Eurozone đối mặt với đợt suy thoái đầu tiên kể từ đại dịch

Eurozone đối mặt với đợt suy thoái đầu tiên kể từ đại dịch

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

18:18 11/12/2023

Theo khảo sát từ các nhà phân tích, với nền kinh tế suy yếu quý thứ hai liên tiếp trong những tháng cuối năm, Eurozone đối mặt với đợt suy thoái đầu tiên kể từ đại dịch.

Sản lượng được dự báo giảm 0.1% trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 12 so với dự báo không thay đổi trước đó. Đà phục hồi nhẹ được nhìn thấy vào đầu năm 2024.

Joerg Angele, nhà kinh tế tại Bantleon Bank, cho biết: “Chúng ta có thể đang ở thời điểm khởi đầu của một xu hướng đi lên”. Tuy nhiên, “Lực cản của nền kinh tế vẫn lớn, đặc biệt là từ việc lãi suất tăng mạnh”.

Nguyên nhân của suy thoái đến từ nước Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, đang phải vật lộn để vực dậy sản xuất. Bị kìm hãm bởi cuộc khủng hoảng ngân sách và nhu cầu giảm sút trên toàn cầu, cường quốc này được dự báo ​​suy thoái 0.2% trong quý IV - nhiều hơn mức 0.1% ban đầu.

Kết quả khảo sát ngược lại với dự báo tháng 11 của Ủy ban Châu Âu rằng khu vực Eurozone gồm 20 quốc gia sẽ tăng trưởng trở lại trong quý này, nhờ lạm phát giảm đáng kể và thị trường việc làm mạnh mẽ.

Dữ liệu của Eurostat hôm thứ Năm (7/12) cho rằng sự yếu kém gần đây của khu vực là do những thay đổi trong hàng tồn kho, cho thấy tiêu dùng hộ gia đình vẫn mạnh. Tuy nhiên, sản xuất công nghiệp thu hẹp là lời nhắc nhở về tình trạng ảm đạm kéo dài của khu vực.

Tốc độ tăng trưởng CPI chậm lại gần đây đã khiến thị trường ngày càng kỳ vọng vào việc Ngân hàng Trung ương châu Âu cắt giảm lãi suất ngay sau mùa xuân.

Các nhà kinh tế đã hạ dự báo lạm phát cho đến tháng 9/2024. Tuy nhiên, dự báo hàng quý đã được nâng lên và các nhà phân tích không kỳ vọng lạm phát giảm xuống mức mục tiêu 2% trong khoảng thời gian được đưa ra trong cuộc khảo sát.


Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ