FED nâng lãi suất trong vùng dự kiến, hỗ trợ hàng hoá tăng điểm

FED nâng lãi suất trong vùng dự kiến, hỗ trợ hàng hoá tăng điểm

11:55 18/03/2022

Giá các hợp đồng tương lai đều tăng điểm trong phiên ngày hôm qua nhờ quyết định nâng 25 điểm phần trăm lãi suất của Fed.

Hàng hóa tăng điểm
Hàng hóa tăng điểm

Diễn biến thị trường ngày 17/03/2022

Con số nằm trong vùng dự báo của thị trường và thậm chí có phần tích cực hơn do vùng dự báo nằm trong khoảng 0.25%-0.5%. Giá dầu thô đã có phiên tăng điểm mạnh nhờ thông báo cắt giảm sản lượng ước tính cho Nga từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế, khiến nguồn cung dự kiến giảm mạnh hơn nhu cầu tiêu thụ trong tương lai gần.

Tin tức chung

Các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine tiếp tục diễn ra, Điện Kremlin cho biết họ đang rất nỗ lực cho các cuộc đàm phán. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy kêu gọi Đức dẫn đầu trong nỗ lực chấm dứt xung đột. Về phía NATO, bất chấp đề nghị của Ukraine, Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo NATO đã từ chối thiết lập vùng cấm bay vì cho rằng điều này sẽ khiến liên minh quân sự trực tiếp rơi vào xung đột với Nga.

Trung tâm công nghệ Thâm Quyến của Trung Quốc sẽ cho phép các công ty tiếp tục làm việc một cách "có trật tự" sau khi hạn chế các doanh nghiệp không thiết yếu trong nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát của Covid-19. Huang Qiang, Phó tổng thư ký chính quyền thành phố Thâm Quyến cho biết: “Với điều kiện công tác phòng chống dịch được thực hiện tốt, các doanh nghiệp sẽ được tiếp tục sản xuất một cách có trật tự tùy theo khu vực và phân loại”.

Lạm phát tiêu dùng khu vực đồng euro tăng 0.9 điểm trong tháng Hai lên mức kỷ lục hàng năm là 5.9%. Nếu không tính năng lượng, thực phẩm, rượu và thuốc lá, giá tiêu dùng ở châu Âu đã tăng 0.5% so với tháng 1 và 2.7% so với cùng kỳ năm ngoái. Bất chấp lạm phát kỷ lục, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde cho biết sự gia tăng chính sách của ECB sẽ thận trọng và chỉ sẽ diễn ra “một thời gian” sau khi chương trình mua trái phiếu của họ kết thúc, có thể là vào mùa hè này.

Dịch vụ Kiểm tra Sức khỏe Động thực vật (APHIS) của USDA đã xác nhận bệnh cúm gia cầm độc lực cao (HPAI) trên một đàn gia cầm phi thương mại ở Hạt Merrick, Nebraska, và ở một đàn hỗn hợp các loài khác. Điều này nâng tổng số trường hợp HPAI đã được xác nhận lên 37 trường hợp với 16 trường hợp trong số đó thuộc các đàn phi thương mại.

Lịch sự kiện

Nhóm năng lượng

Giá dầu tăng 6% trong ngày thứ Năm sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết ba triệu thùng / ngày (bpd) dầu và các sản phẩm dầu của Nga có thể bị cắt giảm từ tháng tới. Sự mất mát về nguồn cung sẽ lớn hơn nhiều so với mức giảm nhu cầu dự kiến 1 triệu thùng / ngày do giá nhiên liệu cao hơn, IEA cho biết trong một báo cáo hôm thứ Tư. Ngoài ra, tâm lý nhà đầu tư phần nào được thúc đẩy sau khi Trung Quốc cam kết các chính sách thúc đẩy thị trường tài chính và tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới. Ngoài ra, sự sụt giảm các trường hợp COVID-19 mới ở Trung Quốc thúc đẩy hy vọng việc phong tỏa sẽ được dỡ bỏ để cho phép các nhà máy tiếp tục sản xuất.

Đánh giá: Tích cực

Đậu tương

Trung tâm thông tin về ngũ cốc và dầu quốc gia (CNGOIC) cho biết khối lượng ép đậu tương hàng tuần của Trung Quốc tiếp tục giảm trong tuần kết thúc vào ngày 13 tháng 3, khi nhiều nhà máy dầu đóng cửa do thiếu đậu tương. Sản lượng nghiền giảm 40,000 tấn trong tuần xuống còn 1.44 triệu tấn, ghi nhận ba tuần giảm liên tiếp và giảm nhẹ 10,000 tấn so với mức được ghi nhận vào cùng thời điểm năm ngoái. Mức tồn đậu tương hàng tuần giảm 170,000 tấn so với tuần trước xuống chỉ còn 2.77 triệu tấn, giảm 1.18 triệu tấn so với tháng trước và 2.42 triệu tấn (giảm 47%) so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc sẽ tăng diện tích trồng đậu tương năm 2022 lên khoảng 2.3 triệu mẫu Anh vào mùa xuân này, theo báo cáo của phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc. Động thái này là một nỗ lực nhằm giúp kiềm chế giá đậu tương tăng cao ở Trung Quốc và giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung nước ngoài sau cuộc chiến thương mại năm 2018 với Mỹ, đồng thời thu hoạch thiếu hụt và chậm trễ từ các nhà cung cấp Brazil vào năm 2021 và 2022. Điều này sẽ có phần giảm hỗ trợ lên giá đậu tương trong trung hạn.

Đánh giá: Tích cực

Ngô

Bán hàng ngô của Mỹ cho tuần kết thúc ngày 10/03 đạt 1,836,357 tấn. Tuy con số này đã giảm 14% so với tuần trước đó, nhưng vẫn cao hơn trung bình 5 năm qua 70%. Điều này diễn ra trong bối cảnh thị trường lo ngại về nguồn cung từ Biển Đen. Đồng thời, giá ngô cao hơn trong phiên hôm qua nhờ vào một số hỗ trợ lớn, đặc biệt là dấu hiệu thu mua từ Trung Quốc khi USDA báo cáo ghi nhận bán 136,000 tấn ngô sang một điểm đến giấu tên vụ 2021/22, với khả năng cao là Trung Quốc.

Theo Hội đồng Ngũ cốc Quốc tế, ước tính xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine đã được cắt giảm 24% trong vụ 2021/22. Bao gồm xuất khẩu ngô hiện được dự báo là 826.7 triệu giạ (giảm 34%) và xuất khẩu lúa mì là 764.3 triệu giạ (giảm 15%). Ukraine là một trong những nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới về cả hai mặt hàng này. Trên toàn thế giới, Hội đồng ngũ cốc quốc tế đã nâng dự báo sản lượng ngô toàn cầu năm 2021/22 thêm 4 triệu tấn (chỉ hơn 157 triệu giạ) lên mức 1.207 tỷ tấn.

Bên cạnh đó, Hàn Quốc đã mua 2.6 triệu giạ ngô làm thức ăn chăn nuôi từ các nguồn gốc tùy chọn trong một cuộc đấu thầu quốc tế đã kết thúc vào đầu ngày hôm nay.

Đánh giá: Tích cực

Lúa mì

Strategie Grains đã cắt giảm dự báo xuất khẩu lúa mì từ Ukraine cho mùa vụ 2021/22 gần 6 triệu tấn và từ Nga là 5 triệu tấn do chiến tranh. Bù đắp một phần cho thiếu hụt sản lượng đó, công ty tư vấn đã nâng ước tính các lô hàng lúa mì từ 27 thành viên của Liên minh Châu Âu trong mùa này thêm 2 MMT lên 32.5 MMT. Ngoài ra, Strategie Grains cũng đã hạ thấp triển vọng cho vụ lúa mì năm nay của EU thêm 1.1 triệu tấn so với tháng trước xuống 126.9 triệu tấn, giảm 2.5 triệu tấn so với năm ngoái. Trước đó, báo cáo WASDE tháng 3 của USDA dự báo xuất khẩu của Ukraine và Nga sẽ đạt 52 triệu tấn cho mùa vụ năm 21/22. Do đó, con số này tương đương với 20% tổng xuất khẩu của hai nước này.

Tuy nhiên, một đại lý tại New Delhi của một công ty thương mại toàn cầu nói với Reuters rằng: "Việc mua lúa mì đã chậm lại trong vài ngày qua. Người mua đang hy vọng các chuyến hàng từ khu vực Biển Đen có thể sớm bắt đầu và họ đã giảm lo ngại.”

Xuất khẩu lúa mì Mỹ trong báo cáo bán hàng gần như trong khoảng ước tính từ các nhà phân tích, tổng cộng lũy ​​kế cho năm tiếp thị 2021/22 vẫn thấp hơn một chút so với tốc độ năm ngoái. Giao hàng lúa mì giảm 42% so với mức trung bình 4 tuần trước đó, Mexico vẫn là điểm đến hàng đầu.

Hội đồng ngũ cốc quốc tế ước tính sản lượng lúa mì thế giới vụ 2021/22 sẽ đạt 28.697 tỷ giạ, ổn định so với dự báo của tổ chức này từ một tháng trước. Trong khi đó, Strategie Grains đã giảm nhẹ ước tính về sản lượng lúa mì mềm của Liên minh Châu Âu trong vụ 2022/23 xuống 0.9%, còn 4.663 tỷ giạ. Tổ chức tư vấn giữ nguyên ước tính cho sản lượng ngô năm 2022/23 của EU ổn định, ở mức 2.630 tỷ giạ.

Đánh giá: Tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ:

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ