Fed New York cho biết sẽ bắt đầu mua vào chứng chỉ quỹ ETF vào đầu tháng 5

Fed New York cho biết sẽ bắt đầu mua vào chứng chỉ quỹ ETF vào đầu tháng 5

08:57 06/05/2020

Cục Dự trữ Liên Bang đang tiến gần tới hai chương trình hỗ trợ cho vay doanh nghiệp có thể mua lên tới 750 tỷ đô la khối lượng trái phiếu và quỹ hoán đổi danh mục, như một trong những biện pháp khẩn cấp nhằm chống lại virus corona.

Fed New York đã công bố trên trang web của mình vào thứ Hai rằng họ dự kiến sẽ bắt đầu mua chứng chỉ của các quỹ ETF đủ điều kiện vào đầu tháng 5 thông qua “Chương trình hỗ trợ tín dụng doanh nghiệp trên thị trường thứ cấp” (SMCCF). Việc cho vay theo chương trình hỗ trợ tín dụng trên thị trường sơ cấp và thứ cấp (PMCCF và SMCCF) thông qua mua vào trái phiếu doanh nghiệp sẽ bắt đầu trong thời gian sớm nhất. Các quỹ ETF bao gồm trong chương trình hỗ trợ thứ cấp, và việc chương trình thông báo vào tháng Ba đã gây tác động lớn lên thị trường.

“Thông tin chi tiết về thời gian sẽ được công bố khi thời điểm tới gần”, Fed New York cho biết.

Những chương trình hỗ trợ doanh nghiệp này nằm trong 9 chương trình cho vay khẩn cấp được Fed công bố giúp bảo vệ nền kinh tế Hoa Kỳ khỏi tác động của đại dịch và giúp lưu thông tín dụng. Động thái này là một sự gia tăng mạnh mẽ sự can thiệp của Ngân hàng Trung ương, bước chân vào thị trường trái phiếu doanh nghiệp lần đầu tiên kể từ thập niên 1950 và bao gồm cả những khoản nợ dưới chuẩn trong giao dịch mua ETF.

Các chương trình này được hỗ trợ bởi gói cứu trợ kinh tế hơn 2 nghìn tỷ đô la, được thông qua bởi Quốc hội. Các doanh nghiệp trên toàn Hoa Kỳ đã đóng cửa để hạn chế lây nhiễm và hơn 30 triệu người đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong vòng 6 tuần qua. Cho đến nay mới chỉ có 4 chương trình hỗ trợ được đi vào hoạt động.

Fed lần đầu công bố tạo lập các chương trình hỗ trợ tín dụng tín dụng vào ngày 23 tháng Ba. Mặc dù toàn bộ các chương trình chưa đưa vào hoạt động, nhưng thông báo này có tác động trọng yếu trong việc ổn định thị trường tài chính.

Hiệu ứng công bố từ Fed

Dòng chảy tín dụng

“Nhiều doanh nghiệp đáng lẽ phải tìm đến sự trợ giúp của Fed giờ đây có thể tự tài trợ cho họ kể từ khi chúng tôi công bố các điều khoản ban đầu về chương trình hỗ trợ này, “Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết trong cuộc họp báo ngày 29 tháng Tư. “Khó dự đoán nhu cầu cuối cùng đối với các chương trình hỗ trợ bởi vì tồn tại “hiệu ứng công bố” giúp thị trường hoạt động trở lại. Đương nhiên chúng tôi phải theo sát để xác thực “hiệu ứng công bố” đó.

Các nhà đầu tư nhanh chóng dồn tiền vào các quỹ ETF trái phiếu với dự đoán Fed sẽ mua vào. Quỹ iShares iBoxx High Yield Corporate Bond ETF, quỹ ETF trái phiếu dưới chuẩn lớn nhất, đã thu hút được một dòng tiền kỷ lục 3.7 tỷ đô la trong tháng Tư. Trong khi đó quỹ iShares iBoxx $ Investment Grade Corporate Bond ETF đã tăng khoảng 12% giá trị kể từ thông báo đầu tiên của Fed vào tháng Ba.

Bổ sung chi tiết cho các thông tin đã được cung cấp vào thứ Hai, Fed New York cho biết, họ “sẽ không mua chứng chỉ của các quỹ ETF đang giao dịch ở mức chênh lệch lớn hơn 1% giá trị tài sản ròng, hoặc chênh lệch NAV đảo chiều so với xu hướng của năm ngoái”.

Sẽ không chi trả vượt mức.

“Các hạn mức sẽ phục vụ mục đích kép là tránh trả quá nhiều cho một quỹ ETF so sánh với chi phí mua trực tiếp tài sản cơ sở của quỹ đó, và tránh việc tăng cầu của những quỹ ETF mà thị trường đã có cầu lớn với quỹ, cùng lúc đảm bảo sự linh hoạt trong vận hành”, Fed New York cho biết.

Fed cũng cho biết các công ty sẽ phải cung cấp các xác nhận bằng văn bản rằng họ không thể nhận tài trợ thông qua các kênh truyền thống nếu họ muốn vay nợ trực tiếp với Fed thông qua chương trình hỗ trợ tín dụng doanh nghiệp trên thị trường sơ cấp. Các điều khoản này sẽ hạn chế nhất định mức độ sử dụng trong bối cảnh tình hình tài chính trong thị trường tín dụng doanh nghiệp đã được cải thiện trong những tuần gần đây.

“Trong việc chứng thực tổ chức phát hành không thể huy động các khoản tín dụng phù hợp từ các tổ chức tài chính hoặc thị trường vốn, tổ chức phát hành có thể cân nhắc điều kiện kinh tế hoặc điều kiện thị trường phù hợp để được PMCCF giải quyết, so sánh với điều kiện thị trường thông thường”, Fed New York cho biết. “Thiếu các khoản tín dụng phù hợp không có nghĩa là không có tín dụng. Các khoản tín dụng có thể tồn tại, nhưng ở mức giá hoặc trong điều kiện khác với khi thị trường hoạt động hiệu quả”

Các công ty con của các công ty nước ngoài có thể nhận được hỗ trợ nếu họ có “hoạt động trọng yếu” – nghĩa là hơn 50% tài sản, thu nhập, doanh thu hoạt động hoặc chi phí hoạt động của công ty nằm tại Hoa Kỳ và phần lớn nhân viên của công ty ở đó.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ