ECB nâng lãi suất điều hành lên mức cao kỷ lục

ECB nâng lãi suất điều hành lên mức cao kỷ lục

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

22:12 14/09/2023

Ngân hàng Trung ương châu Âu ngày 14/9 công bố đợt tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp lên mức cao kỷ lục.

Sau 10 lần tăng liên tiếp, ECB đã đưa lãi suất từ -0.5% vào tháng 6/2022 lên mức kỷ lục 4%. Lý do chính của đợt tăng lãi suất này dường như là những điều chỉnh tăng trong các dự báo vĩ mô mới được công bố cho khu vực Eurozone. Dự báo cho thấy lạm phát trung bình đạt 5.6% trong năm nay so với dự báo trước đó là 5.4% và 3.2% vào năm tới thay vì 3% như dự báo trước đó.

Tuy nhiên, dự báo trung hạn được hạ xuống thấp hơn, từ 2.2% xuống 2.1%.

Trong một tuyên bố tác động đến thị trường, không có kế hoạch nào cho một đợt tăng lãi suất nữa ở thời điểm hiện tại.

“Dựa trên đánh giá hiện tại, Hội đồng cho rằng lãi suất cơ bản của ECB đã đạt đến mức mà nếu được duy trì trong thời gian đủ dài sẽ góp phần đáng kể vào việc đưa lạm phát trở lại mục tiêu kịp thời”.

“Các quyết định trong tương lai của Hội đồng đảm bảo rằng lãi suất cơ bản của ECB sẽ được đặt ở mức đủ hạn chế trong khoảng thời gian cần thiết”.

Trong khi đó, chứng khoán châu Âu tăng điểm sau một phiên giao dịch thận trọng đầu ngày. Chỉ số Stoxx 600 được ghi nhận tăng 1.1%.

Động thái mới của ECB cũng nâng lãi suất tái cấp vốn kỳ hạn 1 tuần và lãi suất vay qua đêm thêm 25 điểm cơ bản, lần lượt là 4.5% và 4.75%.

Nhân viên cũng hạ dự báo tăng trưởng kinh tế cho khu vực Eurozone từ 0.9% xuống 0.7% vào năm 2023, từ 1.5% xuống 1% vào năm 2024 và từ 1.6% xuống 1.5% vào năm 2025.

Mặc dù ECB đã đưa ra tín hiệu chắc chắn về động thái tiếp theo của mình trong các cuộc họp trước đó, các nhà kinh tế vẫn có quan điểm trái chiều về việc liệu phe bồ câu hay phe diều hâu ở Frankfurt sẽ giành chiến thắng trong cuộc họp tháng 9 này. Thị trường tiền tệ trước đó định giá 63% khả năng tăng lãi suất.

Báo cáo cho thấy nguồn cung thắt chặt hơn và giá dầu cao hơn trong thời gian cuối năm cùng với dấu hiệu lương tăng đã làm dấy lên lo ngại về lạm phát. Kỳ ​​vọng lạm phát khu vực Eurozone duy trì trên 3% vào năm 2024 của ECB dường như cũng củng cố niềm tin của thị trường vào một đợt tăng lãi suất, theo một báo cáo trước khi công bố quyết định vào thứ Năm.

“Một số thành viên muốn tạm dừng và bảo lưu các quyết định trong tương lai cho đến khi chắc chắn hơn”, Chủ tịch ECB Christine Lagarde chia sẻ trong cuộc họp báo.

“Nhưng tôi có thể nói với bạn rằng có đa số đồng ý với quyết định mà chúng tôi đã đưa ra”.

Bà Lagarde không trả lời cụ thể về việc liệu đây đã là đợt tăng lãi suất cuối cùng hay chưa vì Hội đồng cần phải đánh giá dựa trên dữ liệu. Dẫu vậy, bà nhấn mạnh việc duy trì mức lãi suất hiện tại trong thời gian đủ lâu sẽ tạo ra “đóng góp đáng kể” cho cuộc chiến chống lạm phát.

Suy thoái Đức

Lạm phát giá tiêu dùng toàn phần trong khối đạt 5.3% trong tháng 8, ngang bằng với lạm phát lõi.

Nền kinh tế lớn nhất châu Âu tiếp tục trong tình trạng suy yếu. Hoạt động kinh doanh tại Đức bị thu hẹp và ngành dịch vụ hiện đang trên đà giảm cùng với ngành sản xuất.

Đức được dự báo là nền kinh tế lớn duy nhất ở châu Âu suy thoái trong năm nay, mặc dù bức tranh tổng thể cũng rất ảm đạm, với hoạt động kinh doanh toàn khu vực suy giảm trong tháng 8 xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11/2020.

Peter Schaffrik, chiến lược gia vĩ mô châu Âu tại RBC Capital Markets, cho biết trọng tâm thị trường sẽ là dự báo lạm phát năm 2025.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ