Đồng xu vàng đầu tiên của Hoa Kỳ có thể trị giá 15 triệu USD

Đồng xu vàng đầu tiên của Hoa Kỳ có thể trị giá 15 triệu USD

10:06 07/06/2020

Một trong những đồng tiền được giới sưu tập khao khát sở hữu chuẩn bị được đưa ra thị trường.

Brasher Doubloon, đồng xu vàng đầu tiên xuất hiện tại Hoa Kỳ, đang được chào bán kín ở mức giá 15 triệu đô, theo nhà cổ tệ học, ông Jeff Sherid. Công ty của ông, PCAG Inc đặt trụ sở tại Los Angeles, đang marketing cho đồng tiền này và thay mặt cho nhà sưu tập mà ông tiết lộ là cựu quản lý cấp cao tại phố Wall.

Đồng Doubloon có niên đại 1787 – 11 năm sau khi bản Tuyên ngôn Độc lập được ký, cùng năm mà Hiến pháp được viết và 5 năm trước khi Tổ chức Đúc tiền Liên bang thành lập tại Philadelphia. Người thợ rèn Ephraim Brasher, hàng xóm của George Washington trên phố Cherry tại New York, đã tự mình đúc những một lô tiền xu nhỏ, và tạo sự khác biệt cho phiên bản độc đáo này bằng cách tạo một dấu ấn “EB” trên ngực của con đại bàng trên mỗi đồng xu. Người mà không lâu sau trở thành tổng thống, George Washington, gần như đã có chỗ xu đó, theo nhà cổ tệ học John Albanese, người sáng lập Certified Acceptance Corp, một công y cung cấp dịch vụ xác minh tiền xu.

“Nếu bạn nói chuyện với những người say mê tiền xu hoặc những chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, tôi đoán họ đều nói rằng Brasher Doubloon là đồng tiền vĩ đại nhất từ trước đến nay vì lý do lịch sử,” Albanese cho biết.

Những sự bất định xung quanh mục đích ban đầu của đồng xu làm tăng thêm sự huyền bí cho nó. Các nhà sử học tin rằng nó đã được dự định dùng cho lưu thông, mặc dù một số giả thuyết khác cho rằng nó là mẫu thử nghiệm hoặc quà lưu niệm. Hiện tại có 7 đồng xu như thế còn tồn tại, bao gồm 1 đồng xu với dấu ấn tại cánh đại bàng chứ không phải ở ngực như các đồng xu khác, hiện đang ở bảo tàng Smithsonian.

Đồng xu cũng có một chỗ đứng của nó trong văn hóa đại chúng. Nhân vật Philip Marlowe trong tiểu thuyết “The High Window” của Raymond Chandler năm 1942 và phiên bản điện ảnh sau này, cũng đã săn lùng đồng tiền này.

Các giao dịch trong thị trường tiền xu quý hiếm tại Hoa Kỳ trị giá 4 triệu đô la luôn được thực hiện kín với mức giá bí mật. Kỷ lục đấu giá được thiết lập vào năm 2013, khi đồng bạc Flowing Hair niên đại 1794 được bán với giá 10 triệu đô la.

Đồng xu Brasher Doubloon có khả năng sẽ trở thành đồng xu trị giá 100 triệu đô trong tương lai, Albanese dự đoán. Ban đầu, trị giá của nó chỉ khoảng 15 đô la, sau đó nó đã được bán với giá 625,000 đô la vào năm 1981, 2.99 triệu đô la vào năm 2005 và 7.4 triệu đô la vào năm 2011. Chủ sở hữu hiện tại đã trả 1 khoản tiền bí mật vào trong 1 giao dịch vào năm 2015 để sở hữu nó.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ