GBP/CHF: Cơ hội nào cho GBP khi triển vọng kinh tế Anh tiêu cực?

GBP/CHF: Cơ hội nào cho GBP khi triển vọng kinh tế Anh tiêu cực?

Trần Kiều Oanh

Trần Kiều Oanh

Junior Analyst

14:29 11/07/2022

Đồng Franc Thụy Sĩ tăng vọt sau cuộc họp chính sách của SNB vào ngày 16 tháng 6 năm 2022. Không có gì đáng ngạc nhiên khi SNB công bố tăng 50bps lãi suất từ -0.75% lên -0.25% trước khi bước vào cuối Q2, do ngân hàng này có lịch sử đưa ra thông báo bất ngờ, nổi bật phải kế đến quyết định gỡ bỏ quy định trần tỷ giá để thả nổi CHF vào đầu năm 2015 khiến thị trường biến động rất mạnh. Rất khó để lường trước động thái của SNB, và đây là điều sẽ khiến GBP/CHF suy yếu dài hạn.

Có một số ý chính sau cuộc họp:

  • SNB nói rằng CHF không còn được định giá cao nữa sau đợt tăng gần đây. Điều này có thể cho thấy họ sẽ can thiệp ít hơn vào thị trường, cho phép CHF tiép tục tăng dưới dạng một cơ chế phòng thủ trước lạm phát
  • Cam kết quyết tâm kìm hãm lạm phát - Chủ tịch Jordan cũng có nói về việc lạm phát sẽ khó bị kiểm soát thế nào nếu vượt 2%, nên sẽ không loại trừ các đợt tăng lãi suất tiếp theo

Mặt khác, đồng bảng Anh đang chịu áp lực bởi lạm phát đình trệ. Tăng trưởng kinh tế Anh đang chậm lại, với GDP tháng 3 và 4 giảm lần lượt 0.1% và 0.3%. Chỉ số tâm lý người tiêu dùng suy yếu khi giá năng lượng tăng cao, gây ảnh hưởng đến chi phí sinh hoạt. Hỗ trợ tài khoá giúp giảm bớt áp lực giá đối với các hộ gia đình có thu nhập thấp nhưng việc giá cả tăng liên tục có thể tác động đến quyết định của người tiêu dùng trong tương lai. Doanh số bán lẻ tại Anh giảm 4.7% do người dân Anh thắt chặt chi tiêu đáng kể. Bất chấp tình hình kinh tế ảm đảm, thị trường dự báo BoE tăng lãi suất thêm 150bps, chạm mức 2.75% vào cuối năm nay. Một số quan chức Ngân hàng Trung ương Anh cho rằng rủi ro tăng trưởng và lạm phát cân bằng trong tháng 5, khiến khả năng điều chỉnh lãi suất mạnh trong tương lai không khả thi, thúc đẩy GBP/CHF suy yếu.

GBP/CHF kiểm tra không thành công 1.2280, sau đó giảm mạnh sau quyết định tăng lãi suất của SNB. Một đợt pullback có thể xảy ra khi cặp tiền đã gần quá bán. Chặng đường để GBP/CHF kiểm tra 1.1650 không còn xa, trước khi tiếp tục giảm xuống 1.1530 - mức đáy khi SNB bỏ neo CHF với EUR vào năm 2015.

BIỂU ĐỒ KHUNG DAILY GBP/CHF

Short GBP/CHF on Worsening UK Fundamentals and a Motivated SNB: Top Trading Opportunities

BoE đang miễn cưỡng tăng lãi suất trong bối cảnh nền kinh tế ảm đạm trong khi SNB bắt đầu chu kỳ điều chỉnh chính sách. Ngoài ra, SNB chỉ họp 4 lần một năm, có nghĩa là nếu lạm phát không hạ nhiệt, một cuộc họp khẩn sẽ được tổ chức trong quý 3, gây thêm áp lực lên GBP/CHF.

Dailyfx

Broker listing

Cùng chuyên mục

EUR/JPY: Xuất hiện thanh "outside bar" khủng hệt cây gậy như ý. Lời cảnh tỉnh cho phe mua!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

EUR/JPY: Xuất hiện thanh "outside bar" khủng hệt cây gậy như ý. Lời cảnh tỉnh cho phe mua!

Cặp EURJPY và các cặp tiền tệ khác gắn với JPY đã chứng kiến pha giảm mạnh sau tin đồn về sự can thiệp của BoJ và Bộ Tài chính Nhật Bản trong phiên Âu ngày hôm qua. Mặc dù nhiều cặp tiền đã chạm đến các mức quan trọng, tuy nhiên EUR/JPY là cặp tiền thu hút sự chú ý đặc biệt.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ