Dow Jones lao dốc 300 điểm, Nasdaq giảm ngày thứ hai liên tiếp trong năm mới

Dow Jones lao dốc 300 điểm, Nasdaq giảm ngày thứ hai liên tiếp trong năm mới

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

08:50 04/01/2024

Nasdaq đã giảm phiên thứ hai đầu năm mới vào ngày 3/1, sau đà giảm vào phiên tồi tệ nhất trong gần 3 tháng ngày 2/1.

Chỉ số Nasdaq giảm 1.18%, đóng cửa ở mức 14,592.21, đánh dấu ngày giảm thứ tư liên tiếp. S&P 500 giảm 0.8% về mức 4,704.81. Chỉ số Dow Jones giảm 0.76%, tương ứng với 284.85 điểm về mức 37,430.19.

Nasdaq trải qua những ngày tồi tệ nhất kể từ tháng 10, bị kéo xuống bởi các cổ phiếu công nghệ lớn với mức giảm gần 4% của Apple sau khi Barclays hạ cấp. Cổ phiếu Apple cũng giảm thêm 0.8% vào ngày 3/1.

Các ông lớn công nghệ khác như Nvidia, Tesla và Meta cũng sụt giảm trong ngày 3/1. Sự thoái lui này cũng xảy ra khi lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm có lúc tăng vọt trên mốc 4%. Cuối ngày 3/1, lợi suất hạ xuống còn khoảng 3.91%.

Các nhà đầu tư dường như đang bán những cổ phiếu công nghệ đã tăng mạnh vào năm 2023, khi thị trường kỳ vọng chính sách tiền tệ sẽ được nới lỏng vào năm 2024. Tuy nhiên, trong bối cảnh không có gì chắc chắn về thời điểm Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất, nhà đầu tư dường như đã kiềm chế sự hưng phấn của mình.

“Về lâu dài, tôi vẫn rất lạc quan. Nhưng trong ngắn hạn, tôi chỉ lo lắng rằng mọi người đang bước vào năm mới với tâm trạng quá tốt”, Steve Eisman, nhà quản lý danh mục cấp cao tại Neuberger Berman nhận định.

Ông cho rằng những điều chỉnh ngắn hạn không có gì bất thường trong bối cảnh thị trường đang đạt mức cao mới và bước vào mùa bầu cử, đồng thời ông cũng lưu ý rằng triển vọng trong khoảng thời gian từ 6 đến 12 tháng có vẻ tích cực.

Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ cũng chịu áp lực vào chiều ngày 3/1 sau khi Fed công bố biên bản cuộc họp mới nhất, cho thấy Fed vẫn chưa sẵn sàng hạ lãi suất.

“Những người tham gia thường nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì cách tiếp cận cẩn thận và phụ thuộc vào dữ liệu để đưa ra các quyết định về chính sách tiền tệ và tái khẳng định rằng sẽ phù hợp nếu chính sách duy trì ở mức hạn chế trong một thời gian cho đến khi lạm phát giảm rõ ràng theo hướng mục tiêu của Ủy ban, ” biên bản nêu rõ.

“Các quan chức nhấn mạnh Fed cần thận trọng và dựa vào dữ liệu để đưa ra các quyết định chính sách phù hợp, đồng thời tái khẳng định rằng chính sách cần duy trì ở mức hạn chế trong một thời gian cho đến khi lạm phát giảm rõ rệt theo hướng mục tiêu”, biên bản cuộc họp nêu rõ.

Tuy nhiên, các quan chức cũng dự kiến ​​Fed sẽ cắt giảm khoảng 75bps trong năm nay.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 15.05: Chứng khoán Châu Á khởi sắc sau đà leo dốc trên Phố Wall trước dữ liệu CPI
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 15.05: Chứng khoán Châu Á khởi sắc sau đà leo dốc trên Phố Wall trước dữ liệu CPI

Chứng khoán ở châu Á khởi sắc sau đợt phục hồi mạnh mẽ trên phố Wall do công nghệ dẫn đầu, trong bối cảnh nhà đầu tư xem xét dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ vào cuối ngày thứ Tư nhằm đánh giá đường hướng chính sách của Fed.
Liệu Fed có đang mất quyền kiểm soát?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Liệu Fed có đang mất quyền kiểm soát?

Theo các báo cáo mới từ các ủy viên, quỹ An sinh xã hội và quỹ Medicare chi trả tiền viện phí đều sẽ bắt đầu đối mặt với tình trạng ''sụp đổ'' vào năm 2035 và 2036. Điều này thật đáng thất vọng, nhưng cũng không quá bất ngờ, khi Quốc hội chỉ chú tâm đến việc chi thêm hàng tỷ USD cho viện trợ quân sự cho các quốc gia khác và cấm nền tảng TikTok, chẳng chú ý đến sự phá sản đang cận kề của hai chương trình phúc lợi lớn nhất liên bang.
Liệu nền kinh tế Trung Quốc có đang mạnh mẽ như những gì được công bố?
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Liệu nền kinh tế Trung Quốc có đang mạnh mẽ như những gì được công bố?

Từ lâu, người ta đã hiểu rằng hầu hết dữ liệu tài chính do chính phủ Trung Quốc cung cấp là nhằm mục đích tuyên truyền và chưa hẳn chỉ ra hoàn cảnh kinh tế thực sự của đất nước. Số liệu thống kê thường cung cấp một nửa sự thật và phần còn lại phải được làm sáng tỏ thông qua điều tra sâu hơn
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ