EUR sẽ tiếp tục suy yếu bất chấp ECB tăng lãi suất

EUR sẽ tiếp tục suy yếu bất chấp ECB tăng lãi suất

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

09:27 14/09/2023

Các nhà phân tích tiền tệ kỳ vọng EUR sẽ kéo dài đà giảm so với USD ngay cả khi ECB tăng lãi suất vào thứ Năm để kiềm chế lạm phát.

Các trader định giá gần 70% khả năng ECB sẽ lãi suất thêm 25bp vào thứ Năm, sau khi một báo cáo của Reuters trong tuần này cho biết ngân hàng trung ương hiện kỳ vọng lạm phát sẽ ở mức trên 3% trong năm tới.

Tuy nhiên, các nhà phân tích đã đưa ra dự đoán chung rằng việc tăng lãi suất sẽ chỉ hỗ trợ ngắn hạn cho đồng tiền này. Mặc dù EUR đã ổn định vào đầu tuần, trong vài tháng qua, đồng tiền đã suy yếu cùng triển vọng tăng trưởng trong khu vực, đồng thời đối mặt với một mùa đông nữa với giá năng lượng tăng cao.

Theo các chuyên gia tại BofA, "ta có thể thấy EUR tăng nếu ECB tăng lãi suất, nhưng chúng tôi vẫn giữ quan điểm bearish với EUR trước USD trong thời gian còn lại của năm bởi dữ liệu Eurozone yếu hơn rất nhiều."

Chênh lệch lãi suất của Mỹ so với Eurozone, triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng như giá hàng hóa tăng cao, đang làm suy yếu điều kiện thương mại của châu Âu, theo các nhà phân tích.

Việc ECB tăng lãi suất 25bp vào thứ Năm sẽ đưa lãi suất tái cấp vốn chính lên 4.5%. Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang dự kiến sẽ giữ nguyên phạm vi lãi suất vào tuần tới, tại 5.25-5.5%.

Điều chỉnh giảm

Vào thứ Tư, Citigroup đã hạ dự báo 6 đến 12 tháng tới của EUR xuống từ 1.14 xuống 1.06. Sau phiên đóng cửa thứ Tư, EURUSD đã giảm từ đỉnh năm nay tại 1.12 xuống 1.07.

Theo nhà phân tích của Citigroup do Adam Pickett dẫn đầu "suy thoái của khu vực đồng tiền chung châu u đi trước Mỹ”.

Chiến lược gia tiền tệ Jordan Rochester của Nomura cho biết: “Với việc ECB tăng lãi suất, đây sẽ là lúc sell on rally EURUSD”.

Rochester dự đoán EUR sẽ giảm xuống còn 1.05 USD trước cuối năm.

“Giá hàng hóa tăng trở lại có thể tiếp tục đưa EUR xuống dưới mức đó”. Mức thấp nhất năm 2023 của đồng tiền là 1.0484, được thiết lập vào tháng 1.

Tuần này, EUR đang giao dịch quanh đường MA 100 tuần tại 1.0740. Nếu duy trì trên mức đó, MA 200 ngày sẽ là kháng cự tiếp theo. EURUSD phá xuống dưới đường MA 200 ngày vào tháng 12 năm ngoái.

Đây là những gì các chiến lược gia khác nói về triển vọng của đồng euro:

  • Theo chuyên gia Steven Englander tại Ngân hàng Standard Chartered, kịch bản khả dĩ nhất với các nhà hoạch định chính sách châu Âu một lần giữ nguyên lãi suất hawkish gây tác động tiêu cực đến đồng tiền. Ông viết hôm thứ Ba rằng việc tạm dừng thắt chặt có thể được hiểu là “cố định chênh lệch lãi suất dài hạn so với Mỹ, gia tăng tổn thất đối với EUR”
  • Các chuyên gia Skylar Montgomery Koning và Andrea Cicione tại TS Lombard cho rằng "câu chuyện sức mạnh vượt trội của nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2024, khiến việc Fed hạ lãi suất là kịch bản khả dĩ nhất để USD suy yếu. Tuy nhiên, sự khác biệt về kinh tế đang ảnh hưởng đến chính sách của ngân hàng trung ương, khiến đồng đô la khó có thể suy yếu hơn”, ông cho biết thêm

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ