GDP của Mỹ tăng vượt kỳ vọng ở mức 3.3% trong quý trước

GDP của Mỹ tăng vượt kỳ vọng ở mức 3.3% trong quý trước

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

10:46 26/01/2024

Tăng trưởng quý IV của nền kinh tế Mỹ vượt xa dự báo khi lạm phát hạ nhiệt thúc đẩy chi tiêu.

GDP tăng với tốc độ 3.3% hàng năm, theo ước tính sơ bộ của chính phủ hôm thứ Năm. Trong cả năm 2023, nền kinh tế đã tăng trưởng 2.5%.

Chi tiêu cá nhân tăng 2.8%. Đầu tư kinh doanh và nhà ở cũng tăng hơn dự kiến trong quý trước.

Báo cáo của Cục Phân tích Kinh tế cho thấy thước đo lạm phát cơ bản đã tăng 2% trong quý thứ hai liên tiếp, phù hợp với mục tiêu của Fed. Chỉ số S&P 500 tăng trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ giảm do các trader tập trung vào số liệu lạm phát.

Bất chấp việc tăng lãi suất của Fed, chi tiêu vẫn tiếp tục được thúc đẩy nhờ tăng trưởng việc làm bền vững và lạm phát giảm dần.

Được thúc đẩy nhờ chi tiêu trong kỳ nghỉ lễ, các nhà đầu tư kỳ vọng rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ khởi sắc hơn. Tuy nhiên, tốc độ này được cho là sẽ chững lại trong năm nay.

Chris Low, nhà kinh tế trưởng tại FHN Financial, cho biết trong một ghi chú: “Fed đã giải thích lý do tại sao việc nới lỏng có ý nghĩa ngay cả khi tăng trưởng kinh tế mạnh, chứ không phải việc cắt giảm lãi suất dù muốn hay không”.

Các ngân hàng trung ương vào tuần tới dự kiến sẽ giữ lãi suất ở mức cao nhất trong hai thập kỷ, mặc dù họ đã bắt đầu thảo luận về việc nới lỏng chính sách tiền tệ.

Lạm phát giá vực dịch vụ không bao gồm nhà ở và năng lượng tăng ở mức 2.6%, tốc độ chậm nhất kể từ cuối năm 2020. Số liệu tháng 12 về lạm phát, chi tiêu tiêu dùng và thu nhập sẽ được công bố vào thứ Sáu.

Báo cáo GDP cho thấy mức tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng, chiếm khoảng 2/3 nền kinh tế, đối với hàng hóa và dịch vụ tiếp tục tăng. Hàng tồn kho của doanh nghiệp bất ngờ được bổ sung vào GDP quý IV.

Đầu tư vào khu dân cư tăng quý thứ hai liên tiếp lần đầu tiên kể từ đầu năm 2021.

Loại bỏ hàng tồn kho, chi tiêu và thương mại của chính phủ, doanh số bán hàng cuối cùng được điều chỉnh theo lạm phát cho người mua tư nhân trong nước tăng ở mức 2.6%.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ