Động thái cấm quỹ hưu trí liên bang Hoa Kỳ đầu tư vào Trung Quốc chỉ là chiêu trò đánh lạc hướng!

Động thái cấm quỹ hưu trí liên bang Hoa Kỳ đầu tư vào Trung Quốc chỉ là chiêu trò đánh lạc hướng!

Nam Anh

Nam Anh

Senior Economic Analyst

23:13 12/05/2020

Điều duy nhất quan trọng trong việc đánh giá rủi ro chiến tranh thương mại là các tin tức liên quan đến thuế quan!

Mọi thông tin khác đều là những nhiễu loạn không đáng quan tâm. Một trường hợp điển hình có thể thấy rõ vào ngày hôm nay, khi các nhà đầu tư tỏ ra thờ ơ trước tin tức Hoa Kỳ đã chặn một quỹ tiết kiệm của chính phủ đầu tư vào chứng khoán Trung Quốc.

Tại thời điểm này, rõ ràng là thỏa thuận thương mại đã bước sang một trang mới trong mối quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc. Những thứ như dự luật nhân quyền của Mỹ nhằm hỗ trợ Hồng Kông hay việc ngăn chặn tiếp cận thị trường của Huawei đã được chứng minh là không hề liên quan đến các cuộc đàm phán. Vì vậy, tin tức mới nhất về việc Nhà Trắng chặn quỹ hưu trí liên bang Mỹ đầu tư vào Trung Quốc cũng không gì khác, như Simon Flint (Bloomberg) cho hay. Trong mọi trường hợp, dù sao đi nữa, tác động trực tiếp của động thái này của chính quyền Trump là không đáng kể. Quỹ hưu trí của chính phủ Hoa Kỳ đã được lên kế hoạch thiết lập danh mục đầu tư trị giá 50 tỷ USD, mô phỏng theo Chỉ số MSCI All Country World Index, trong đó chứng khoán Trung Quốc chiếm khoảng 4% danh mục. Về lý thuyết, quỹ tiết kiệm có thể đầu tư tối đa khoảng 2 tỷ đô la vào các cổ phiếu Trung Quốc, giả sử quỹ này đang không nắm giữ bất cứ cổ phiếu Trung Quốc nào. Để giúp bạn dễ hình dung hơn, giá trị dòng vốn trên thậm chí còn chưa tới 0,4% vốn hóa thị trường của Alibaba.

Các ngôn từ của Nhà Trắng rõ ràng đã trở nên thù địch hơn đối với Trung Quốc kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Nhưng điều đó không nhất thiết đồng nghĩa với một sự đổ vỡ của thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, đặc biệt là khi ưu tiên của chính quyền hiện nay chính là việc vực dậy nền kinh tế. Do đó trong bối cảnh hiện nay, những hành động thật sự ý nghĩa hơn nhiều so với những lời đe dọa suông. Chẳng hạn, Trung Quốc vừa công bố danh sách các hàng hóa Mỹ được miễn thuế nhập khẩu vào Trung Quốc. Điều đó mang lại cho bạn cảm nhận rõ ràng hơn về những gì đang thực sự diễn ra trong các cuộc đàm phán thương mại này.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ