Fed cảnh báo về rủi ro "sụt giảm đáng kể" giá tài sản khi mức định giá tăng quá cao

Fed cảnh báo về rủi ro "sụt giảm đáng kể" giá tài sản khi mức định giá tăng quá cao

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

12:02 07/05/2021

Giá tài sản tăng trên thị trường chứng khoán và các thị trường khác đang đặt ra mối đe dọa ngày càng tăng đối với hệ thống tài chính, Cục Dự trữ Liên bang cảnh báo trong một báo cáo hôm thứ Năm.

Fed đưa ra cảnh báo trong báo cáo ổn định tài chính bán niên
Fed đưa ra cảnh báo trong báo cáo ổn định tài chính bán niên

Trong Báo cáo ổn định tài chính bán niên, ngân hàng trung ương cho biết mặc dù hệ thống nhìn chung vẫn ổn định ngay cả khi trải qua đại dịch Covid-19, nhưng các mối nguy hiểm trong tương lai đang tăng lên, đặc biệt là nếu quan điểm tích cực đối với cổ phiếu biến mất.

Các nhà đầu tư đã đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp và tiền điện tử. Họ đã đổ hàng tỷ USD vào các công ty chuyên đi thâu tóm với tên gọi SPAC và thị trường hầu như thực hiện rất nhanh chóng các đợt IPO truyền thống.

Chủ tịch Fed Jerome Powell và những người khác đã được hỏi nhiều lần về việc liệu họ có lo ngại về giá cả tăng cao hay không. Cụ thể, Powell đã nói rằng miễn là lãi suất ở mức thấp, thì mức định giá hiện nay là hợp lý.

Tuy nhiên, báo cáo lưu ý rằng có nhiều nguy cơ đang rình rập nếu tâm lý thị trường thay đổi.

“Giá tài sản cao một phần phản ánh mức lãi suất trái phiếu kho bạc tiếp tục ở mức thấp. Tuy nhiên, định giá đối với một số tài sản hiện đã cao hơn so với lịch sử ngay cả khi đã tính đến lợi suất thấp của trái phiếu kho bạc”, báo cáo cho biết. "Trong bối cảnh này, giá tài sản có thể dễ bị sụt giảm đáng kể nếu tâm lý risk on suy yếu".

Trong một tuyên bố kèm theo, Thống đốc Fed Lael Brainard cho biết tình hình hiện nay cần phải theo dõi và chỉ ra tầm quan trọng của việc đảm bảo hệ thống có các biện pháp bảo vệ thích hợp. Bà đặc biệt đề cập đến việc yêu cầu các ngân hàng tăng vốn trong thời kỳ tăng trưởng kinh tế như một bước đệm chống lại suy thoái.

Báo cáo cũng thỉnh thoảng đề cập đến rủi ro tại các quỹ đầu cơ và các tổ chức tài chính phi ngân hàng khác như những mối đe dọa tiềm tàng đối với hệ thống.

“Các yếu điểm liên quan đến tâm lý việc tìm kiếm quá nhiều rủi ro đang gia tăng. Brainard cho biết: "Mức định giá trên một loạt các loại tài sản đã tiếp tục tăng so với mức vốn đã khá cao vào cuối năm ngoái. Sự kết hợp giữa việc mức giá quá cao với lượng nợ rất lớn của doanh nghiệp cần phải quan sát kỹ vì khả năng khuếch đại tác động trong trường hợp thị trường tái định giá tài sản".

Báo cáo lưu ý rằng các lĩnh vực cụ thể bao gồm năng lượng, du lịch và khách sạn có mức độ dễ bị tổn thương đặc biệt cao vì tính nhạy cảm với đại dịch. Fed cũng nói về các mối đe dọa tiềm tàng từ thị trường tiền tệ và các quỹ mở.

Fed đi vào một số kịch bản cụ thể cho thấy rủi ro tiềm ẩn đối với hệ thống. Họ đặc biệt nói về quỹ Archegos Capital Management, khi công ty không thể đáp ứng margin call, khiến một số ngân hàng khổng lồ thua lỗ lớn.

Báo cáo cho biết: “Mặc dù các tác động lan tỏa trên thị trường trên diện rộng vẻ hạn chế, sự kiện này nhấn mạnh khả năng xảy ra tình trạng khó khăn nghiêm trọng tại các tổ chức tài chính phi ngân hàng, điều có thể tác động xấu đến hệ thống tài chính”, báo cáo cho biết.

Nhìn chung, Fed cho biết tình trạng hiện tại của hệ thống vẫn ổn định, với bảng cân đối kế toán hộ gia đình ở mức tốt, và các tập đoàn được hỗ trợ bởi nền kinh tế đang cải thiện và lãi suất thấp đã cho phép tỷ lệ vỡ nợ giảm xuống.

Ngay cả khoản vay sinh viên trị giá 1.7 nghìn tỷ đô la cũng gây ra rủi ro “hạn chế” cho nền kinh tế, vì phần lớn nợ giáo dục do 40% người có thu nhập cao nhất nắm giữ.

Một cuộc khảo sát mà Fed thực hiện với 24 nhà tạo lập thị trường cho thấy nỗi lo lớn nhất là liên quan đến vi rút, đặc biệt tập trung vào các biến thể kháng vắc xin. Tiếp theo là lãi suất tăng mạnh, lạm phát tăng và căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ