ECB: Kỳ vọng lạm phát của người tiêu dùng tăng trong tháng 7

ECB: Kỳ vọng lạm phát của người tiêu dùng tăng trong tháng 7

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

23:10 05/09/2023

Kỳ vọng của người tiêu dùng về lạm phát tại khu vực Eurozone đã tăng lên trong tháng 7, vẫn cao hơn mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương châu Âu khi. Các quan chức đang cân nhắc nên tăng hay giữ nguyên lãi suất vào tuần tới.

ECB cho biết trong cuộc khảo sát hàng tháng hôm thứ Ba rằng kỳ vọng lạm phát trong 12 tháng tới sẽ không chậm lại, duy trì ở mức 3.4%.

Kết quả này là dữ liệu giá quan trọng cuối cùng trước quyết định lãi suất ngày 14/9, chủ tịch Christine Lagarde sẽ cho biết có tiếp tục hoặc tạm dừng chiến dịch thắt chặt tiền tệ chưa từng có của ECB.

Các con số tuần trước cho thấy lạm phát lõi đã chậm lại trong tháng 8, dù lạm phát toàn phần vẫn ổn định. Tại 5.3%, cả hai thước đo đều cao hơn đáng kể so với mục tiêu 2% của ECB.

Thị trường tiền tệ tiếp tục kỳ vọng ECB thắt chặt, dự đoán 25% khả năng lãi suất sẽ tăng lên 4% vào tuần tới, và tăng tổng cộng 15 điểm cơ bản vào cuối năm.

Nhà kinh tế trưởng Philip Lane của ECB đưa ra quan điểm lạc quan thận trọng về giá cả vào thứ Ba tuần trước, nói rằng việc số liệu đo lường hàng hóa và dịch vụ chậm lại là điều đáng hoan nghênh và những áp lực cơ bản sẽ tiếp tục suy yếu.

“Chúng tôi thực sự kỳ vọng rằng lạm phát lõi sẽ giảm trong suốt mùa thu”. “Tôi nhấn mạnh thực tế là lạm phát hàng hóa và lạm phát dịch vụ đã giảm bớt, đây là một sự phát triển đáng hoan nghênh”.

Dẫu vậy, thành viên Hội đồng ECB, Pierre Wunsch đã báo hiệu vào cuối tuần trước rằng một đợt tăng lãi suất khác – hiện ở mức 3.75% – có thể được đảm bảo.

“Tôi có xu hướng cho rằng chúng ta cần phải thắt chặt hơn một chút,” thống đốc ngân hàng trung ương Bỉ nói. Đồng thời, “không thể loại trừ ý tưởng rằng chúng ta sẽ phải tạm dừng ở một thời điểm nhất định”.

Với việc một số nhà hoạch định chính sách đang lo lắng về triển vọng của nền kinh tế khu vực đồng Eurozone khi lãi suất tăng, cuộc thăm dò của ECB cho thấy người tiêu dùng cũng trở nên tiêu cực hơn. Họ dự đoán GDP giảm 0.7% trong 12 tháng tới so với mức 0.6% trong tháng 6.

Dữ liệu thứ Ba cho thấy lĩnh vực dịch vụ, vốn đã giúp khu vực Eurozone tránh khỏi suy thoái kinh tế trong bối cảnh sản xuất sụt giảm, đã yếu hơn so với đánh giá ban đầu vào tháng 8.

Vì vậy từ bây giờ, “chúng tôi sẽ phải rất cẩn thận xem xét triển vọng chính sách tiền tệ trong tương lai”, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Ý Ignazio Visco cho biết sau đó.

Cuộc khảo sát của ECB cũng cho thấy:

  • Kỳ vọng tỷ lệ thất nghiệp trong năm không đổi với 11%
  • Thu nhập danh nghĩa dự kiến ​​sẽ tăng 1.1% trong năm tới
  • Kỳ vọng giá nhà tăng 2.1%, không thay đổi kể từ tháng 5
  • Kỳ vọng lãi suất thế chấp 12 tháng tới tăng nhẹ từ 5% lên 5.1%

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quan chức ECB: Tháng 6 là thời điểm thích hợp để cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quan chức ECB: Tháng 6 là thời điểm thích hợp để cắt giảm lãi suất

Bostjan Vasle - thành viên của Hội đồng Thống đốc ECB - vừa đưa ra tín hiệu đáng chú ý về khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ. Ông Vasle cho rằng tháng tới có thể là thời điểm thích hợp để bắt đầu cắt giảm lãi suất, đồng thời nhấn mạnh mình đang giữ tâm thế cởi mở để bàn về các bước đi tiếp theo.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ