Evergrande mất quyền kiểm soát đơn vị ngân hàng trong thương vụ trị giá 1.5 tỷ USD!

Evergrande mất quyền kiểm soát đơn vị ngân hàng trong thương vụ trị giá 1.5 tỷ USD!

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

10:33 29/09/2021

Tập đoàn Trung Quốc Evergrande đã sẵn sàng để mất quyền kiểm soát đơn vị tài chính giá trị nhất của mình sau khi đồng ý bán cổ phần ngân hàng với giá khoảng 10 tỷ nhân dân tệ.

Tập đoàn bất động sản này sẽ bán khoảng 1,75 tỷ cổ phiếu trong nước không được giao dịch công khai tại Shengjing Bank Co. với giá 5,7 nhân dân tệ mỗi cổ phiếu. Ngân hàng Shengjing yêu cầu rằng số tiền thu được ròng phải được sử dụng để thanh toán các khoản nợ liên quan.

“Vấn đề thanh khoản của công ty đã ảnh hưởng xấu đến Ngân hàng Shengjing về mặt trọng yếu”, Evergrande cho biết trong tuyên bố, đồng thời cho biết thêm rằng việc giới thiệu bên mua - Công ty đầu tư tài chính Shenyang Shengjing thuộc sở hữu nhà nước - sẽ giúp ổn định hoạt động của ngân hàng.

Giao dịch này nhấn mạnh áp lực ngày càng tăng đối với tỷ phú Hui Ka Yan trong việc quay vòng và bán tài sản để trả một núi nợ. 36% cổ phần ban đầu của Evergrande trong Ngân hàng Shengjing là một trong những tài sản tài chính có giá trị nhất của họ, trị giá khoảng 2,8 tỷ đô la. Việc nắm giữ đó đã trở nên kém hấp dẫn hơn khi các cơ quan quản lý tăng cường giám sát đối với các giao dịch như cho vay ưu đãi và mua trái phiếu giữa các ngân hàng và các cổ đông lớn nhất của họ.

Trái phiếu và cổ phiếu của Evergrande đã rung chuyển vào tháng 5 sau một báo cáo từ WeNews của Caixin Media rằng cơ quan giám sát ngân hàng đang kiểm tra hơn 100 tỷ nhân dân tệ giao dịch giữa hai bên. Evergrande là cổ đông lớn nhất của ngân hàng này. Ngân hàng Shengjing công bố lợi nhuận nửa đầu năm sụt giảm 64% do thu nhập ròng từ tiền lãi giảm và tài sản bị mất giá nhiều hơn.

Cổ phiếu của Evergrande đã tăng tới 9% tại Hồng Kông vào sáng thứ Tư.

Nếu Evergrande vỡ nợ, ngân hàng Shengjing sẽ cần một gói cứu trợ của nhà nước, theo một báo cáo tháng 7 của các nhà phân tích của ngân hàng UBS.

Các nhà phân tích cho rằng cuộc khủng hoảng tín dụng tại Evergrande có thể xóa sổ toàn bộ vốn dự phòng của Ngân hàng Shengjing bất chấp việc ngân hàng này đã cải thiện an toàn vốn trong vài năm qua. Theo ước tính của UBS, khoản tiền lên tới 139 tỷ nhân dân tệ cho Evergrande có thể nằm trong khoản đầu tư tài chính 165 tỷ nhân dân tệ của Ngân hàng Shengjing vào cuối năm 2020.

Evergrande đã huy động được khoảng 1 tỷ nhân dân tệ từ đợt bán cổ phần trước đó của Ngân hàng Shengjing vào tháng 8. Tỷ lệ nắm giữ của công ty sẽ giảm xuống 14.57% sau giao dịch mới nhất.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động kinh doanh khu vực Eurozone bứt phá nhờ dịch vụ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Hoạt động kinh doanh khu vực Eurozone bứt phá nhờ dịch vụ

Hoạt động kinh doanh nói chung ở khu vực Eurozone đã mở rộng với tốc độ nhanh nhất trong gần một năm vào tháng này do sự phục hồi mạnh mẽ của ngành dịch vụ - lĩnh vực thống trị của khu vực, bù đắp cho sự suy thoái sâu hơn trong lĩnh vực sản xuất.
Chuyên gia JPMorgan cảnh báo: Thị trường chứng khoán Mỹ vẫn chưa hết rủi ro
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Chuyên gia JPMorgan cảnh báo: Thị trường chứng khoán Mỹ vẫn chưa hết rủi ro

''Cú hớ'' của thị trường chứng khoán Mỹ trong ba tuần qua chỉ là khởi đầu của một đợt bán tháo có khả năng sẽ trầm trọng hơn cùng với các rủi ro vĩ mô gia tăng, bao gồm lợi suất trái phiếu chính phủ tăng, đồng USD mạnh và giá dầu cao, theo trưởng nhóm chuyên gia chiến lược thị trường Marko Kolanovic của JPMorgan Chase.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ