EUR/USD trượt xuống mức thấp nhất trong vòng 2 thập kỷ, đà suy yếu được cho rằng sẽ còn mạnh hơn nữa

EUR/USD trượt xuống mức thấp nhất trong vòng 2 thập kỷ, đà suy yếu được cho rằng sẽ còn mạnh hơn nữa

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

10:07 24/08/2022

EUR/USD đã giảm xuống đáy của hai thập kỷ, ở mức 0.9903. Trưởng phòng chiến lược tại Citi Bank cho biết các chiến lược gia đang "chắc chắn rằng xu hướng giảm sẽ còn tiếp tục về phía đồng euro.

EUR/USD trượt xuống mức thấp nhất trong vòng 2 thập kỷ, đà suy yếu được cho rằng sẽ còn mạnh hơn nữa
EUR/USD trượt xuống mức thấp nhất trong vòng 2 thập kỷ, đà suy yếu được cho rằng sẽ còn mạnh hơn nữa

EUR/USD giao dịch ở mức thấp nhất trong vòng hai thập kỷ là 0.9903 vào sáng thứ Ba. Các nhà phân tích dự đoán đồng tiền này sẽ tiếp tục trượt giá.

Luis Costa, người đứng đầu chiến lược CEEMEA tại Citibank, nói với CNBC “Squawk Box Europe” hôm thứ Ba rằng: “Nhận định, giao dịch và vị thế của chúng tôi hiện tại đang nghiêng hẳn về phía euro có xu hướng giảm hơn nữa so với hiện nay.”

"Đây là nhược điểm chính của đồng euro hiện nay", Costa nói.

Song song với cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine và lạm phát gia tăng trên cả hai khu vực, cũng có nhiều yếu tố tác động khác khi so sánh đồng euro và đồng dollar.

Giá khí đốt bán buôn ở châu Âu tăng mạnh vào thứ Hai sau khi Nga đột ngột thông báo bảo trì Nord Stream 1 - đường ống dẫn khí chính của họ đến Đức, trong khi các đợt nắng nóng đã gây thêm căng thẳng cho nguồn cung cấp năng lượng.

Để có cái nhìn toàn cảnh về cục diện, bạn cũng phải xem xét các nơi khác ngoài châu Âu và Hoa Kỳ, theo Costa.

Ông nói: “Đừng quên rằng suy thoái của Trung Quốc cũng là một yếu tố phức tạp, nó rõ ràng còn ảnh hưởng lớn châu Âu nhiều hơn so với tác động từ Hoa Kỳ.

Trung Quốc đã không hoàn thành kỳ vọng về GDP với mức tăng trưởng chỉ 0,4% trong quý II. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã phải vật lộn với hậu quả của đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất của đất nước kể từ đầu năm 2020.

Theo Costa, tính đến tháng 5, thị trường vẫn đang "xem xét các hướng đi diều hâu" cho Ngân hàng Trung ương châu Âu và Ngân hàng Anh, nhưng những kế hoạch đó đã trở nên “bất khả thi” trong những tháng gần đây.

Ông cho hay: “Nói về việc nâng lãi suất của ECB… Có thể thấy rõ rằng ECB có rất ít khả năng tăng lãi suất”.

Roelof-Jan Van den Akker từ tổ chức tài chính toàn cầu ING đã đưa ra dự đoán tương tự trên "Squawk Box Europe" của CNBC vào tuần trước, cho thấy sự chênh lệch tỷ giá giữa dollar Mỹ và đồng euro ngày càng gia tăng, cũng như sự suy yếu hơn nữa của đồng euro.

"[Đồng dollar] đã phá vỡ xuống dưới mức hỗ trợ 103.60. Đó là một hỗ trợ ngang rất quan trọng ... Và tôi cho rằng có nhiều khả năng đà suy giảm sẽ còn tiếp tục. Mục tiêu dài hạn là từ 0.80 dollar đến 0.75 dollar trong những tháng tới", Van den Akker nói.

Ông nói với CNBC: “Điều này đã khẳng định sức mạnh của dollar cũng như sự suy yếu của euro.”

Nhiều dự đoán lặp lại, nhấn mạnh lo ngại rằng lạm phát sẽ tiếp tục tăng và suy thoái kinh tế ở châu Âu hiện là điều khó tránh khỏi.

Tuy nhiên, sức mạnh của đồng dollar có thể sẽ không kéo dài, theo Kit Juckes, nhà chiến lược vĩ mô của Societe Generale.

Ông viết trong một email vào sáng thứ Ba: “Nhìn chung, đà tăng của đồng bạc xanh đã chạy xa nhất có thể”.

"Điều đó không có nghĩa là thảm họa năng lượng của châu Âu, sự suy yếu kinh tế của Trung Quốc và chính sách nới lỏng, cũng như là dữ liệu việc làm và lạm phát của Hoa Kỳ không thể giúp dollar tiếp tục đà tăng của mình, nhưng khi tôi đọc rằng mua đồng dollar là 'giao dịch dễ dàng nhất trong FX', linh cảm cảnh báo tôi phải cẩn thận", Juckes viết.

Và châu Âu sẽ có thể phục hồi sau những "tai ương", theo chiến lược gia này.

"Tôi vẫn không thể hiểu làm thế nào nó sẽ tăng mạnh trở lại ngoài việc short covering, đồng euro có thể bắt đầu dò đáy từ đây", ông viết.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ