EUR/USD sẽ diễn biến ra sao sau cuộc họp vừa rồi của ECB?

EUR/USD sẽ diễn biến ra sao sau cuộc họp vừa rồi của ECB?

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

09:46 23/04/2021

Một trong các câu hỏi lớn nhất hiện tại là Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ tiếp tục tiến hành mua trái phiếu trong bao lâu và với tốc độ như thế nào dựa trên quan điểm chính sách tiền tệ nới lỏng quyết liệt của họ sau cuộc họp không có gì bất ngờ của các nhà hoạch định chính sách vào thứ năm.

ECB nhiều khả năng sẽ không can thiệp vào thị trường ngoại hối
ECB nhiều khả năng sẽ không can thiệp vào thị trường ngoại hối

Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết Hội đồng Thống đốc đã không thảo luận về việc loại bỏ dần chương trình mua tài sản khẩn cấp, cho rằng một động thái như vậy sẽ "đơn giản là quá sớm". Sự tập trung vào việc cắt giảm tiềm năng quy mô QE, vốn có giá trị 1.85 nghìn tỷ euro (2.2 nghìn tỷ USD), được đưa ra sau khi một số quan chức ECB báo hiệu khả năng bắt đầu cắt giảm chương trình trong quý tới.
ECB, sau cuộc họp trước đó của Hội đồng Thống đốc vào tháng 3, đã thông báo rằng họ sẽ tiến hành chương trình mua tài sản PEPP với "tốc độ cao hơn đáng kể" trong quý thứ hai. Một số nhà phân tích cho rằng các giao dịch mua của ECB cho đến nay là đáng thất vọng, với sự gia tăng mua lên bị giảm bớt phần nào bởi sự tăng lên của "redemption" (mua lại trái phiếu).

Lagarde kêu gọi các nhà quan sát không nên tập trung quá nhiều vào dữ liệu hàng tuần, mặc dù nhà kinh tế Jack-Allen Reynolds của Capital Economics nói rằng các con số hàng tuần cho thấy sự tăng lên. Loại trừ dữ liệu từ vài tuần đầu tiên của tháng 1 và trong tuần trước Lễ Phục sinh, cả hai giai đoạn mà lượng mua thấp vì yếu tố chu kỳ, ông nhận thấy lượng mua ròng PEPP hàng tuần tăng từ mức trung bình 14.4 tỷ EUR lên 18.3 tỷ EUR, nhưng lưu ý rằng "điều đó rõ ràng là ít hơn mức các nhà đầu tư dự đoán, giúp giải thích tại sao lợi suất trái phiếu đã tăng kể từ cuộc họp tháng Ba".
Đồng euro, trong khi đó, ít dao động, giảm 0.1% xuống 1.2018 USD. Đồng euro đã tăng 2.5% so với đồng đô la cho đến thời điểm này trong tháng do sự suy yếu của đồng USD. Lagarde, được hỏi về mức giá hiện tại của đồng euro, nhấn mạnh rằng ECB không đặt mục tiêu tỷ giá hối đoái nhưng theo dõi chặt chẽ vì các chuyển động của nó ảnh hưởng đến triển vọng lạm phát.
Đồng euro mạnh hơn đè nặng lên giá, khiến việc đạt được mục tiêu lạm phát của ECB ở mức gần nhưng chỉ dưới 2% trở nên khó khăn hơn. Các nhà phân tích cho biết nhận xét của Lagarde cho thấy không có những lo lắng khẩn cấp về mức giá của đồng tiền vào lúc này.
Adam Pickett, chiến lược gia tiền tệ tại Citibank, cho biết: “Chúng tôi thấy ít rủi ro về việc ECB can thiệp vào đà tăng bền vững của EUR/USD”.
Pickett cho biết Citibank đang "khuyến khích" quan điểm bearish với đồng đô la vì một số lý do, đồng thời được khuyến khích bởi quá trình triển khai vắc-xin được cải thiện ở châu Âu, sự dịch chuyển dòng tiền sang cổ phiếu giá trị tại châu Âu được tiếp tục và tiềm năng kích thích tài khóa ngày càng tăng ở Đức.

William Watts, MarketWatch

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ