Đồng Yên suy yếu, chứng khoán Nhật Bản dần thu hút được nhu cầu vốn đầu tư nước ngoài

Đồng Yên suy yếu, chứng khoán Nhật Bản dần thu hút được nhu cầu vốn đầu tư nước ngoài

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

11:31 26/12/2023

Đợt phục hồi cổ phiếu lớn nhất tại thị trường Nhật Bản có thể kéo dài nếu nhà đầu tư nước ngoài lạc quan hơn trong năm 2024.

Chỉ số Topix và Nikkei 225 đều chạm mức cao nhất trong 33 năm, tăng hơn 20% tính đến năm 2023, đánh bại hầu hết các chỉ số chứng khoán châu Á khác. Đơn hàng của các nhà sản xuất ô tô và công ty điện tử Nhật Bản đã tăng hơn 33% do đồng yên mất giá khi Ngân hàng Nhật Bản không có động thái thay đổi chính sách tiền tệ siêu nới lỏng của mình.

Mặc dù đồng yên tăng giá từ đầu tháng 11, chứng khoán Nhật Bản vẫn có thể đứng vững do đồng tiền này vẫn tương đối rẻ và thu nhập doanh nghiệp ít bị ảnh hưởng bởi biến động tỷ giá hối đoái. Các nhà đầu tư nước ngoài cũng hoan nghênh nỗ lực của Nhật Bản nhằm tăng giá trị cổ đông của các công ty.

Masashi Akutsu, chiến lược gia tại BofA Securities cho biết: “Nhà đầu tư nước ngoài như Mỹ, châu Âu và Trung Đông, cũng rất quan tâm đến chứng khoán Nhật Bản. Nếu kỳ vọng về thị trường Nhật Bản được củng cố, họ sẽ nâng xếp hạng và nguồn vốn sẽ tự khắc chảy vào thị trường này.”

Theo số liệu của Sở giao dịch chứng khoán Tokyo, nhà đầu tư nước ngoài chỉ bán ròng trong ba tháng tính đến tháng 11 năm nay.

Cổ phiếu của Screen Holdings đã tăng 172% trong năm nay, trở thành một trong những cổ phiếu có hiệu suất tốt nhất trên Nikkei 225, cổ phiếu của công ty Advantest và Renesas Electronics cũng tăng hơn gấp đôi. Cổ phiếu của các doanh nghiệp cung cấp thiết bị bán dẫn có dấu hiệu phục hồi khi Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan xem xét xây dựng nhà máy thứ ba tại Nhật Bản.

Khi đồng yên mất giá xuống mức thấp nhất trong năm vào tháng 11, USDJPY đạt mức 151.91, ngành ô tô được hưởng lợi với đà tăng thuộc top ngành tốt nhất, từ đó giúp các nhà xuất khẩu đạt thu nhập kỷ lục. Công ty Toyota đang trên đà đạt mức tăng trưởng tốt nhất kể từ năm 2013 với mức tăng 40%.

Năm doanh nghiệp thương mại bao gồm Mitsubishi, Mitsui, Sumitomo, Marubeni và Itochu đều tăng hơn 35% kể từ khi một báo cáo hồi tháng 4 cho biết Buffett đã tăng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu trong ngành. Nhà đầu tư tiếp tục theo dõi động thái của ông sau khi Berkshire Hathaway bán trái phiếu bằng đồng yên vào tháng 11.

Một loạt tín hiệu giảm giá xuất hiện từ lĩnh vực dược phẩm, ngành duy nhất giảm trong rổ chỉ số Topix theo năm. Cổ phiếu của công ty Sumitomo Pharma đã sụt giảm hơn 50% của, đạt mức giảm lớn nhất trong chỉ số Nikkei 225. Công ty Eisai cũng giảm 20% trong năm nay sau khi thử nghiệm Keytruda để điều trị một loại ung thư cổ tử cung thất bại.

Tina Banerjee, một nhà phân tích chăm sóc sức khỏe, người đã công bố những hiểu biết sâu sắc của mình trên nền tảng Smartkarma, có trụ sở tại Mumbai, cho biết: “Trong tương lai, tôi nghĩ các nhà đầu tư cần phải rất thận trọng đối với lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của Nhật Bản. Những công ty có quy trình sản xuất có triển vọng ở giai đoạn cuối sẽ là “người chiến thắng”.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ