GBPUSD có triển vọng tích cực khi BoE trì hoãn việc cắt giảm lãi suất

GBPUSD có triển vọng tích cực khi BoE trì hoãn việc cắt giảm lãi suất

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

20:02 31/01/2024

Ngày càng có nhiều nhà đầu tư kỳ vọng GBPUSD sẽ tăng lên 1.3000, họ cho rằng BoE sẽ lưỡng lự trong việc cắt giảm lãi suất so với các ngân hàng trung ương khác

Các ngân hàng bao gồm Goldman Sachs đang tập trung vào mức giá này, dẫn chứng từ sự tăng trưởng mạnh hơn dự kiến. PGIM Fixed Income đang tập trung vào khả năng Đảng Bảo thủ có thể đề xuất giảm thuế trong năm bầu cử. Hai yếu tố này sẽ giữ lạm phát ở mức cao và yêu cầu chính sách tiền tệ thắt chặt hơn.

Guillermo Felices, chiến lược gia đầu tư toàn cầu tại PGIM Fixed Income, cho biết: “Đồng bảng Anh đang sống lại. Các loại tiền tệ đều yêu thích chính sách tiền tệ thắt chặt và chính sách tài khóa nới lỏng, điều đang xảy ra ở Anh.”

Đồng bảng Anh là đồng tiền duy nhất ít bị ảnh hưởng bởi đồng đô la trong năm nay, với mức giảm chưa đến 1% so với USD, đây là điều đáng hoan nghênh với những gì GBP phải trải qua trong 2 năm gần đây. Năm 2022, đồng bảng Anh giảm gần ngang giá so với đồng đô la do các chính sách kinh tế không chính thống của Liz Truss.

Giờ đây, với lãi suất của Vương quốc Anh ở mức cao nhất trong 16 năm là 5.25% cho nên phần lớn kỳ vọng BoE sẽ giữ quan điểm hawkish khi họp vào cuối tuần này.

Các chiến lược gia của Goldman Sachs bao gồm Isabella Rosenberg đã viết: “Bảng Anh đã hưởng lợi đáng kể từ xu hướng giảm phát toàn cầu và việc xoay trục nới lỏng chính sách. Cả hai yếu tố này đã thúc đẩy tâm lý tích cực, hỗ trợ đồng bảng Anh và khiến cho BOE bớt dovish hơn”.

Goldman Sachs dự đoán GBPUSD ở mức 1.3000 và EURGBP ở mức 0.8400 trong vài tháng tới.

Thị trường tiền điện tử kỳ vọng bốn lần cắt giảm 25bps từ BoE trong năm nay, điều này sẽ đưa lãi suất xuống 4.25%. Fed được kỳ vọng sẽ cắt giảm năm lần 25bps, đưa lãi suất xuống mức từ 4% đến 4.25% ở Mỹ.

Tại Vanguard Asset Management, các nhà quản lý danh mục đầu tư cho rằng Vương quốc Anh sẽ giữ lãi suất cao hơn nhiều người mong đợi.

Ales Koutny, người quản lý bộ phận trái phiếu tại Vanguard Asset Management, cho biết: “Thị trường không còn quan tâm đến giọng điệu của BOE. Họ tin rằng, những người mà trước đây ở phe dovish khi tăng lãi suất, cũng sẽ có khả năng lưỡng lự trong việc hạ lãi suất”.

Tuy nhiên, sức mạnh của GBP không được đảm bảo lâu dài khi kinh tế Anh tăng trưởng chậm chạp. PGIM Felices kỳ vọng Vương quốc Anh sẽ chỉ đạt mức tăng trưởng kinh tế 0.4% trong năm nay, tương tự như EU.

Antony Foster, người đứng đầu bộ phận giao dịch G-10 tại Nomura, cho biết: “Đồng bảng Anh sẽ hoạt động tương đối tốt miễn là kỳ vọng về BoE vẫn giữ nguyên, nhưng ngay khi giọng điệu của họ thay đổi, đồng bảng Anh sẽ gặp áp lực”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ