ECB đang nghiêng về khả năng giữ tỷ lệ dự trữ bắt buộc ở mức 1%

ECB đang nghiêng về khả năng giữ tỷ lệ dự trữ bắt buộc ở mức 1%

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

08:46 12/03/2024

Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đã quyết định tạm thời không thay đổi tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR), quyết định này giúp loại bỏ lo ngại về khả năng giảm lợi nhuận của các ngân hàng.

Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) chuẩn bị có cuộc họp quan trọng về việc cải tổ khuôn khổ chính sách tiền tệ vào ngày 13/03. Theo nguồn đáng tin cậy, đề xuất tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc (MRR) từ mức 1% hiện tại lên cao hơn của một số quan chức theo quan điểm "diều hâu" đang khó đạt được chấp thuận.

Tuy nhiên, vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra và ngay cả khi mức này được thông qua trong tuần này, các quan chức cũng không loại trừ khả năng tăng nó trong tương lai.

Sau tin, cổ phiếu ngân hàng Deutsche đã tăng vọt 1.95% và cổ phiếu BNP Paribas SA cũng tăng gần 0.64%

Chủ tịch Christine Lagarde tuyên bố hôm 07/03 rằng ECB đang hướng tới việc đạt được đồng thuận trong tuần này về điều chỉnh khuôn khổ chính sách tiền tệ, trong đó tỷ lệ dự trữ bắt buộc (MRR) sẽ là một phần của thông báo tiếp theo. Quyết định của ECB được theo dõi chặt chẽ vì có thể ảnh hưởng đến dòng vốn tín dụng trong khu vực đồng euro.

Dự đoán về mức MRR mới hiện tại rất khác nhau, các chuyên gia phân tích của Commerzbank dự đoán tăng lên 2%, trong khi các chuyên gia kinh tế của UniCredit cho rằng không thay đổi. Bất kể quyết định nào được đưa ra vào hôm 13/02, ECB vẫn có thể điều chỉnh tỷ lệ này trong tương lai.

Hiện tại, các ngân hàng thương mại đang phải duy trì 1% tiền gửi (chủ yếu là tiền gửi của khách hàng) tại ECB.

Vào tháng 7/2023 ECB đã quyết định ngừng trả lãi cho số tiền gửi này. Tại thời điểm đó, một số nhà hoạch định chính sách ủng hộ việc tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc lên 2% - mức đã áp dụng trước năm 2011.

Một số quan chức hiện vẫn muốn tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc nhằm giảm thanh khoản dồi dào trong hệ thống tài chính, cũng như giảm gánh nặng do lãi suất cao khiến ECB và 20 ngân hàng trung ương phải trả nhiều hơn cho các khoản tiền gửi.

Năm ngoái, Robert Holzmann của Áo đã đề xuất tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc lên mức 5-10%. Joachim Nagel của Bundesbank cũng ủng hộ việc tăng tỷ lệ này.

Đề xuất của Holzmann đã vấp phải sự cảnh báo từ các nhà vận động hành lang ngân hàng, họ lo ngại tăng MRR sẽ tương đương với việc đánh thuế và hạn chế khả năng cho vay.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ