ECB sẽ miễn phụ phí vốn vay đầu cơ cho một số ngân hàng

ECB sẽ miễn phụ phí vốn vay đầu cơ cho một số ngân hàng

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

16:04 11/09/2023

Ngân hàng Trung ương Châu Âu sẽ bỏ phụ phí vốn vay đối với một số ngân hàng sau khi họ giải quyết xong những thiếu sót trong hoạt động kinh doanh tài chính đầu cơ của mình.

Andrea Enria, lãnh đạo Ban giám sát của ECB, cho biết trong cuộc phỏng vấn tại Frankfurt: “Một số ngân hàng đã khắc phục được vấn đề sẽ được miễn phụ phí. Còn đối với những nơi chưa đủ điều kiện, ECB sẽ tiếp tục áp dụng.”

Ông Enria không nêu tên cụ thể các ngân hàng liên quan. Theo báo cáo của Bloomberg, ECB đã nâng yêu cầu về vốn đối với các nhà cho vay bao gồm BNP Paribas và Deutsche Bank, cho rằng 2 ngân hàng này đã phớt lờ cảnh báo cắt giảm rủi ro tài chính có đòn bẩy của ECB.

Các ngân hàng châu Âu trong những năm gần đây đã tập trung tín dụng cho những khách hàng mắc nợ lớn, thường liên quan đến các quỹ cổ phần tư nhân. ECB đã nêu lên mối lo ngại từ năm 2017 và vấn đề này lý do khiến Enria thúc đẩy các ngân hàng kiểm soát rủi ro tín dụng của họ.

Enria cũng vạch ra kế hoạch nhằm giảm bớt gánh nặng đánh giá rủi ro hàng năm của các ngân hàng và loại bỏ các yêu cầu về vốn cao hơn như một công cụ mặc định để thúc đẩy các ngân hàng khắc phục vấn đề. Tuy nhiên, phụ phí vốn vay sẽ tiếp tục là biện pháp tốt nhất trong một số trường hợp, chẳng hạn như khi giải quyết rủi ro từ tài chính có đòn bẩy, ông bổ sung.

Bloomberg trước đây đã báo cáo rằng ECB có thể sẽ áp dụng phụ phí tài chính đầu cơ cho nhiều ngân hàng hơn trong năm tới.

Ông cho biết: “Một số ngân hàng không phải nộp phụ phí nhưng vẫn chưa giải quyết được các vấn đề chúng tôi xác định năm ngoái có thể sẽ được áp dụng quy định về phụ phí mới”.

Ông từ chối cho biết số lượng ngân hàng sẽ phải đối mặt với những yêu cầu trên vì ECB vẫn chưa kết thúc đánh giá rủi ro hàng năm của các ngân hàng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ