếu được sử dụng trong bánh ngô, một loại lương thực chính của Mexico và trong các sản phẩm ngô nixtamalized, một quy trình chế biến ngô truyền thống.

Đánh giá: Tích cực

Đậu tương

Xuất khẩu đậu tương ở Brazil vẫn chậm và ước tính đạt 512,511 tấn trong 2 tuần đầu của tháng 1, chỉ đạt hơn 20% so với mức 2.4 triệu tấn của tháng 1/2022. Mức xuất khẩu trung bình hàng ngày đạt 294,852 tấn/ngày. Liên đoàn xuất khẩu ngũ cốc Brazil (ANEC) đã ước tính Brazil có thể xuất khẩu được 1.9 triệu tấn đậu tương trong tháng 1.

Với việc nhiều nhà kinh doanh cây trồng tập trung vào hạn hán ở Argentina, một nhà dự báo đã khai thác hình ảnh vệ tinh để đưa ra dự đoán táo bạo rằng vụ thu hoạch đậu tương sắp tới của quốc gia này có thể giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm.

Mức nghiền đậu tương hàng tháng của Hoa Kỳ trong tháng 12 là 177.5 triệu giạ (4.8 triệu tấn), giảm 0.9% so với con số của tháng 11, theo ước tính từ Hiệp hội các nhà chế biến hạt có dầu quốc gia (NOPA) công bố hôm thứ Ba. Con số này thấp hơn 3% so với kỳ vọng của các nhà phân tích dự đoán sản lượng nghiền đậu tương trung bình là 182.9 triệu giạ trước báo cáo. Dự trữ dầu đậu tương vào cuối tháng 12 đã tăng lên 1.791 tỷ lbs, tăng từ 1.630 tỷ lbs vào cuối tháng 11 nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức 2.031 tỷ lbs của năm ngoái.

Đánh giá: Tích cực

Dầu thực vật

Xuất khẩu dầu đậu tương ở Brazil ước tính đạt 81,086 tấn trong 2 tuần đầu tháng 1, chỉ tăng 9,654 tấn so với mức 71,432 tấn ghi nhận vào cùng kì năm trước. Mức xuất khẩu trung bình hàng ngày ước tính đạt 8,108 tấn/ngày, tăng 5.8% so với cùng kì năm trước, nhưng vẫn thấp hơn so với mức 14,286 tấn/ngày của tuần trước.

Đánh giá: Tích cực

Dầu thô

Quan chức hàng đầu của OPEC cho biết ông “lạc quan một cách thận trọng” về triển vọng của nền kinh tế toàn cầu, do nhu cầu dầu phục hồi ở Trung Quốc bị kìm hãm bởi những dấu hiệu mong manh ở những nơi khác. Tổng thư ký OPEC Haitham Al-Ghais cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình Bloomberg tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos hôm thứ Ba: “Chúng tôi đang thấy các dấu hiệu xanh” khi Bắc Kinh chấm dứt các lệnh phong tỏa liên quan đến Covid. “Chúng tôi lạc quan, nhưng chúng tôi lạc quan một cách thận trọng.”

Sản lượng dầu từ các khu vực đá phiến hàng đầu của Mỹ dự kiến sẽ tăng khoảng 77,300 thùng/ngày lên mức kỷ lục 9.38 triệu thùng/ngày trong tháng 2, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết trong báo cáo năng suất hôm thứ Ba. Đây là tốc độ tăng trường thấp nhất trong hơn một năm, với khối lượng thu hẹp do năng suất trên mỗi giếng yếu hơn và lạm phát cắt giảm ngân sách sản xuất của các công ty dầu mỏ.

Người đứng đầu mới của công ty dầu mỏ nhà nước Venezuela PDVSA đã đình chỉ hầu hết các hợp đồng xuất khẩu dầu mỏ trong khi nhóm của ông xem xét chúng nhằm tránh vỡ nợ, theo một tài liệu nội bộ của Reuters. Kể từ khi các lệnh trừng phạt thương mại của Hoa Kỳ lần đầu tiên được áp dụng đối với PDVSA vào năm 2019, công ty ngày càng phải nhờ đến những người trung gian ít được biết đến để phân bổ lượng dầu xuất khẩu của mình, dẫn đến chiết khấu giá lớn và các vấn đề thanh toán ảnh hưởng đến dòng tiền của công ty.

Đánh giá: Tích cực

Đường

Ấn Độ có khả năng sản xuất 34.3 triệu tấn đường trong niên vụ 2022/2023, giảm 4% so với dự báo trước đó do năng suất mía ở các bang sản xuất chính giảm do thời tiết bất lợi, một quan chức cấp cao của ngành nói với Reuters. "Mưa quá nhiều và thời tiết nhiều mây trong tháng 9 và tháng 10 đã làm giảm khả năng sinh trưởng của cây mía. Năng suất mía thấp hơn so với năm ngoái", Prakash Naiknavare, giám đốc điều hành của Liên đoàn các nhà máy đường hợp tác quốc gia, nói với Reuters.

Đánh giá: Tiêu cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm

Nguồn cung cà phê robusta toàn cầu sẽ thắt chặt hơn nữa do tình trạng nắng nóng đe dọa đến hoạt động sản xuất tại Việt Nam - quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu - cùng với thiệt hại gia tăng do nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ