Đồng Yên chính thức chạm đáy trong vòng 34 năm

Đồng Yên chính thức chạm đáy trong vòng 34 năm

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

15:19 27/03/2024

Đồng Yên suy yếu, giảm xuống mức thấp nhất trong khoảng 34 năm so với đồng USD, khiến Nhật Bản đưa ra cảnh báo mạnh mẽ nhất rằng nước này sẽ có hành động trực tiếp để làm chậm đà giảm nếu cần.

JPY giảm nhẹ 0.3%, tỷ giá USD/JPY ở mức 151.97 tại Tokyo, vượt qua mức 151.95 vốn đã khiến chính phủ can thiệp vào tháng 10/2022. Điều này làm cho Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki đưa ra một loạt những lời cảnh báo.

Suzuki cho biết: “Chúng tôi đang theo dõi các diễn biến của thị trường với tinh thần cảnh giác cao, và sẽ thực hiện biện pháp mạnh mẽ chống lại những biến động quá mức mà không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào”.

Các nhà hoạch định chính sách có thể không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc mua lại đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền này sau khi đợt tăng lãi suất đầu tiên của BoJ kể từ năm 2007 nhưng không thể thay đổi được xu hướng. Sự thiếu định hướng về chính sách thắt chặt trong tương lai gần cùng lời khẳng định của BoJ rằng điều kiện tài chính sẽ vẫn dễ dàng đã đẩy đồng Yên theo chiều hướng ngược lại mà họ mong muốn.

Đồng Yên suy yếu vượt quá mức can thiệp trước đó

Điều này khiến Nhật Bản có thời gian chuẩn bị trước khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ bắt đầu cắt giảm lãi suất, một động thái có thể thay đổi động lực của thị trường. Trong khi đó, sự sụt giảm của đồng Yên gây áp lực lên các nhà hoạch định chính sách. Đồng Yên giảm khiến chi phí sinh hoạt của các hộ gia đình Nhật Bản tăng vọt vì giả cả hàng hóa nhập khẩu đắt hơn.

Chiến lược gia FX tại National Australia Bank ở Sydney Rodrigo Catril cho biết: “Xét theo lịch sử gần đây, việc vượt qua mốc 152 có thể dẫn đến sự can thiệp. Việc phá vỡ mức cao trước đó đã đẩy nhanh xu hướng này”

Việc Suzuki đề cập đến các biện pháp mạnh mẽ thường được hiểu là can thiệp trực tiếp vào thị trường tiền tệ. Đồng yên tăng mạnh, tỷ giá USD/JPY ở mức 151.63 sau phát biểu này. Các nhà chức ở Tokyo đã chi 9.2 nghìn tỷ yên (60.6 tỷ USD) vào năm 2022 để hỗ trợ đồng yên trong ba lần và không lần nào vì một mức cụ thể nào.

Giới đầu tư kỳ vọng chênh lệch lãi suất giữa Nhật Bản và các nền kinh tế phát triển khác đặc biệt là Mỹ vẫn sẽ sâu sắc ngay cả sau khi BoJ chấm dứt chế độ lãi suất âm cuối cùng trên thế giới vào tuần trước. Điều này đang làm suy yếu đồng Yên khi các nhà đầu tư ưa chuộng những loại tiền tệ có lãi suất cao hơn ở nơi khác.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm ở mức 4.2%, cao hơn khoảng 3.5% so với Nhật Bản, gần với mức chênh lệch lớn nhất trong thập kỷ qua.

Số lượng vị thể bán khống đồng Yên của các quỹ đầu cơ - quỹ quản lý tài sản

Theo dữ liệu từ Ủy ban Giao dịch hàng hóa tương lai tính từ năm 2006, các quỹ đầu cơ và quỹ quản lý tài sản đã nắm giữ vị thế bán khống đồng Yên ở gần kỷ lục vào tuần trước.

Thành viên hội đồng BoJ Naoki Tamura cho biết cách thức quản lý chính sách tiền tệ sẽ rất quan trọng đối với quá trình bình thường hóa chính sách một cách từ từ, ổn định nhằm chấm dứt việc nới lỏng quy mô lớn kỷ lục suốt thời gian qua.

Không nhiều sự hỗ trợ

Thống đốc BoJ Kazuo Ueda không đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ cho đồng Yên trong bài phát biểu của ông tại quốc hội. Ông cho biết ông sẽ theo dõi chặt chẽ tác động của tỷ giá hối đoái đối với nền kinh tế và cho rằng việc vận hành chính sách tiền tệ của Nhật Bản thuộc về thẩm quyền của Bộ Tài chính.

Các trader quyền chọn đang theo dõi tỷ giá USD/JPY vì khi tỷ giá lên 152 sẽ gây ra một số rào cản. Chỉ cần một rào cản cũng có thể khiến đồng Yên kéo dài đà giảm so với USD và các nhà đầu tư nắm giữ quyền chọn mua đảo ngược (reverse call options) sẽ cần phải đảm bảo các vị thế bán khống đồng Yên.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ