ECB một lần nữa tuyên bố Bitcoin ETF chỉ là một sự "thất bại"

ECB một lần nữa tuyên bố Bitcoin ETF chỉ là một sự "thất bại"

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

16:17 23/02/2024

Sau khoảng thời gian phục hồi gần đây của bitcoin, ECB đã bày tỏ sự không hài lòng của họ khi viết một báo cáo với tiêu đề: "ETF phê duyệt cho Bitcoin – sự mù quáng theo số đông."

Giám đốc bộ phận thanh toán và cơ sở hạ tầng của ECB Ulrich Bindseil và một cố vấn khác cùng bộ phận Jürgen Schaaf đều không đồng ý với quan điểm rằng, việc phê duyệt niêm yết cho các Bitcoin spot ETF tại Mỹ xác nhận rằng các khoản đầu tư vào BTC là an toàn và đợt tăng giá trước đó là "bằng chứng cho 1 đại thắng", dù cho dòng tiền đầu tư ròng đã tăng hơn 5 tỷ USD.

Theo các chuyên gia ngân hàng, giá trị hợp lý của Bitcoin vẫn là 0: "Đối với xã hôi, một chu kỳ bùng nổ - lao dốc mới của Bitcoin sẽ là một viễn cảnh tồi tệ. Tác động tiêu cực sẽ rất lớn, bao gồm thiệt hại về môi trường và sự tái cơ cấu tài sản, về sau cùng sẽ gây thiệt hại cho những người kém hiểu biết hơn."

Các giám đốc điều hành của ECB đồng ý rằng kỳ vọng về việc chấp thuận ETF đã thúc đẩy giá của Bitcoin, nhưng họ tin rằng điều này có thể chỉ là "hiện tượng nhất thời". "Trong ngắn hạn, dòng tiền đổ vào có thể ảnh hưởng lớn đến giá bất chấp các yếu tố cơ bản, nhưng về lâu dài sẽ quay trở về giá trị thực của chúng” (Gabaix và Koijen, 2022).

Và khi không có dòng tiền hay lợi nhuận nào khác, giá trị thực của tài sản bằng 0. Tách biệt khỏi các nguyên tắc cơ bản về kinh tế, mọi giá cả đều hợp lý (hoặc bất hợp lý) như nhau - một điều kiện tuyệt vời cho những kẻ “môi giới lừa đảo".

Theo CoinTelegraph cho biết văn bản kết luận rằng quá trình kiểm soát Bitcoin của ECB vẫn chưa được thực hiện. Họ nêu rõ các nhà chức trách nên cảnh giác và bảo vệ xã hội khỏi họat động rửa tiền, tội phạm không gian mạng, gây tổn thất tài chính cho những người ít hiểu biết và thiệt hại về thị trường trên diện rộng.

Đây không phải là lần đầu tiên, ngân hàng trung ương "tấn công" Bitcoin một cách liều lĩnh, và điều đó cũng không mang lại lợi ích cho bất kỳ ai lắng nghe những quan chức này.

Vào tháng 2/2018 (sau khi Bitcoin đã giảm mạnh), Yves Mersch tuyên bố rằng "Bitcoin không phải là tiền" và so sánh nó với "cơn sốt hoa tulip" - BTC đã tăng 700% trong 3 năm tiếp theo.

Vào tháng 11/2022 (một lần nữa, sau khi Bitcoin bị giảm giá mạnh), hai giám đốc điều hành ECB Ulrich Bindseil và Jürgen Schaaf đã viết báo cáo tuyên bố đây là "điểm tựa cuối cùng của bitcoin" và rằng "sự ổn định rõ ràng" về giá trị của nó sẽ chỉ là ngắn hạn - BTC đã tăng 230% kể từ đó.


Liệu có hay không có ECB sẽ là câu hỏi cho tương lai khi ngày càng nhiều người dân bình thường trên thế giới nắm quyền tự chủ và bước vào "mặt tối" của tội phạm, khủng bố và rửa tiền trong thế giới tiền điện tử.

Zerohedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ