Đồng tỏa sáng trong cuộc chiến thâu tóm của các ông lớn

Đồng tỏa sáng trong cuộc chiến thâu tóm của các ông lớn

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

17:51 08/08/2022

Nỗ lực thâu tóm OZ Minerals của BHP là minh chứng cho tầm quan trọng lâu dài của kim loại đồng đối với quá trình chuyển đổi năng lượng.

Đồng tỏa sáng trong cuộc chiến thâu tóm của các ông lớn
Đồng tỏa sáng trong cuộc chiến thâu tóm của các ông lớn

Ngay giữa thời điểm thị trường đang lo lắng về một cuộc suy thoái toàn cầu, tập đoàn khai khoáng lớn nhất thế giới đã bắt đầu đấu thầu mua lại một công ty nhỏ hơn chuyên về Đồng - kim loại cơ bản thực sự quan trọng đối với chu kỳ nền kinh tế toàn cầu. Loại bỏ các yếu tố bên ngoài, nỗ lực thâu tóm OZ Minerals của BHP là minh chứng cho tầm quan trọng lâu dài của đồng đối với quá trình chuyển đổi năng lượng. Kim loại này sẽ cần thiết trong nhiều thập kỷ để hướng tới một thế giới với carbon thấp, hỗ trợ cho giá cả toàn cầu.

Giá Đồng trung bình đạt 2,200 USD/tấn trong thập kỷ cuối cùng của thế kỷ 20, trung bình đạt 3,900 USD trong 10 năm đầu của thế kỷ 21 và xấp xỉ 6,700 đô la trong 10 năm gần đây. Trong khi các mức trung bình đó không thể hiện được nhiều sự kiện của nền kinh tế, những thay đổi trong ngắn hạn của Đồng - kim loại dự báo xu hướng, sẽ tuân theo chu kỳ của nền kinh tế và biến động tâm lý nhà đầu tư.

Trọng tâm của cuộc thâu tóm lần này sẽ là liệu BHP có chọn tăng giá mua hay không. Vấn đề rộng hơn là giá đồng trung bình trong thập kỷ hiện tại sẽ như thế nào và giá sẽ đi về đâu trong những năm 2030.

S&P Global đã dự báo gần đây rằng nhu cầu đồng sẽ tăng gấp đôi vào năm 2035, gây ra thâm hụt trầm trọng trên toàn cầu. Đồng thời, Freeport - McMoRan, công ty khai thác mỏ niêm yết hàng đầu, cho biết mức thoái lui mới nhất về giá sẽ đóng vai trò như một lực hãm đối với những phát triển trong tương lai. Giá thầu của BHP cho OZ sẽ củng cố các lợi thế sẵn có, đặc biệt là đối với trường hợp của Đồng.

------------------------------------------------------------------------------------

Mọi thắc mắc về thị trường hàng hóa, Quý Nhà đầu tư vui lòng liên hệ:
Công ty cổ phần đầu tư và giao dịch phái sinh hàng hóa Việt Nam (CDT Vietnam)
Hotline:
(+84) 824 728 888
Website: https://cdtvietnam.vn/
Fanpage: Dự báo hàng hóa

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ