Đồng Yên suy giảm mạnh trước đồng USD, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng cao

Đồng Yên suy giảm mạnh trước đồng USD, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng cao

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

09:39 12/04/2024

Đồng Yên Nhật Bản gặp khó khăn trong việc thoát khỏi mức thấp nhất 34 năm và đang có xu hướng giảm trong tuần. Trong khi đó, đồng USD duy trì gần mức cao nhất 5 tháng qua, đi cùng với lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng vọt. Điều này khiến các nhà giao dịch giảm mạnh kỳ vọng về việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất nhiều lần trong năm nay.

Đồng Euro có thể sẽ trải qua mức giảm hàng tuần mạnh nhất trong khoảng bốn tháng, một phần do USD phục hồi và dự báo ECB có thể bắt đầu giảm lãi suất vào tháng 6, sớm hơn Fed.

USDJPY hiện tại đang ở mức 153.17, quanh quẩn gần đáy 34 năm là 153.32, thiết lập phiên giao dịch trước đó. Điều này xảy ra do lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng vọt, vốn là yếu tố thường tác động mạnh đến tỷ giá cặp USD/JPY.

Mặc dù mức 152 ban đầu là một rào cản vững chắc đối với đồng USD do lo ngại chính quyền Nhật Bản can thiệp thị trường, nhưng báo cáo lạm phát cao bất ngờ từ Mỹ vào thứ Tư đã thúc đẩy đồng USD tăng giá mạnh trên diện rộng, cuối cùng vượt qua ngưỡng then chốt này.

Tony Sycamore, nhà phân tích thị trường tại IG, bình luận: "Việc vượt qua mốc 152 không thực sự là một đột phá nhỏ, mà giống như một vụ nổ vậy. Thật đáng kinh ngạc."

Các nhà phân tích nhấn mạnh tình trạng cấp bách cần can thiệp của chính phủ Nhật Bản. Họ cho rằng đồng Yên đang rơi tự do và cần có các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp. Dự đoán sẽ có sự can thiệp từ Tokyo, nhưng câu hỏi đặt ra là mức độ can thiệp và thời điểm chính phủ Nhật Bản quyết định bơm tiền để vực dậy đồng nội tệ.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki cho biết hôm thứ Sáu rằng các nhà chức trách đang phân tích không chỉ tỷ giá Yên gần đây mà còn cả các yếu tố thúc đẩy biến động của đồng tiền này, cùng với đó là hàng loạt các can thiệp qua những lời cảnh báo từ các nhà chức trách trong những tuần gần đây nhằm ngăn chặn sự suy giảm của đồng Yên.

Ở những nơi khác, GPB/USD giảm 0.01% xuống mức 1.2553 trong khi EUR/USD được giao dịch ở mức 1.0726, cách xa mức thấp nhất hai tháng chạm được trong phiên trước đó.

Đồng tiền chung châu Âu sụt giảm hơn 1%, sau khi ECB duy trì lãi suất ở mức cao kỷ lục vào thứ Năm, như dự kiến, nhưng họ có thể bắt đầu giảm lãi suất sớm nhất vào tháng 6.

"Tôi cho rằng ECB hiện sẽ là những người dẫn đầu về việc cắt giảm lãi suất," Sycamore của IG nhận định.

Một động thái cắt giảm lãi suất vào tháng 6 từ ECB có thể sẽ diễn ra trước Fed, vốn hiện tại chỉ được dự báo rộng rãi sẽ bắt đầu nới lỏng lãi suất vào tháng 9, sau khi dữ liệu về giá tiêu dùng của Mỹ cao hơn dự kiến đã khiến khả năng Fed cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trước cuối mùa hè bị suy giảm.

Các hợp đồng tương lai hiện nay chỉ cho thấy Fed sẽ nới lãi suất khoảng 40 bps trong năm nay, giảm so với mức khoảng 60 bsp vào đầu tuần.

Mặc dù dữ liệu vào thứ Năm cho thấy giá sản xuất của Mỹ tăng vừa phải trong tháng 3, xoa dịu lo ngại lạm phát tăng trở lại, nhưng điều đó không đủ để ngăn chặn lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đạt mức cao mới trong bối cảnh kỳ vọng về lãi suất của Mỹ thay đổi.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm ở mức 4.5784%, đang tiệm cận mức đỉnh 5 tháng là 4.5930% đạt được trong phiên trước đó.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm, thường phản ánh kỳ vọng lãi suất ngắn hạn, đã giảm nhẹ xuống 4.9482%, sau khi vượt qua mốc 5% lần đầu tiên kể từ tháng 11 vào thứ Năm.

Đồng USD mạnh lên trở lại cũng ảnh hưởng đến đồng đô la Úc và đồng đô la New Zealand, mỗi đồng tiền này đều giảm 0.02%.

Đồng đô la Úc đang hướng đến mức giảm khoảng 0.6% trong tuần, trong khi đồng đô la New Zealand có thể giảm gần 0.3% trong tuần.

So với các loại tiền tệ, chỉ số DXY tăng 0.01% lên 105.28, giữ gần mức đỉnh 5 tháng là 105.53 đạt được trong phiên trước đó.

"Theo chúng tôi, việc nới lỏng chính sách trong thời gian ngắn trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ có việc làm mạnh mẽ, tăng trưởng GDP thực tế cùng với tỷ lệ thất nghiệp dưới 4% vốn đã khó có thể biện minh được," David Doyle, Trưởng bộ phận kinh tế tại Macquarie cho biết.

"Mặc dù các thành viên của FOMC đã giảm nhẹ sự gia tăng của lạm phát cơ bản trong tháng 1 và tháng 2, chúng tôi nghi ngờ rằng tháng thứ ba liên tiếp sẽ khiến họ phải xem xét lại niềm tin của mình vào quỹ đạo của lạm phát."

"Hiện tại chúng tôi chỉ dự kiến một lần cắt giảm lãi suất 25 bps trong năm 2024."

Investing

Xem thêm các chủ đề: #USD

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ