Động thái của BlackRock, Man Group trước quyết định lãi suất của BoJ

Động thái của BlackRock, Man Group trước quyết định lãi suất của BoJ

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

12:09 15/03/2024

Các quỹ quản lý tài sản đưa ra một số khuyến nghị trước cuộc họp của BoJ: mua thêm cổ phiếu Nhật Bản, tăng cường bán khống trái phiếu chính phủ và tiếp tục mua đồng Yên.

Cổ phiếu blue-chip của Nhật Bản đang tăng gần mức cao kỷ lục, lợi suất trái phiếu cũng tăng và đồng tiền yếu đang thúc đẩy các công ty xuất khẩu. Việc tăng lãi suất sẽ ảnh hưởng như thế nào và liệu BoJ có hạn chế các công cụ khác được triển khai trên thị trường hay không – là những câu hỏi được mà các nhà đầu tư quan tâm.

BlackRock và Man Group nhận thấy cơ hội kiếm lời từ cổ phiếu khi nền kinh tế phục hồi. RBC BlueBay Asset Management đã thực hiến bán khống trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm, trong khi Abrdn và Robeco đang đặt cược đồng Yên tăng giá. Trưởng bộ phận đầu tư tại BlackRock Yue Bamba cho biết: “Đây là một sự kiện quan trọng”, ông kỳ vọng việc tăng lãi suất sẽ diễn ra từ từ nhằm giữ cho các điều kiện tiền tệ linh hoạt và hỗ trợ cho chứng khoán.

Chỉ số chứng khoán Nhật Bản so với các nước khác

Các hợp đồng swaps kỳ hạn qua đêm định giá lãi suất chính sách ngắn hạn của BoJ có thể tăng lên 0.25% vào cuối năm 2024 từ mức -0.1%.

Sự bùng nổ của chứng khoán

Đà tăng của chỉ số Nikkei 225 đã bị chững lại kể từ lần đầu tiên vượt ngưỡng 40,000 vào đầu tháng này. Điều này đã không làm các nhà đầu tư nản lòng, hiện tại họ đang tập trung hơn vào việc lựa chọn các cổ phiếu.

Giám đốc danh mục đầu tư tại JPMorgan Asset Management ở Tokyo Michiko Sakai cho biết: “Chúng tôi đang đầu tư nhiều hơn vào các công ty bảo hiểm so với ngân hàng vì chúng tôi ưa thích rủi ro hơn để mang lại lợi nhuận nhiều hơn”. Bà nói: “Trường hợp BoJ liên tục tăng lãi suất cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế vững chắc thì cổ phiếu ngân hàng sẽ không là lựa chọn ”.

Chỉ số Topix ngành ngân hàng đã tăng khoảng 75% kể từ tháng 12/2022, khi BoJ gây bất ngờ cho thị trường với việc điều chỉnh chính sách kiểm soát đường cong lợi suất. Các nhà đầu tư nhận thấy chính sách tiền tệ thắt chặt hơn sẽ thúc đẩy lợi nhuận cho các ngân hàng vốn đã bị ảnh hưởng đáng kể bởi lãi suất âm kéo dài hàng thập kỷ.

Giá trị mua ròng/bán ròng của các nhà đầu tư nước ngoài

Money manager của Man Group Emily Badger cho biết Man GLG đã giảm khối lượng nắm giữ cổ phiếu ngân hàng khi chúng tăng điểm trong 18 tháng qua. BlackRock cũng đa dạng danh mục đầu tư đối với cổ phiếu của quốc gia và đặt cược rằng các ngành như công nghệ, xây dựng và ngân hàng đều có cơ hội tăng trưởng.

Thị trường trái phiếu “Bearish”

Trái phiếu chính phủ Nhật Bản dường như đang được bán đi nhiều. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng hơn 15 bps trong năm nay, giao dịch quanh mức 0.78%.

UBS Asset Management và Schroders đã sớm bearish, thực hiện giao dịch widow-maker ngay cả trước khi BoJ điều chỉnh chính sách kiểm soát đường cong lợi suất. Hiện tại có RBC BlueBay đang bán khống trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm với kỳ vọng lợi suất chuẩn có thể hơn 1.25% vào cuối năm nay.

Giám đốc đầu tư tại RBC BlueBay Mark Dowding đang đặt cược thông qua hợp đồng tương lai và hợp đồng đồng Yên cho biết: “Đây là vị thế rủi ro vĩ mô lớn nhất mà chúng tôi hiện đang thực hiện tuy nhiên nó có thể mang lại mức lợi nhuận tốt nhất”. Abrdn cũng hạ vị thế nắm giữ trái phiếu chính phủ Nhật Bản trong các danh mục đầu tư nắm giữ trái phiếu toàn cầu của mình.

Lợi suất trái phiếu chỉnh phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm

Aaron Rock cho biết: “Nhìn xa hơn sau lần tăng lãi suất đầu tiên, chúng tôi kỳ vọng BoJ nhấn mạnh rằng chính sách sẽ vẫn linh hoạt, tuy nhiên BoJ đang bị buộc phải tăng lãi suất thêm trong quý III để đưa lãi suất lên 0.25%”. Quỹ này nhận thấy khả năng cao là BoJ loại bỏ lãi suất âm vào tháng Bốn.

Mua vào đồng Yên

Chênh lệch lãi suất lớn giữa Nhật Bản với Mỹ, châu Âu đã khiến việc bán khống đồng Yên trở bên hấp dẫn và phổ biến. Tình thế dường như đang đảo ngược.

Schroder Investment Management đã điều chỉnh danh mục đầu tư để hưởng lợi từ sự tăng giá dự kiến của đồng Yên. Các chiến lược gia tại JPMorgan Chase đã mở vị thế đặt cược mua đồng Yên giao ngay so với đồng Euro vào tháng trước. Abrdn's Rock cũng đồng quan điểm về đồng Yên tăng giá so với đồng bảng Anh, đồng Euro. Đồng Yên giảm khoảng 5% trong năm nay, tỷ giá USD/JPY quanh mức 148. Đồng Yên rẻ là điều kiện lý tưởng để các nhà đầu tư thực hiện carry trade giữa đồng Yên và các đồng tiền có lợi suất cao hơn.

Nhìn chung, các nhà đầu tư sẽ ngày càng quan sát kỹ lưỡng hơn đối với các tài sản của Nhật Bản khi lãi suất âm bị loại bỏ.

Nhà quản lý danh mục đầu tư đa tài sản của Robeco có trụ sở tại Rotterdam Arnout Van Rijn nhận định đây là một sự thay đổi đáng hoan nghênh. “Tôi rất vui mừng. Sự thay đổi chính sách của BoJ đồng nghĩa với việc Nhật Bản đã chống giảm phát thành công và giờ đây họ có thể bình thường hóa chính sách tiền tệ”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ