Fed hạ lãi suất khẩn cấp lần thứ 2 trong tháng Ba

Fed hạ lãi suất khẩn cấp lần thứ 2 trong tháng Ba

07:43 16/03/2020

Trong nỗ lực mới nhằm cứu nền kinh tế Hoa Kỳ khỏi sự sụp đổ bởi virus Corona, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã họp khẩn cấp và ra quyết định ngay trong ngày Chủ nhật: hạ lãi suất thêm 100 điểm cơ bản về 0-0.25% và đưa ra chương trình mua bổ sung thêm ít nhất 700 tỷ Dollar trái phiếu chính phủ.

Ngoài ra, ngân hàng trung ương này cũng đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ khác: Cho phép các ngân hàng thương mại đang thiếu hụt tiền dự trữ được tiếp cận với các  khoản vay trực tiếp của phòng cho vay chiết khấu Cục dự trữ liên bang trong 90 ngày; giảm tỷ lệ yêu cầu dự trữ xuống 0%; Fed cũng phối hợp với 5 ngân hàng trung ương khác nhằm đảm bảo đồng Dollar luôn sẵn sàng phục vụ mọi giao dịch khắp thế giới thông qua kênh tín dụng chéo.

Chủ tịch Fed Jerome Powell đã tổ chức một cuộc hội đàm với các phóng viên để thảo luận về quyết định vừa đưa ra, trong đó ông nhắc lại rằng sẽ không hạ lãi suất về mức âm như một số quốc gia khác đang áp dụng. Như vậy lãi suất Fed hiện nay đang từ 0% đến 0,25%, thấp nhất kể từ năm 2015.

Lãi suất Fed được hạ về gần 0%

Tổng thống Donald Trump, người gần đây vào thứ Bảy đã công kích Fed vì không hạ lãi suất nhanh hơn và thấp hơn, nhanh chóng bày tỏ sự ủng hộ cho quyết định này.

“Điều đó làm tôi rất hạnh phúc và tôi muốn chúc mừng Cục Dự trữ Liên bang”, ông nói. “Đây là một bước tiến lớn và tôi rất vui vì Fed đã đưa ra quyết định”.

Thống đốc Powell cũng cho biết quyết định hạ lãi suất vừa rồi sẽ thay thế cho cuộc họp chính sách của Fed trong tuần này, dự kiến ​​vào thứ Ba và thứ Tư.

Việc hạ lãi suất khẩn cấp của Fed được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế Hoa Kỳ phải đối mặt với những hạn chế mạnh mẽ trong mọi hoạt động kinh tế xã hội: từ các giải bóng rổ, đến ăn uống và du lịch, có khả năng làm giảm doanh thu đối với hàng ngàn công ty.

Với thông báo hạ lãi suất khẩn cấp lần thứ 2 trong tháng, Fed đã sử dụng vũ khí lợi hại nhất của mình. Nhưng các nhà kinh tế học cho biết nếu không có phản ứng mạnh mẽ tương tự từ phía chính phủ, 11 năm phát triển vừa qua của nền kinh tế Hoa Kỳ có nguy cơ chấm dứt trong một cuộc suy thoái.

“Fed không thể đưa ra giải pháp trực tiếp vì đây là một cuộc khủng hoảng về sức khỏe con người, nhưng chính sách của họ sẽ giúp ích khi cuộc khủng hoảng này được kiểm soát” Neil Dutta, trưởng nhóm nghiên cứu kinh tế Hoa Kỳ tại hãng nghiên cứu Renaissance Macro Research cho biết.

Fed cho biết họ sẽ giữ lãi suất gần bằng 0 cho đến khi chắc chắn rằng nền kinh tế đã vượt qua các biến cố hiện nay và đi đúng hướng về mục tiêu ổn định việc làm và bình ổn giá cả.

Các chuyên gia Blomberg bình luận rằng: việc Fed thấy cần thiết phải hành động ngay trước cuộc họp chính thức 3 ngày nói lên tính cấp bách của vấn đề. Các giải pháp được đưa ra trên diện rộng cho thấy Fed không chỉ đang cố gắng giải quyết một cú sốc kinh tế bình thường.

Quyết định này của Fed cũng diễn ra chưa đầy hai tuần sau khi Ngân hàng hạ lãi suất khẩn cấp xuống 50 điểm cơ bản lần đầu tiên ngay 3/3, nhưng không thể trấn an các nhà đầu tư, một phần vì nó không đi kèm với một bản kế hoạch đầy đủ, thị trường chứng khoán đã giảm 3% ngày hôm đó.

Diane Swonk, kinh tế trưởng của Grant Thornton ở Chicago cho biết “đây là điều tốt nhất Fed có thể làm, và nó rất táo bạo”. Bà cũng nhấn mạnh rằng cần có thêm hành động từ chính phủ Mỹ, “Fed đang thể hiện cam kết của mình mạnh hơn phía Chính phủ, tôi mong chờ chính phủ sẽ đưa ra các động thái mạnh mẽ hơn và bắt kịp Cục dự trữ liên bang”.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ