Dữ liệu PMI Châu Âu dấy lên lo ngại suy thoái, giá trái phiếu tăng mạnh

Dữ liệu PMI Châu Âu dấy lên lo ngại suy thoái, giá trái phiếu tăng mạnh

16:06 23/06/2023

Dòng tiền đổ vào trái phiếu khi thị trường chứng khoán bắt đầu nao núng, trong bối cảnh lãi suất tăng mạnh kèm theo dữ liệu PMI yếu kém của Châu Âu tạo ra lo ngại rằng chính sách quyết liệt của ngân hàng trung ương có thể đẩy nền kinh tế vào suy thoái.

Thị trường chứng khoán toàn cầu đang trên đà giảm mạnh nhất trong hơn ba tháng. Cổ phiếu châu Âu trồi sụt, cổ phiếu của Siemens Energy AG giảm kỷ lục 36% sau cảnh báo về lợi nhuận đã kéo tụt thị trường chung. Hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán Mỹ cũng giảm điểm.

"Các thị trường tài chính đã dịch chuyển sự chú ý sang câu chuyện khác, và giờ đây bắt đầu lo ngại về việc lãi suất cao gây suy thoái," Paul Donovan, inh tế trưởng tại UBS Global Wealth Management nói.

Đà tăng của trái phiếu Châu Âu đã khiến lợi suất trái phiếu Đức kỳ hạn 5 năm giảm sâu tới 15 điểm cơ bản xuống mức 2,49%, đây là mức giảm lớn nhất từ tháng 4. Lợi suất trái phiếu chỉnh phủ Mỹ cũng giảm theo, với lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm 7 điểm cơ bản.

Hoạt động kinh tế của Đức mất đà mạnh hơn dự đoán trong tháng 6, do sự chậm lại của lĩnh vực dịch vụ và sự yếu kém kéo dài tại các nhà máy trong nước, theo khảo sát của S&P Global. Dữ liệu của Pháp cũng cho thấy nền kinh tế nước này có thể đã suy thoái trong ba tháng qua, từ tháng 4 đến tháng 6. Đồng euro đã giảm mạnh sau khi công bố các con số này.

Mối lo ngại về triển vọng kinh tế được phản ánh qua việc dòng tiền đổ vào trái phiếu và rút khỏi cổ phiếu. Nhà đầu tư đã rút ra 5 tỷ đô la từ quỹ cổ phiếu toàn cầu trong tuần cho đến thứ Tư và đã đổ 5.4 tỷ đô la vào trái phiếu.

Các nhà đầu tư và các công ty bất động sản vẫn còn "khá lo ngại về suy thoái", theo nhận định của các chiến lược gia tại Bank of America, họ nhận định cổ phiếu Mỹ đối mặt với nguy cơ giảm giá hơn là tăng trong hai tháng tới.

Lợi suất trái phiếu Mỹ hai năm duy trì ở mức 4.8% và gần mức cao nhất kể từ tháng 3 sau khi ông Jerome Powell cho biết Fed có thể cần tăng lãi suất một hoặc hai lần nữa trong năm 2023.

Vào thứ Năm, Ngân hàng BOE đột ngột tăng lãi suất điều hành thêm 50bps, cảnh báo có thể sẽ phải tăng lãi suất trở lại. Sự tăng trưởng trong doanh số bán lẻ của Vương quốc Anh trong tháng 5 cho thấy sự mạnh mẽ của nền kinh tế mà ngân hàng trung ương lo ngại có thể đang góp phần làm tăng lạm phát. Tuần này cũng chứng kiến Ngân hàng trung ương Na Uy tăng lãi suất và cam kết thắt chặt mạnh hơn, đề cao cảnh giác đối với tình hình lạm phát dai dẳng và đồng nội tệ yếu.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ