Fed cũng đang "nhen nhóm" một đồng tiền điện tử của riêng mình!

Fed cũng đang "nhen nhóm" một đồng tiền điện tử của riêng mình!

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

12:51 23/09/2021

Chủ tịch Jerome Powell cho biết Fed đang tiến hành nghiên cứu xem có nên triển khai đồng tiền kỹ thuật số của riêng mình hay không và sẽ sớm đưa ra một báo cáo về vấn đề này.

Ông Powell cho biết vẫn chưa có quyết định chính thức nào về vấn đề này và Fed không cảm thấy quá áp lực phải làm điều gì đó nhanh chóng dù các quốc gia khác đang có dự án của riêng họ.

“Tôi nghĩ điều quan trọng là chúng ta phải đưa ra quyết định sáng suốt về điều này và thực hiện nhanh chóng,” Powell phát biểu ttại cuộc họp báo sau cuộc họp FOMC. “Tôi không nghĩ rằng chúng tôi đang ở phía sau. Điều quan trọng hơn lúc này là làm đúng hơn là làm nhanh”.

Powell cho biết thêm Fed đang “chủ động đánh giá xem có nên tung ra CBDC hay không và nếu có thì nên áp dụng theo hình thức nào.” (CBDC là đồng tiền điện tử kiểm soát bởi NHTW)

Việc thiết lập đồng USD kỹ thuật số đã nằm trong tầm ngắm của Fed trong hơn một năm và vào tháng 5, Fed tuyên bố sẽ tiến hành nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này với một báo cáo rõ ràng.

Fed Boston đã đưa ra quan điểm về dự án, tham gia với MIT trong một sáng kiến ​​về việc liệu ngân hàng trung ương có nên thành lập đồng tiền kỹ thuật số của riêng mình nhằm mục đích làm cho hệ thống thanh toán hiệu quả hơn hay không. Thống đốc Fed Lael Brainard là người ủng hộ mạnh mẽ nỗ lực này, mặc dù một số quan chức khác, bao gồm cả Phó Chủ tịch phụ trách giám sát Randal Quarles, tỏ ra nghi ngờ.

Những người ủng hộ như Brainard nói rằng lợi ích của tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương bao gồm nhận được khoản thanh toán nhanh chóng cho những người trong thời kỳ khủng hoảng và cũng cung cấp dịch vụ cho những người không có tài khoản ngân hàng.

“Chúng tôi nghĩ rằng điều thực sự quan trọng là ngân hàng trung ương phải duy trì một hệ thống thanh toán và tiền tệ ổn định vì lợi ích của cộng đồng. Đó là một trong những công việc của chúng tôi” Powell nói. Ông ghi nhận “sự đổi mới mang tính chuyển đổi” trong lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số và cho biết Fed đang tiếp tục giải quyết vấn đề này, bao gồm cả hệ thống FedNow của riêng họ dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào năm 2023.

Ông cho rằng cần phải đánh giá xem liệu CBDC có đem lại “lợi ích rõ ràng và vượt trội” hơn so với chi phí và rủi ro hay không.

Tuy nhiên, trong thời điểm đó một khoảng cách lớn hơn đã và đang được tạo ra khi các ngân hàng trung ương, đặc biệt là Trung Quốc, đã lên kế hoạch của riêng họ và bắt đầu những giai đoạn thực hiện đầu tiên. Một số lo ngại thậm chí đã được nêu ra rằng nếu Fed không hành động mạnh mẽ hơn, vị thế của đồng USD với tư cách là đồng tiền dự trữ toàn cầu có thể bị thách thức.

Ông Powell lưu ý vị thế của đồng USD trên thế giới và cho biết Fed đang “ở một vị trí tốt” để đưa ra quyết định về việc có triển khai đồng tiền kỹ thuật số của riêng mình hay không. Ông bày tỏ một số lo ngại về bối cảnh pháp lý và cho biết Fed có thể sẽ cần sự cho phép của Quốc hội nếu họ quyết định tiến hành.

Jeff Cox, CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ