Dữ liệu lịch sử cho thấy đà bán tháo trái phiếu có thể sắp nguội dần

Dữ liệu lịch sử cho thấy đà bán tháo trái phiếu có thể sắp nguội dần

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

16:41 04/03/2021

Một nghiên cứu về mô hình phân phối của lợi nhuận lịch sử cho thấy sự lạc quan có thể sởm trở lại trên thị trường trái phiếu Hoa Kỳ vào tháng 3.

  • Với mức sụt giảm của Chỉ số tổng lợi nhuận Bloomberg Barclays đã đạt mức 2.75% trong hai tháng đầu năm, cường độ bán tháo trên thị trường trái phiếu Kho bạc có thể chậm lại.
  • Dữ liệu phân phối từ năm 1973 cho thấy mức lỗ vượt quá 3% chỉ xảy ra 6 trong số 191 quý. Trên thực tế, xác suất để lợi điều chỉnh sau đà tăng gần đây là tương đối cao, dựa vào rủi ro giảm giá đuôi (left tail risk - xác suất giảm giá mạnh) của phân phối trên.
  • Chỉ số Bloomberg Barclays U.S. Treasury Index đã có mức lợi nhuận từ -6% đến 16% theo dữ liệu từ năm 1973. Phân tích chi tiết các phân phối lợi nhuận cho thấy rằng độ lệch - đo lường sự đối xứng xung quanh một giá trị trung bình - và kurtosis - đo lường mức độ phân tán của các giá trị ngoại lệ - cả hai đều nằm trong mức phù hợp với phân phối chuẩn.
  • Một thử nghiệm Kolmogorov-Smirnov riêng biệt bằng cách sử dụng toàn bộ mẫu phân phối lợi nhuận hàng quý cũng xác nhận giá trị lớn nhất của thống kê thử nghiệm phù hợp với phân phối chuẩn.
  • Đường cong chuẩn là một phân phối xác suất liên tục đối xứng qua giá trị trung bình. Đối với lợi suất của trái phiếu Kho bạc, có đuôi dài hơn về bên phải, có nghĩa là lợi suất có độ lệch dương (positive skew), một thuộc tính có lợi cho các nhà đầu tư.
  • Kurtosis của các phân phối có giá trị nhỏ hơn ba, có nghĩa là những quý có lợi suất đột biến cực kỳ hiếm.
  • Giả định về phân phối chuẩn rất hữu ích cho các nhà quản lý quỹ vì nó giúp họ quyết định những phương pháp họ có thể sử dụng để tính toán VaR (Value at risk). VaR càng gần với kết quả thực tế sẽ càng hiệu quả trong việc ngăn chặn tổn thất danh mục đầu tư so với những danh mục không tính đến phân phối lợi suất.
  • Tôi muốn nhắc rằng, xác suất có một quý lỗ trên 3% tăng đáng kể khi đã lỗ 2.75% trong 2 tháng đầu tiên.
  • Các phát hiện này có ý nghĩa sâu sắc, đặc biệt vì nó sẽ giúp các nhà quản lý quỹ tìm ra lợi suất sẽ tăng lên bao nhiêu nữa cho đến khi đà bán tháo trên thị trường trái phiếu có vẻ đã kết thúc.
  • Các phát hiện cũng phù hợp với những lo ngại xuất hiện từ trước đến nay đối với các nhà hoạch định chính sách. Thành viện hội đồng thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Lael Brainard đã bắn phát súng cảnh cáo đầu tiên vào đầu tuần này và nói rằng bà sẽ lo ngại nếu tình trạng hỗn loạn hoặc tình trạng thắt chặt liên tục các điều kiện tài chính xảy ra. Sự can thiệp bằng lời nói của bà là đủ để khiến lợi suất giảm xuống vào thứ Ba.
  • Các mức sụt giảm của Chỉ số Bloomberg Barclays Total Return Index lần trước vượt quá 3.5% trong quý cuối cùng của năm 2016, khi Fed tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, theo sau là lần tăng 175 điểm cơ bản khác trong năm 2017 và 2018. Lần này, Fed còn lâu mới xem xét tăng lãi suất.
  • Nói cách khác, có rất ít lý do để lợi suất tiếp tục tăng dựa trên cả phân phối lợi suất và quan điểm chính sách.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ