ECB: Nhu cầu tín dụng khu vực Eurozone đang chạm đáy

ECB: Nhu cầu tín dụng khu vực Eurozone đang chạm đáy

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

06:48 24/01/2024

Theo ECB, nhu cầu tín dụng ở khu vực Eurozone có thể chạm đáy sau hơn một năm do lãi suất tăng và nền kinh tế đang gặp khó khăn.

Khảo sát cho vay ngân hàng hàng quý của ECB, được công bố hôm thứ Ba, cho thấy nhu cầu vay vốn kinh doanh và tiêu dùng trong quý IV giảm ít hơn so với ba tháng trước.

ECB cho biết: “Lần đầu tiên kể từ đầu năm 2022, các ngân hàng dự kiến ​​nhu cầu cho vay đối với các doanh nghiệp và cho vay mua nhà sẽ tăng nhẹ trong quý đầu tiên của năm 2024”.

Tuy nhiên, theo cuộc thăm dò, các ngân hàng tiếp tục thắt chặt các tiêu chuẩn tín dụng, mặc dù với tốc độ vừa phải hơn và có khả năng sẽ giảm thêm trong những tháng đầu năm 2024.

Các quan chức ở Frankfurt đang đánh giá mức độ ảnh hưởng của việc tăng lãi suất chưa từng có của họ. Cho vay là một kênh quan trọng mà qua đó họ muốn giảm bớt hoạt động kinh tế và đưa lạm phát xuống mức 2%.

ECB cho biết: “Đầu tư cố định thấp hơn đã làm giảm nhu cầu vay vốn của các công ty, trong khi niềm tin của người tiêu dùng và triển vọng thị trường nhà đất giảm sút làm giảm nhu cầu vay vốn của các hộ gia đình.”

Cuộc khảo sát hàng quý bắt đầu từ năm 2003, diễn ra chỉ hai ngày trước khi ECB đưa ra chính sách tiền tệ tiếp theo. Người ta dự đoán rằng chi phí đi vay sẽ được giữ ở mức 4%.

Nhà kinh tế cấp cao Bert Colijn cho biết trong một báo cáo gửi khách hàng: “Cuộc khảo sát xác nhận rằng việc truyền tải tiền tệ vẫn mạnh mẽ và hoạt động kinh tế sẽ vẫn bị hạn chế bởi chính sách thắt chặt. Điều đó khiến kịch bản đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên trong năm nay càng được củng cố.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Hai cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã chậm lại một chút trong bối cảnh chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng và tâm lý kinh doanh vẫn vững chắc, nâng hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững của Trung Quốc
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ