Dow Jones đóng cửa giảm 300 điểm, thị trường hoang mang vì kế hoạch tăng thuế của Biden

Dow Jones đóng cửa giảm 300 điểm, thị trường hoang mang vì kế hoạch tăng thuế của Biden

07:08 23/04/2021

Thị trường chứng khoán Mỹ đảo chiều giảm nhanh chóng vào thứ Năm sau khi có tin tổng thống Joe Biden ​​sẽ đề xuất mức thuế thu nhập cho người giàu cao hơn rất nhiều so với dự kiến

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 321.41 điểm, tương đương 1%, xuốngmốc 33,815.90, thậm chí trong phiên, Dow Jone có lúc đã giảm tới 420 điểm. Chỉ số S&P 500 đã xóa bỏ toà bộ đà trước đó và đóng cửa giảm 0.9% ở ngưỡng 4,134.98, trong khi Nasdaq Composite giảm 0.9% xuống 13,818.41.

Bloomberg News tối qua đưa tin Biden đang lên kế hoạch tăng thuế thu nhập lên tới 43.4% đối với nhóm thu nhập cao ở Mỹ. Cụ thể, mức thuế mới đối với người có thu nhập từ 1 triệu đô la trở lên tăng từ 20% lên 39.6%. Thông tin được đưa ra từ nguồn thân cận của Bloomberg, Reuters và New York Times sau đó xác nhận trùng khớp.

Jack Ablin, đối tác sáng lập và Giám đốc điều hành của Cresset Capital Management cho biết: “Đề xuất của Biden nhằm tăng gấp đôi thuế thu nhập đối với những người có thu nhập 1 triệu đô la tạo ra một sự gia tăng chi phí khá lớn đối với các nhà đầu tư dài hạn. Tôi kỳ vọng thị trường sẽ xảy ra đợt bán tháo trong năm nay nếu các nhà đầu tư thấy đề xuất này có cơ hội trở thành luật vào năm tới ”.

Các cổ phiếu tăng trưởng, vốn có thể chịu áp lực bán từ quyết định tăng thuế thu nhập, đã chứng kiến sự sụt giảm trong ngày vào thứ Năm, cổ phiếu của Tesla và Amazon lần lượt giảm 3.3% và 1.6%. Chứng chỉ quỹ IShares S&P 500 Growth ETF giảm 1%.

Mark Yusko, Giám đốc điều hành của Morgan Creek Capital Management cho biết: “Các thị trường tập trung cao độ vào một số ít cổ phiếu tăng trưởng. Những cổ phiếu này đã thúc đẩy phần lớn đà tăng của chỉ số chính trong vài năm qua và nhiều nhà đầu tư đã có được lợi nhuận đáng kể ở mức giá hiện tại. Lo sợ về tăng thuế có thể thúc đẩy việc bán tháo nhóm cổ phiếu này và kích hoạt sự điều chỉnh của thị trường, vì vậy một số nhà đầu tư có thể sẽ cố gắng bán ra hoặc chọn cách bán khống để phòng hộ rủi ro.”

Trước khi tin tức được đưa ra, các chỉ số chứng khoán chính đã tăng nhẹ khi các nhà đầu tư nhận được thông tin tích cực từ thu nhập doanh nghiệp và dữ liệu kinh tế.

Cổ phiếu của Southwest Airlines đảo chiều và giảm 1.6% mặc dù hãng cho biết lượng đặt chỗ cho các chuyến du lịch giải trí tiếp tục tăng và kiến ​​sẽ hòa vốn “hoặc tốt hơn” vào tháng Sáu. Southwest cũng ghi nhận mức lỗ hẹp hơn dự kiến ​​trong quý đầu tiên.

Dow Inc. giảm 6% ngay cả sau khi công ty hóa chất này đứng đầu về thu nhập và ước tính doanh thu trong quý đầu tiên. Cổ phiếu vẫn tăng gần 10% cho năm 2021.

Cho đến nay, các công ty phần lớn đã vượt qua kỳ vọng của Phố Wall trong mùa thu nhập này, nhưng kết quả quý đầu tiên mạnh mẽ không thể nâng thị trường lên cao hơn, khi cổ phiếu liên tục lập đỉnh kỷ lục, đẩy định giá lên gần mức cao nhất trong nhiều năm.

“Một loạt những bất ngờ về chỉ số EPS tích cực có khả năng sẽ tiếp tục, nhưng việc định giá cao hiện đã trở nên phổ biến; tâm lý thị trường hiện đang quá lạc quan; và một sự thay đổi tiềm năng về thuế doanh nghiệp có thể khiến mọi thứ gặp rắc rối,” Maneesh Deshpande, trưởng nhóm chiến lược phái sinh chứng khoán tại Barclays cho biết.

Tuy nhiên, công ty đã nâng mục tiêu S&P 500 vào cuối năm lên 4,400, tương đương mức tăng 6% tính từ hiện tại. Barclays cũng cảnh báo rằng khả năng tăng vượt ngoài mục tiêu khó xảy ra.

Các nhà đầu tư cũng nhận thấy kết quả tốt hơn mong đợi về các thông báo thất nghiệp hàng tuần. Bộ Lao động cho biết hôm thứ Năm rằng tổng số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu chỉ 547,000, thấp hơn ước tính của Dow Jones là 603,000.

Cũng trong ngày thứ Năm, đảng Cộng hòa đã đề ra phương án phản đối kế hoạch cơ sở hạ tầng trị giá 2 nghìn tỷ đô la của Biden. Các thượng nghị sĩ đã đề xuất quy mô nhỏ hơn trị giá 568 tỷ đô la, bao gồm cấp vốn cho cầu, sân bay, đường xá và hệ thống lưu trữ nước, và không huy động vốn bằng việc tăng thuế.

Tuy nhiên, những lo ngại về việc tăng thuế thu nhập vốn có thể bị thổi phồng quá mức khi đảng Dân chủ chỉ nắm đa số mỏng ở cả Thượng viện và Hạ viện, điều này khiến họ khó có thể thông qua bất kỳ đề xuất tích cực nào.

“Tôi nghĩ đây cũng là một phép thử nhằm mở đường cho các cuộc đàm phán trong tương lai. Nếu tôi muốn làm một việc gì đó, điều đầu tiên tôi phải làm là đưa ra một yêu cầu thực sự cực đoan và sau đó tôi sẽ thương lượng lại. Đó đơn giản là cách mà các chính trị gia làm việc,” Doug Sandler, người đứng đầu chiến lược toàn cầu tại RiverFront Investment Group, cho biết trên chương trình “Power Lunch” của CNBC.

Sandler nói thêm: “Tôi không muốn đoán về khả năng tăng thuế thu nhập lên gấp đôi, bởi việc Dân Chủ chiếm đa số mỏng trong Quốc hội sẽ tạo ra nhiều tranh cãi để luật này được thông qua, nhưng đây cũng là sự kiện tạo tiền đề cho một thời kỳ tăng thuế".

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh trong tháng 3 khi các hoạt động kinh doanh mới tăng với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng. Theo cuộc khảo sát khu vực tư nhân vào thứ Tư, có dấu hiệu cho thấy tâm lý thị trường đang dần phục hồi ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ