Dòng vốn 42 tỷ USD đổ vào quỹ thị trường tiền tệ, lớn nhất kể từ vụ sụp đổ SVB

Dòng vốn 42 tỷ USD đổ vào quỹ thị trường tiền tệ, lớn nhất kể từ vụ sụp đổ SVB

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

21:46 05/02/2024

Các quỹ thị trường tiền tệ đã chứng kiến dòng vốn vào 42 tỷ USD vào tuần trước.

Đây không hẳn là một dấu hiệu tăng giá đối với cổ phiếu vì các nhà đầu tư đang lựa chọn các thị trường tiền tệ siêu an toàn, nơi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 6 tháng đạt khoảng 5.17% do Fed vẫn duy trì chính sách lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.

Tính đến ngày 31/1, các quỹ đầu tư chính phủ - chủ yếu đầu tư vào chứng khoán như tín phiếu kho bạc, hợp đồng mua lại và nợ đại lý - đã chứng kiến tài sản tăng lên 4.89 nghìn tỷ USD.

Trong khi đó, các quỹ đầu tư lớn có xu hướng đầu tư vào các tài sản rủi ro cao hơn như thương phiếu khiến tổng tài sản trên thị trường tăng lên mức 994 tỷ USD.

Một dòng tiền lớn trị giá 33 tỷ USD đã đổ vào các quỹ đầu tư và một lượng tiền khác cũng đổ dồn vào các quỹ bán lẻ.

Tuần trước, bảng cân đối kế toán của Fed đã giảm 47.2 tỷ USD vào tuần trước.

Và lần đầu tiên kể từ tháng 5 năm ngoái, việc sử dụng chương trình BTFP của Fed đã giảm 2.5 tỷ USD xuống còn 165 tỷ USD.

Hợp đồng Repo nghịch đảo ghi nhận mức thanh khoản giảm nhiều hơn.

Vốn hóa thị trường chứng khoán Mỹ vẫn tiếp tục tách biệt với việc giảm dự trữ của Fed.

Trên cơ sở không điều chỉnh theo mùa, tổng tiền gửi đã giảm tới mức đáng kinh ngạc 168 tỷ USD vào tuần trước - mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng SVB.

Tổng tiền gửi được điều chỉnh theo mùa cũng giảm, khoảng 28 tỷ USD.

Ngoại trừ tiền gửi nước ngoài, Fed đã tìm cách khiến lượng tiền gửi trong nước khổng lồ trị giá 160 tỷ đô la chỉ giảm 458 triệu đô la.

Khối lượng cho vay chỉ tăng hơn 10 tỷ đô la, các ngân hàng nhỏ cho vay thêm được 10.5 tỷ đô la trong khi các ngân hàng lớn chứng kiến khối lượng cho vay giảm 238 triệu đô la.

Cuộc khủng hoảng ngân hàng khu vực đã quay trở lại, được thể hiện bằng đường màu đỏ bên dưới và các ngân hàng lớn lại được hỗ trợ từ FDIC.

ZeroHedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ