Dự báo sản lượng đồng 2022 tiếp tục được cắt giảm

Dự báo sản lượng đồng 2022 tiếp tục được cắt giảm

14:33 07/02/2022

Trong tuần qua, giá giao dịch của các hợp đồng 3-Month trên sàn LME đã hồi phục về mức $9,800 sau khi giảm mạnh trong tuần trước đó. Ngân hàng trung ương Anh (BOE) đã tiếp tục tăng lãi suất chính sách trong bối cảnh lạm phát leo thang.

Dự báo sản lượng đồng 2022 tiếp tục được cắt giảm - Saigon Futures
Dự báo sản lượng đồng 2022 tiếp tục được cắt giảm - Saigon Futures

Tuy các lo ngại về lãi suất vẫn tạo áp lực giảm lên giá Đồng, giá Đồng đã được hỗ trợ bởi các tin tức như việc công ty Southern Coppper tiếp tục hạ dự báo sản lượng cho năm 2022. Ngoài ra, các ghi nhận về chỉ số PMI sản xuất trong tuần qua cũng đã hạn chế đà tăng giá.

Diễn biến thị trường đồng tuần ngày 04/02

Dự báo sản lượng đồng 2022 tiếp tục được cắt giảm-saigon futures

Trong tuần vừa qua, chỉ số sản xuất PMI CAIXIN của Trung Quốc đã ghi nhận mức giảm mạnh từ mức 50.9 điểm của tháng 12 xuống mức 49.1 điểm vào tháng 1. Trong đó, các hoạt động xuất khẩu đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 5/2020. Các công ty Trung Quốc cũng ghi nhận hoạt động sản xuất cho cả nội địa và nước ngoài giảm nhẹ trong tháng qua do hạn chế từ các biện pháp kiểm soát Covid. Chỉ số sản xuất PMI thế giới cho tháng 1 cũng đã giảm xuống 53.2 từ mức 54.3, thể hiện tâm lý sản xuất có phần ít lạc quan hơn tháng 12. Tuy nhiên, trong tuần qua, giá Đồng đã được một phần hỗ trợ từ việc công ty Southern Copper (SCC) giảm dự báo sản lượng cho năm 2022. Trong báo cáo kết quả năm 2021, ban lãnh đạo công ty cho biết công ty đã khai thác 958,000 tấn Đồng kim loại cho năm vừa qua, đạt mức ước tính ở quý III là 960 nghìn tấn. Cho 2022, công ty đặt dự kiến sản lượng là 922 nghìn tấn do chất lượng quặng xấu vẫn tiếp diễn. Trước đó, SCC đã ước tính sản lượng sẽ phục hồi trong năm 2022 về khoảng 1 triệu tấn/năm thay vì ước tính hiện tại là năm 2023.

Về các số liệu tồn kho đồng tính đến tuần kết thúc ngày 04/02, tồn kho đồng trên sàn giao dịch LME giảm 7.9 nghìn tấn về mức 82.2 nghìn tấn. Việc tồn kho liên tục giảm trong hai tuần qua đã góp phần hỗ trợ cho giá Đồng. Hiện tồn kho LME đang thấp hơn 64% so với mức trung bình trước dịch Covid-19. Trên sàn SHFE, mức tồn kho trung bình cho tháng 1 đang ở mức 33.7 nghìn tấn. Do lịch nghỉ Tết Âm Lịch ở Trung Quốc, sàn SHFE không có thêm cập nhật về mức tồn kho cho tuần 04/02.

Tồn kho đồng trên các sàn giao dịch chính (trung bình tháng)

Dự báo sản lượng đồng 2022 tiếp tục được cắt giảm

Trong các tuần qua, các công ty hạ nguồn ở Trung Quốc đã gia tăng việc tích trữ tồn kho hàng hóa để đề phòng cho gián đoạn vận tải sau Tết Âm Lịch. Tuy nhiên, giai đoạn Quý I là giai đoạn thấp điểm của hoạt động kinh tế Trung Quốc. Số liệu sản xuất PMI cũng cho thấy hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu đã giảm nhẹ trong tháng qua. Do đó, trong các tháng tới, các doanh nghiệp Trung Quốc có khả năng cao sẽ giảm tốc độ mua Đồng và sử dụng số lượng tồn kho của họ. Điều này sẽ góp phần giải tỏa áp lực mua ngắn hạn lên thị trường Đồng. Ngoài ra, việc công ty Southern Copper tiếp tục giảm sản lượng dự kiến cho 2022 xuống mức 922 nghìn tấn sẽ hạ sản lượngcủa công ty đi hơn 7% từ công suất trung bình là 1 triệu tấn/năm. Điều này sẽ góp phần hạ mức tăngtrưởng sản lượng và khiến dự báo về việc dư thừa Đồng trong năm 2022 của ICSG ít khả thi hơn.

Trong giao dịch ngắn hạn, rủi ro về Ngân Hàng Trung Ương Mỹ có thể tăng lãi suất lên 0.50% vào tháng ba được thị trường nhận định sẽ không xảy ra cao. Thay vào đó, thị trường kỳ vọng Fed sẽ thận trọng hơn trong việc tăng lãi suất và mức tăng sẽ trong 0.25%-0.50%. Tuy vậy, việc các chỉ số kinh tế tiếp tục cho thấy tín hiệu tích cực như thống kê việc làm vào tuần qua tăng 467 nghìn việc làm sẽ tạo động lực cho việc tăng lãi suất cao hơn trong bối cảnh lạm phát leo thang. Do các yếu tố trên, giá Đồng sẽ vẫn được hỗ trợ trong trung-dài hạn và việc giảm giá trong ngắn hạn, nếu có, sẽ hạn chế.


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ:

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ