Dự báo tuần: Vàng có thể tạo xu hướng mới nhờ triển vọng vắc-xin?

Dự báo tuần: Vàng có thể tạo xu hướng mới nhờ triển vọng vắc-xin?

23:16 15/11/2020

Giá vàng đã trải qua một tuần đầy khó khăn khi giảm mạnh từ đầu tuần trước.

Vào đầu tuần trước, giá vàng đã giảm trong diễn biến tồi tệ nhất trên đồ thị ngày kể từ giữa tháng 8, khiến một số nhà đầu tư bất ngờ. Tuy nhiên, không có xu hướng mới được tạo ra khi kim loại quý dành phần lớn thời gian để tích lũy sau đó. Hành vi của XAU/USD vào ngày hôm đó như một lời nhắc nhở cho các nhà giao dịch về những rủi ro cơ bản.

Thứ Hai tuần trước, Pfizer đã báo cáo rằng vắc xin Covid-19 của họ có hiệu quả hơn 90% trong việc ngăn ngừa bệnh. Kết quả là thị trường chứng khoán, đặc biệt là các lĩnh vực bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi đại dịch (như du lịch và lữ hành), tăng mạnh. Sự lạc quan này cũng mở rộng sang thị trường trái phiếu. Cụ thể, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn dâif đã tăng vọt - xem biểu đồ bên dưới.

Điều này phản ánh niềm tin tăng trưởng trong trung hạn, đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc thực (lợi suất trái phiếu ròng lạm phát) lên. Vàng vốn dĩ là một tài sản không sinh lời và thường bị ảnh hưởng khi tỷ suất sinh lợi trên tiền giấy tăng lên. Xu hướng của Đô la Mỹ cũng là một nhân tố chính ở đây. Nhưng những gì có khả năng giữ XAU/USD không giảm sâu hơn nữa là lo ngại đối với tăng trưởng toàn cầu, và điều này có khả năng tiếp diễn.

Một trong số đó là sự gia tăng kỷ lục trong các ca nhiễm Covid-19 tại Hoa Kỳ, tăng theo cấp số nhân trong tuần qua. Châu Âu cũng đang trải qua một làn sóng khác. Châu Âu đã kích hoạt các lệnh phong tỏa để giúp ngăn chặn sự lây lan. Trong khi đó, trong khi Joe Biden khả năng nắm quyền vào Nhà Trắng, còn Quốc hội đang chia rẽ. Thành phần của Thượng viện sẽ không chắc chắn cho đến ít nhất là tháng Giêng do các cuộc tranh cử ở Georgia.

Trong khi đó, Lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện Mitch McConnell nhắc lại quan điểm của Đảng Cộng hòa về một gói kích thích tài khóa có mục tiêu nhỏ hơn so với những gì Đảng Dân chủ đang đề xuất. Điều này giống như việc Tổng thống Donald Trump đã không còn tham gia các cuộc đàm phán kích thích kinh tế. Trong khi các thị trường có thể tiếp tục chào đón tin tức tích cực về vắc-xin, các ca nhiễm Covid-19 gia tăng và sự trì hoãn liên tục trong kích thích tài khóa của Mỹ có thể khiến giá vàng tiếp tục tăng.

Các yếu tố cơ bản thúc đẩy giá vàng. Nguồn: Daily FX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ