Dữ liệu CPI Hoa Kỳ được kỳ vọng tiếp tục cho thấy lạm phát đang hạ nhiệt

Dữ liệu CPI Hoa Kỳ được kỳ vọng tiếp tục cho thấy lạm phát đang hạ nhiệt

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

17:27 10/08/2023

Báo cáo CPI Mỹ sẽ được công bố tối nay, với kỳ vọng cho thấy lạm phát lõi tiếp tục hạ nhiệt, hướng tới mục tiêu 2% của Fed.

Chỉ số giá tiêu dùng lõi, không bao gồm thực phẩm và năng lượng, có thể tăng 0.2% trong tháng trước sau mức tăng tương tự trong tháng 6, các nhà kinh tế Anna Wong, Stuart Paul và Jonathan Church của Bloomberg đã cho biết trong báo cáo hôm thứ Tư.

“Báo cáo CPI của tháng 7 sẽ cho thấy lạm phát tiếp tục hạ nhiệt tại nền kinh tế Mỹ. Chúng tôi tin rằng sự điều chỉnh gần đây của CPI lõi chủ yếu là do bối cảnh kinh tế đang xấu đi, với các đợt tăng lãi suất trước đây ảnh hưởng đến nhu cầu sản phẩm nhạy cảm hơn với lãi suất”.

Báo cáo của Cục Thống kê Lao động thứ Năm sẽ là chủ đề cho cuộc tranh luận về chính sách của Fed trong những tuần tới. Các nhà đầu tư không còn mong đợi ngân hàng trung ương Hoa Kỳ tiếp tục thắt chặt sau khi tăng lãi suất trong tháng 7 lên mức cao nhất trong 22 năm, và số liệu lạm phát hạ nhiệt sẽ giúp củng cố triển vọng đó.

Lạm phát lõi nói riêng đang là mối quan tâm lớn nhất của các quan chức Fed. Các nhà kinh tế của Bloomberg cho biết, lạm phát giá thuê nhà hạ nhiệt, giá xe mới và cũ giảm có thể ảnh hưởng đến số liệu của tháng 7.

Dù dữ liệu của ngày thứ Năm có thể củng cố câu chuyện Fed kết thúc thắt chặt, số liệu của tháng 8 có thể không tốt như vậy.

Tuy nhiên, với việc giá dầu và giá xăng tăng có thể kéo theo cả CPI toàn phần, các chuyên gia dự báo "các nhà hoạch định chính sách sẽ tiếp tục tập trung vào lạm phát lõi, và lạm phát này sẽ tiếp tục hạ nhiệt khi tăng trưởng suy yếu."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

GBP suy yếu trước quyết định lãi suất của BoE
Thái Linh

Thái Linh

Junior Editor

GBP suy yếu trước quyết định lãi suất của BoE

GBP/USD tiếp tục giảm trước quyết định lãi suất của BoE vào thứ Năm. Ngân hàng này dự kiến ​​sẽ duy trì mức lãi suất chính sách của mình ở mức 5.25% cho đến tháng Chín. Đồng USD đang tăng giá do kỳ vọng Fed sẽ duy trì lãi suất cao trong một thời gian dài hơn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ