Dữ liệu kinh tế đang ủng hộ kịch bản ECB cắt giảm lãi suất

Dữ liệu kinh tế đang ủng hộ kịch bản ECB cắt giảm lãi suất

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

15:17 07/03/2024

ECB dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp lần thứ tư, tuy nhiên các dự báo kinh tế mới có thể sẽ củng cố quan điểm cắt giảm lãi suất bắt đầu giữa năm nay.

Các nhà phân tích dự đoán lãi suất sẽ được giữ ở mức 4%, các quan chức tiếp tục nói rằng còn quá sớm để tuyên bố lạm phát đã được kiểm soát. Nhưng với việc Fed và BoE vẫn đang cân nhắc thời điểm bắt đầu nới lỏng, ECB cũng không vội vàng cắt giảm lãi suất. Chủ tịch ECB có thể sẽ đưa ra tín hiệu về đợt cắt giảm bắt đầu vào tháng 6, khi có dữ liệu rõ ràng hơn về thị trường lao động.

Đó là mốc thời gian được đồng thuận rộng rãi, chủ đề tranh luận giờ chuyển sang mức độ cắt giảm lãi suất khi nền kinh tế của các nước trong eurozone vẫn đang sa lầy. Hầu hết các thành viên của Hội đồng Thống đốc ECB đều không muốn nới lỏng chính sách trước tháng 6, họ cũng đang chờ đợi hàng loạt báo cáo về tiền lương. Nhiều người cảnh báo không nên vội vàng cắt giảm lãi suất, nói rằng hậu quả của việc lạm phát tăng trở lại sẽ tồi tệ hơn nhiều so với tình hình hiện tại.

Chủ tịch Bundesbank Joachim Nagel cho biết vào tháng trước: “Mặc dù việc cắt giảm lãi suất nghe có vẻ rất hấp dẫn nhưng vẫn còn quá sớm để hành động”. Dữ liệu lạm phát trong tháng 2 vượt dự đoán càng củng cố thêm quan điểm này. Tuy nhiên mô hình Nowcast của Bloomberg Economics cho thấy lạm phát đã giảm xuống dưới mục tiêu 2% của ECB lần đầu tiên kể từ năm 2021 trong tuần này. Các nhà kinh tế được khảo sát chỉ kỳ vọng ba lần cắt giảm lãi suất 25 bps vào năm 2024.Trong khi đó, các nhà đầu tư đã giảm đáng kể kỳ vọng về mức độ nới lỏng trong năm nay và hiện đang định giá lãi suất sẽ giảm ít hơn 100 bps.

Các dự báo cập nhật của ECB có thể sẽ cho thấy lạm phát được kiểm soát tốt hơn vào năm 2024, tuy nhiên có thế sẽ không có những thay đổi lớn trong năm 2025 và 2026, điều mà các nhà hoạch định chính sách coi trọng hơn. Bức tranh tổng thể sẽ vẫn là lạm phát ổn định quanh mức mục tiêu trong hai năm tới, trong khi kinh tế tăng trưởng vừa phải.

Mối lo ngại lớn nhất là lạm phát cơ bản. Ngân hàng Thanh toán Quốc tế cảnh báo rằng sự gia tăng của giá cả dịch vụ đang chiếm phần lớn trong lạm phát, đòi hỏi các chính sách chặt chẽ hơn. Mức tăng lương đã giảm xuống 4.5% trong quý IV, cao hơn nhiều so với mức phù hợp với lạm phát.

ECB đã sẵn sàng tiến hành một cuộc cải tổ về cách thức thực hiện chính sách tiền tệ của mình, không chỉ tập trung vào lãi suất. Mặc dù sẽ mất nhiều năm để chuyển đổi, việc cải tổ có thể giúp ECB vận hành với bảng cân đối kế toán thu hẹp hơn mà vẫn mang lại điều kiện cấp vốn ổn định cho các ngân hàng.

Mặc dù Lagarde có thể sẽ không chia sẻ thông tin chi tiết nhưng bà có thể sẽ tiết lộ thời điểm đưa ra quyết định cuối cùng về lãi suất.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang

Amos Hochstein tuyên bố rằng Mỹ đã và đang bổ sung vào SPR trong vài tháng qua. Ông chia sẻ: "Chúng tôi có đủ nguồn cung trong SPR để giải quyết bất kỳ lo ngại nào về kinh tế nếu cần thiết." Tuy nhiên, việc "bổ sung" này, theo ông Hochstein, chỉ là việc bơm thêm 15 triệu thùng dầu sau khi đã tiêu tốn gần 300 triệu thùng cho mục đích chính trị.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ