Fed sẽ tăng gấp đôi dự báo tăng trưởng sau loạt dữ liệu tích cực tại Mỹ

Fed sẽ tăng gấp đôi dự báo tăng trưởng sau loạt dữ liệu tích cực tại Mỹ

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

09:33 07/09/2023

Kinh tế Mỹ trong thời gian gần đây tốt đến mức các quan chức của Fed có thể cần phải gấp đôi dự báo về tăng trưởng kinh tế năm 2023 khi họ công bố triển vọng cập nhật vào cuối tháng này.

Sau một loạt báo cáo tốt hơn so với dự kiến về mọi mặt từ tiêu dùng đến đầu tư bất động sản, các nhà kinh tế đã nâng dự báo về tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Công cụ FedWatch của Fed Atlanta thậm chí dự báo tăng trưởng quý III đạt 5.6%.

Đây là sự thay đổi chóng mặt so với ba tháng trước đó - lần cuối cùng quyết định các nhà hoạch định chính sách cập nhật số liệu của họ - khi quan điểm chung là kinh tế sẽ trì trệ trong quý hiện tại. Và tình hình có thể đủ để các quan chức của Fed hạ dự báo cắt giảm lãi suất vào năm 2024.

Stephen Stanley, nhà kinh tế trưởng tại Santander Capital Markets, người đang dự báo tăng trưởng quý III đạt 3.7%, cho biết: “Chi tiêu của người tiêu dùng tăng mạnh trong tháng 6 và tháng 7, vì vậy quý III đang rất chắc chắn vào thời điểm này. 5% có vẻ quá cao nhưng không phải là không thể.”

Bất kỳ số liệu tăng trưởng GDP nào cao hơn 3.2% sẽ đánh dấu quý mạnh nhất kể từ năm 2021, khi Mỹ đang trải qua một cuộc phục hồi nhanh chóng sau cú sốc ban đầu của đại dịch. Tốc độ tăng trưởng này hoàn toàn trái ngược với triển vọng của Trung Quốc, mà trong vài tuần gần đây đã bị đánh giá thấp hơn do khủng hoảng bất động sản đang gia tăng.

Lần cuối cùng khi quan chức của Fed cập nhật các dự báo vào giữa tháng 6, họ dự báo GDP chỉ tăng thêm 1% vào năm 2023.

Con số này có thể sẽ tăng lên 1.8% hoặc 2% trong các dự báo mới sẽ được công bố sau cuộc họp chính sách của ngân hàng trung ương diễn ra từ ngày 19-20/9, và triển vọng về tỷ lệ thất nghiệp có thể được điều chỉnh xuống, theo Omair Sharif, Chủ tịch của Inflation Insights LLC.

Sharif cho biết, việc nâng dự báo tăng trưởng cũng có thể khiến các quan chức Fed giảm quy mô nới lỏng mà họ đã dự kiến cho năm tới xuống mức cắt giảm lãi suất 75 điểm cơ bản thay vì 100.

Tăng trưởng diện rộng

Công cụ FedWatch từ Ngân hàng Dự trữ Liên bang Atlanta - khác biệt so với các dự báo hàng quý của các nhà hoạch định chính sách - có thể biến động và sẽ được điều chỉnh xuống trước khi chính phủ công bố số liệu chính thức về tăng trưởng trong quý hiện tại vào cuối tháng 10.

Nhưng nó nhấn mạnh sự gia tăng mạnh mẽ về tâm lý trong vài tháng qua. Những con số tốt hơn mong đợi trong báo cáo hàng tháng của Viện Quản lý Cung ứng về lĩnh vực dịch vụ của Hoa Kỳ được công bố hôm thứ Tư đã củng cố chủ đề này.

Bất chấp sự lạc quan ngày càng tăng, ngân hàng trung ương đã phát tín hiệu rằng họ có thể sẽ giữ nguyên lãi suất chuẩn tại cuộc họp tháng 9.

Việc tăng lãi suất vào tháng 7 đã đưa lãi suất lên phạm vi từ 5.25-5.5% - mức cao nhất trong 22 năm - và Thành viên hội đồng Thống đốc Christopher Waller cho biết hôm thứ Ba rằng các nhà hoạch định chính sách giờ đây có đủ khả năng để "tiến hành một cách cẩn thận" do dữ liệu gần đây cho thấy lạm phát tiếp tục giảm. Hôm thứ Tư, chủ tịch Fed Boston Susan Collins cảnh báo việc thắt chặt hơn nữa vẫn có thể được đảm bảo.

Diane Swonk, kinh tế trưởng tại KPMG Chicago, cho biết: “Nền kinh tế đã tăng nhanh trong mùa hè, nhưng Fed sẵn sàng chờ đợi đến tháng 9”. “Hạ cánh mềm là kịch bản có thể xảy ra nhất”, bà cho biết thệm

Ngay cả khi khả năng xảy ra suy thoái kinh tế đã giảm xuống, các nhà dự báo phần lớn vẫn giữ nguyên dự đoán rằng tăng trưởng sẽ chậm lại trong quý IV. Những khó khăn sắp tới bao gồm giá xăng tăng, việc nối lại các khoản thanh toán khoản vay sinh viên và khả năng chính phủ đóng cửa.

Nhiều người cũng tin rằng tác động của việc tăng lãi suất mạnh mẽ trong một năm rưỡi qua và các điều kiện tín dụng chặt chẽ hơn sau các vụ phá sản ngân hàng hồi đầu năm nay sẽ sớm bắt đầu lộ rõ.

Thomas Feltmate, chuyên gia kinh tế cấp cao của TD Bank Group, cho biết: “Việc kết thúc chương trình hoãn trả nợ tạm thời kéo dài 3 năm dành cho sinh viên có thể sẽ gây ra một số cản trở đối với chi tiêu của người tiêu dùng vì hơn 27 triệu người đi vay sẽ cần phải bắt đầu trả nợ hàng tháng”.

"Tôi nghi ngờ rằng chúng ta cũng sẽ thấy sự suy yếu trong đầu tư kinh doanh những quý sắp tới - đặc biệt là khi lãi suất đã tăng cao trong vài tháng gần đây - và điều kiện tín dụng vẫn còn thắt chặt."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Hai cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã chậm lại một chút trong bối cảnh chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng và tâm lý kinh doanh vẫn vững chắc, nâng hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững của Trung Quốc
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ