Fed đang tiến tới việc đảo ngược chính sách nới lỏng, nhưng tiến độ có thể sẽ chậm hơn nhiều người dự kiến

Fed đang tiến tới việc đảo ngược chính sách nới lỏng, nhưng tiến độ có thể sẽ chậm hơn nhiều người dự kiến

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

14:07 29/07/2021

Cục Dự trữ Liên bang đã tiến gần hơn đến việc cắt giảm chương trình mua trái phiếu của mình, nhưng một số chuyên gia thị trường nói rằng ngân hàng trung ương hiện có thể đợi vài tháng trước khi chính thức công bố hành động.

Fed đang tiến tới việc đảo ngược chính sách nới lỏng, nhưng tiến độ có thể sẽ chậm hơn nhiều người dự kiến
Fed đang tiến tới việc đảo ngược chính sách nới lỏng, nhưng tiến độ có thể sẽ chậm hơn nhiều người dự kiến

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang đã kết thúc cuộc họp kéo dài hai ngày và cho biết trong tuyên bố sau cuộc họp hôm thứ Năm rằng họ đã đạt được một số tiến bộ đối với các mục tiêu kinh tế mà họ hy vọng đạt được trước khi giảm bớt việc mua trái phiếu. Ngân hàng trung ương trước đó đã nói rằng họ muốn thấy những tiến bộ đáng kể, và họ cũng cho biết họ sẽ tiếp tục đánh giá tiến độ của nó trong các cuộc họp tới đây.

Tuy nhiên, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết trong cuộc họp báo của mình rằng vẫn còn “vấn đề cần giải quyết” trước khi ngân hàng trung ương nhìn thấy sự phục hồi mà họ đang tìm kiếm trên thị trường lao động.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta còn một khoảng cách nào đó để đạt được tiến bộ đáng kể hơn nữa với mục tiêu việc làm tối đa. Tôi muốn thấy một vài con số lao động mạnh mẽ. ý tưởng là như vậy”, Powell nói.

Chờ đợi cuộc họp Jackson Hole

Đã có một số suy đoán rằng Fed có thể sử dụng hội nghị chuyên đề Jackson Hole, Wyo vào cuối tháng 8 như một cơ hội để trình bày chi tiết về thời điểm và cách thức họ bắt đầu giảm chương trình nới lỏng định lượng 120 tỷ USD một tháng.

Để hỗ trợ nền kinh tế và cung cấp thanh khoản trong cuộc khủng hoảng Covid-19, ngân hàng trung ương đã mua 80 tỷ đô la một tháng trái phiếu Kho bạc và 40 tỷ đô la chứng khoán thế chấp.

“Tôi nghĩ [Powell] đã ra tín hiệu khác với những gì một số người trên thị trường đang nghĩ. Nếu bạn đang chuẩn bị cho một thông báo tại Jackson Hole, có vẻ như bình luận của ông hôm nay biến điều đó ít có khả năng xảy ra hơn”, Michelle Meyer, nhà kinh tế trưởng Hoa Kỳ tại Bank of America, cho biết.

“Và bằng cách nói ở dạng số nhiều các cuộc họp sắp tới”, bà nói thêm, “Fed hiện đã cung cấp một lượng lớn các lựa chọn về thời điểm họ sẽ phát tín hiệu hoặc thông báo thu hẹp QE”.

Đối với một số người, điều đó có nghĩa là tháng 11 là thời điểm khả năng cao nhất để Fed đưa ra thông báo chính thức. Ben Jeffery, chiến lược gia lợi suất Hoa Kỳ tại BMO, cho biết: “Tôi vẫn nghĩ rằng phải đến tháng 11 hoặc tháng 12 để công bố điều đó”.

Meyer cho biết bà mong đợi một thông báo vào mùa thu và Fed sẽ bắt đầu thu hẹp quy mô mua trái phiếu vào đầu năm sau. Tuy nhiên, bà không loại trừ khả năng xảy ra vào tháng 9. “Tôi nghĩ rằng tháng 9 vẫn có thể là thời điểm công bố taper, tùy thuộc vào những gì chúng ta thấy trong báo cáo việc làm. Nếu nó rất mạnh, tôi nghĩ ông ấy sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết tại cuộc họp vào tháng 9”.

Thời điểm cắt giảm mua tài sản?

Ngoài ra còn có các quan điểm khác nhau về thời điểm Cục Dự trữ Liên bang sẽ bắt đầu giảm bớt QE, một số người mong đợi điều đó diễn ra trước cuối năm nay và những người khác dự báo nó sẽ bắt đầu vào tháng 1 tới hoặc muộn hơn.

Việc giảm bớt chương trình mua trái phiếu là rất quan trọng vì đây sẽ là bước đi quan trọng đầu tiên của Fed để đảo ngược các động thái nới lỏng bất thường mà họ đã thực hiện để chống lại đại dịch. Sau khi chương trình mua trái phiếu bị giảm dần, Fed sau đó sẽ sẵn sàng tăng lãi suất. Tháng trước, họ dự báo hai lần tăng vào cuối năm 2023.

Các chính sách nới lỏng của Fed được coi là yếu tố chính đằng sau tính thanh khoản đã giúp thúc đẩy thị trường chứng khoán đạt mức cao kỷ lục và giữ lãi suất ở mức thấp.

Tom Simons, nhà kinh tế thị trường tiền tệ tại Jefferies, cho biết: “Tôi không nghĩ rằng có ai thực sự mong đợi tuyên bố lạc quan như trước đây. Thật ngạc nhiên khi họ không đề cập đến những rủi ro do sự tái xuất hiện của virus hoặc tốc độ tiêm chủng chậm lại và những điều tương tự. Đã có những bước gia tăng hướng tới việc giảm dần QE với các đề xuất rằng chúng ta đang tiến gần hơn đến mục tiêu “tiến bộ đáng kể”. 

Nhưng Simons nói Powell có vẻ kém lạc quan hơn. “Cách ông nói chuyện khiến nó có vẻ như vẫn còn một chặng đường dài để tiến tới việc giảm dần. Có vẻ như họ muốn xem nhiều tháng dữ liệu nữa". Ông cho biết điều đó phù hợp với kịch bản chính của ông rằng Fed sẽ không thông báo giảm dần cho đến tháng 11, nhưng ông hy vọng nó sẽ bắt đầu làm giảm tốc độ mua vào tháng 12.

Ông Meyer tại Bank of America cho biết Powell đã cố gắng gửi một thông điệp về việc tiến tới giảm bớt chính sách mà không có vẻ quá diều hâu.

Marvin Loh, chiến lược gia vĩ mô cấp cao tại State Street Global Markets, cho biết: “Tôi đoán cho rằng có vẻ như tuyên bố chính sách hơi nghiêng về phía diều hâu, mặc dù chắc chắn phù hợp với việc bắt đầu quá trình dài hơi liên quan đến việc cắt giảm”.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động kinh doanh khu vực Eurozone bứt phá nhờ dịch vụ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Hoạt động kinh doanh khu vực Eurozone bứt phá nhờ dịch vụ

Hoạt động kinh doanh nói chung ở khu vực Eurozone đã mở rộng với tốc độ nhanh nhất trong gần một năm vào tháng này do sự phục hồi mạnh mẽ của ngành dịch vụ - lĩnh vực thống trị của khu vực, bù đắp cho sự suy thoái sâu hơn trong lĩnh vực sản xuất.
Chuyên gia JPMorgan cảnh báo: Thị trường chứng khoán Mỹ vẫn chưa hết rủi ro
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Chuyên gia JPMorgan cảnh báo: Thị trường chứng khoán Mỹ vẫn chưa hết rủi ro

''Cú hớ'' của thị trường chứng khoán Mỹ trong ba tuần qua chỉ là khởi đầu của một đợt bán tháo có khả năng sẽ trầm trọng hơn cùng với các rủi ro vĩ mô gia tăng, bao gồm lợi suất trái phiếu chính phủ tăng, đồng USD mạnh và giá dầu cao, theo trưởng nhóm chuyên gia chiến lược thị trường Marko Kolanovic của JPMorgan Chase.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ