ECB đề xuất bộ quy tắc toàn cầu về xóa nợ trong cuộc giải cứu Credit Suisse

ECB đề xuất bộ quy tắc toàn cầu về xóa nợ trong cuộc giải cứu Credit Suisse

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

22:05 16/11/2023

Ngân hàng Trung ương Châu Âu đề xuất các quy định toàn cầu đối với một loại trái phiếu do các ngân hàng phát hành, sau khi thị trường trở nên hỗn loạn vì những trái phiếu này bị hủy bỏ trong cuộc giải cứu Credit Suisse.

Andrea Enria, Chủ tịch Ban giám sát của ECB, cho biết tại một hội nghị rằng các quy định toàn cầu sẽ giúp các trái phiếu cấp 1 hoàn thiện mục đích quản lý của chúng vì khi đó “mọi người đều hiểu cách thức hoạt động của các công cụ này trong thời điểm căng thẳng”. Ông đề nghị Ủy ban Basel về giám sát ngân hàng quốc tế nên tiêu chuẩn hóa khoản nợ.

Trái phiếu AT1 đóng vai trò quan trọng trong việc UBS Group mua lại Credit Suisse vào tháng 3, khi một điều chỉnh phút chót trong luật Thụy Sĩ cho phép hủy bỏ lô trái phiếu trị giá khoảng 17 tỷ USD phát hành bởi Credit Suisse. Diễn biến này có lợi cho UBS, nhưng cũng nhận về nhiều chỉ trích từ các nhà đầu tư AT1 do họ mất trắng, còn cổ đông lại vẫn có đền bù.

Thông thường, cổ đông sẽ nhận đền bù khi ngân hàng sụp đổ sau những người nắm giữ các hình thức cho vay vốn khác. Ông Enria cho biết mặc dù quyết định bảo lãnh cho chứng khoán AT1 trong trường hợp của Credit Suisse là đúng đắn, nhưng một số đặc điểm độc đáo như việc ghi giảm vĩnh viễn “đã tạo ra ấn tượng rằng AT1 thấp hơn cổ phiếu.”

Theo chỉ số của Bloomberg, việc xóa sổ trái phiếu của Credit Suisse đã dẫn tới phiên giảm mạnh nhất trong lịch sử của thị trường AT1 và lần đầu tiên lợi suất tăng vượt 15%. Kể từ đó, thị trường đã phục hồi khi UBS tiên phát hành trái phiếu AT1.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ