Dự báo tuần XAU/USD: Vàng bứt phá tạo đỉnh mới sau khi lợi suất trái phiếu giảm

Dự báo tuần XAU/USD: Vàng bứt phá tạo đỉnh mới sau khi lợi suất trái phiếu giảm

Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

00:00 07/11/2021

Vàng dao động với biên độ mạnh trong suốt tuần qua. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ sụt giảm đã hỗ trợ XAU/USD tạo lập đỉnh mới trong các ngày cuối tuần mặc cho đồng Dollar cũng tăng mạnh. Tuy vậy, các nhà đầu tư vẫn cần phải theo dõi chặt chẽ lợi suất trong bối cảnh thiếu hụt các thông tin quan trọng.

Vàng bứt phá đỉnh mới sau khi lợi suất trái phiếu được công bố
Vàng bứt phá đỉnh mới sau khi lợi suất trái phiếu được công bố

Trong nửa đầu tuần qua, giá vàng giằng co phạm vi rộng để tìm hướng đi mới. Ngay sau đó, kim loại quý này chịu áp lực giảm giá mạnh vào cuối phiên thứ Tư với phản ứng ban đầu của thị trường đối với các thông báo chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng đột biến, XAU/USD đã có một đợt phục hồi ngoạn mục vượt lên mức 1,800 USD vào thứ Năm. Mặc dù đồng bạc xanh kết thúc tuần với mạnh hơn so với các đồng tiền chủ chốt khác, vàng cũng không gặp khó khăn khi tiếp tục đà tăng trong những phiên cuối tuần.

Những gì xảy ra trong tuần vừa qua

Số liệu của chính phủ Mỹ hôm thứ Hai cho thấy rằng chỉ số PMI của ISM đã giảm xuống mức 60.8 trong tháng 10 từ vị trí 61.1 trong tháng 9. Yếu tố Giá phải trả trong thành phần khảo sát của ISM đã nâng lên 85.7, cho thấy giá nguyên liệu đầu vào vẫn tăng. Tuy nhiên, XAU/USD vẫn trong giai đoạn tích lũy trước các quyết định chính sách của Fed.

Như dự kiến, Fed đã giữ nguyên lãi suất mục tiêu cho các quỹ liên bang không thay đổi ở mức 0% -0.25% và tiết lộ rằng họ sẽ bắt đầu giảm mua tài sản 15 tỷ USD mỗi tháng bắt đầu từ giữa tháng 11.

Trong cuộc họp báo, Chủ tịch FOMC Jerome Powell nhắc lại rằng họ sẽ không tự động tăng lãi suất cho đến khi nới lỏng định lượng kết thúc. Ông nhấn mạnh thêm rằng họ thấy lạm phát cao vẫn xuất hiện và sẵn sàng để giải quyết triệt để rủi ro đó. Trong khi trả lời các câu hỏi từ báo chí, ông Powell giải thích rằng chính sách mới này rõ ràng không đáp ứng được mục tiêu việc làm và rằng họ muốn thấy thị trường lao động cải thiện hơn nữa trước khi cân nhắc tăng lãi suất.

Mặc dù phản ứng thị trường ngay lập tức khiến đồng bạc xanh suy yếu so với các đồng tiền khác, Vàng đã sụt giảm khi lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng lên.

Vào thứ Năm, đồng USD phục hồi và ghi nhận mức tăng ấn tượng so với các đồng tiền khu vực châu Âu. Tuy vậy, sự kiện này vẫn không khiến giá vàng sụt giảm thêm. Tính đến thời điểm hiện tại, mối tương quan giữa giá thị trường của đồng Dollar và lợi suất dường như đã suy yếu. Quan trọng hơn, lợi suất đang có tác động đáng kể đến tỷ giá XAU/USD hơn là đồng USD so với các đồng tiền chính khác.

Trong khi đó, BoE quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 0.1% là một yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến lợi suất toàn cầu vào thứ Năm vừa qua.

Vào thứ Sáu, Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ báo cáo rằng Bảng lương Phi nông nghiệp đã đạt 531,000 trong tháng 10, vượt qua ước tính trước đó tại 425,000 của các nhà phân tích. Đồng đô la duy trì đà tăng sau sự kiện này nhưng vàng vẫn phục hồi ấn tượng kể cả khi lợi suất 10 năm dưới 1.5% vào thứ Sáu.

Sự kiện trong tuần tới



Sẽ không có bất kỳ thông tin vĩ mô quan trọng nào được công bố vào đầu tuần và các nhà đầu tư cần theo dõi chặt chẽ lợi suất trái phiếu 10 năm của Hoa Kỳ. Hiện tại, lợi suất kỳ hạn 10 năm đang ở dưới mức 1.5% và trừ khi lợi suất này phục hồi trên mức đó, giá vàng có thể tiếp tục tăng cao hơn. Mặt khác, vàng có thể giảm khi lợi suất kỳ hạn 10 năm phục hồi lên 1.6% và ổn định trên mức đó.

Vào thứ Tư, Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ sẽ công bố chỉ số CPI tháng Mười. Chỉ số CPI lõi, không bao gồm sự biến động trong giá thực phẩm và năng lượng, dự kiến sẽ không thay đổi ở ngưỡng 4% hàng năm. Vì Fed sử dụng Chỉ số giá chi tiêu cho tiêu dùng cá nhân (PCE) làm thước đo lạm phát, phản ứng của thị trường đối với số liệu CPI có thể không lớn.

Vào thứ Năm, Cục Thống kê Quốc gia của Vương quốc Anh sẽ công bố số liệu GDP quý 3. Sau các quyết định chính sách mới nhất của BoE, Công cụ BoE Watch của CME Group cho thấy có 67.5% khả năng tăng lãi suất 15 điểm cơ bản vào tháng 12. Trong trường hợp báo cáo GDP cho thấy hoạt động kinh tế của Vương quốc Anh chậm lại đáng kể, khả năng tăng lãi suất tháng 12 có thể giảm và ảnh hưởng đến lợi suất toàn cầu.

Chỉ số Tâm lý Người tiêu dùng tháng 11 của Đại học Michigan sẽ được công bố vào thứ Sáu.

Phân tích kỹ thuật: Vàng
Vàng đóng cửa trên đường SMA 200 và 100 ngày vào hai ngày liên tiếp. Ngoài ra, chỉ báo RSI trên khung ngày đã tăng trên 50, xác nhận tăng giá trong ngắn hạn.

XAU/USD có thể đạt mục tiêu 1,810 USD trước khi vượt lên mức 1,820 dollar (mức thoái lui Fibonacci 38.2% của xu hướng tăng giá từ tháng 4 đến tháng 6). Mô hình giá đóng cửa ngày hôm sau cao hơn ngày hôm trước có thể hỗ trợ vàng lên tới điểm 1,835 USD/oz.

Hỗ trợ của Vàng hiện đang ở mức 1,790 đô la tại đường SMA 200, tiếp đến là 1,785 đô la của SMA 100 ngày và cuối cùng là 1,770 đô la (mức thoái lui Fibonacci 61.8%)

Chỉ số niềm tin vào Vàng

Cuộc khảo sát của FXStreet cho thấy một nửa số chuyên gia đánh giá vàng sẽ tăng vào tuần tới nhưng mục tiêu trung bình chỉ là 1,798 USD. Biểu đồ tháng của kim loại quý này cho thấy tín hiệu trái chiều.

FX Street

Broker listing

Cùng chuyên mục

XAU/USD: Xu hướng giảm dưới điểm xoay pivot 2,333 USD. Dữ liệu GDP Mỹ chiếm Spotlight
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

XAU/USD: Xu hướng giảm dưới điểm xoay pivot 2,333 USD. Dữ liệu GDP Mỹ chiếm Spotlight

Hồi khoảng 10:00 sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng đột ngột giảm hơn 15 USD/ounce, hiện dao động mức hỗ trợ quan trọng 2,300 USD/ounce. Sự hấp dẫn của vàng như một tài sản trú ẩn nay đã giảm bớt, cùng với kỳ vọng Fed giữ lãi suất ở mức cao đang tạo áp lực bán đáng kể lên giá kim loại quý này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ