GDP Anh giảm mạnh nhất trong 7 tháng

GDP Anh giảm mạnh nhất trong 7 tháng

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

18:31 13/09/2023

GDP của Vương quốc Anh giảm 0.5% trong tháng 7. Theo số liệu của Văn phòng Thống kê Quốc gia, đánh dấu tốc độ suy giảm nhanh nhất kể từ tháng 12 năm ngoái.

Văn phòng Thống kê Quốc gia cho biết nguyên nhân chính dẫn đến đà giảm là ngành dịch vụ. Nền kinh tế ghi nhận kết quả hoạt động tốt hơn mong đợi trong quý II, tăng trưởng 0.2%.

Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy căng thẳng kinh tế trong bối cảnh lãi suất cao hơn. Các khoản vay thế chấp từ tháng 3 đến tháng 6 ở Anh cán mốc cao nhất trong vòng 7 năm.

Các ngân hàng đầu tư lớn đã cắt giảm kỳ vọng tăng trưởng của Vương quốc Anh sau báo cáo này. Goldman Sachs điều chỉnh dự báo tăng trưởng hàng năm từ 0.5% xuống 0.3%, JPMorgan hạ từ 0.6% xuống 0.4%.

Tuy nhiên, James Smith, nhà kinh tế thị trường phát triển tại ING, cho biết: “Nền kinh tế dường như vẫn đang mở rộng, mặc dù chỉ khá nhỏ”.

Ông nói: “Chúng tôi nghĩ rằng nền kinh tế có thể đi ngang trong các quý tới. Đồng thời, không loại trừ khả năng xảy ra suy thoái nhẹ”.

Theo Paul Dales, nhà kinh tế trưởng thị trường Anh tại Capital Economics, dữ liệu về GDP cho thấy một cuộc suy thoái nhẹ có thể đã bắt đầu và “tăng trưởng cơ bản đã mất đà kể từ đầu năm”.

Dales nhấn mạnh các cuộc đình công và thời tiết mưa ẩm thất thường đang gây áp lực lên một số lĩnh vực nhất định, nhưng cho biết sản lượng giảm trên diện rộng.

“Mặc dù vậy, với mức tăng lương mạnh hơn kỳ vọng, chúng tôi dự đoán BoE sẽ tăng lãi suất lần cuối vào tuần tới, từ 5.25% lên 5.50%”.

Dữ liệu cho thấy mức tăng trưởng lương hàng năm không bao gồm tiền thưởng vẫn ổn định ở ngưỡng kỷ lục 7.8% vẫn là mối lo ngại tiềm ẩn đối với quan chức BoE.

Đồng bảng Anh giảm 0.2% so với đồng đô la Mỹ, xuống mức 1.245 đổi 1 USD, đồng thời cũng giảm so với đồng Euro.

Jane Foley, trưởng bộ phận chiến lược FX tại Rabobank, cho biết BoE phải đối mặt với “tình thế khó khăn” đến từ dữ liệu lương tốt và tốc độ tăng trưởng chậm lại.

“Mặc dù thị trường đang định giá rằng BoE sẽ tăng lãi suất tháng 9, sự không chắc chắn về các cuộc họp tiếp theo đang dần gia tăng. Rõ ràng rằng việc thắt chặt quá mức có nguy cơ dẫn đến suy thoái kinh tế ở Anh và khả năng này đã trở nên khả thi hơn sau báo cáo GDP hàng tháng ngày hôm nay,” bà nói.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ