Đồng Rúp “bốc hơi” giá trị trước các lệnh trừng phạt từ phương Tây!

Đồng Rúp “bốc hơi” giá trị trước các lệnh trừng phạt từ phương Tây!

Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

15:55 28/02/2022

Theo dữ liệu của Factset, đồng Rúp giao dịch ở mức thấp nhất mọi thời đại trong đầu phiên giao dịch châu Á. Nguyên nhân của động thái này bắt nguồn từ việc Tổng thống Joe Biden công bố một số vòng trừng phạt đối với các ngân hàng Nga để đáp trả cuộc tấn công vô cớ vào Ukraine.

Người dân xếp hàng dài để sử dụng máy rút tiền ATM ở Saint Petersburg, Nga ngày 27/2/2022.
Người dân xếp hàng dài để sử dụng máy rút tiền ATM ở Saint Petersburg, Nga ngày 27/2/2022.

Đồng rúp Nga đã giảm 29% trước đồng bạc xanh vào sáng thứ Hai, xuống mức thấp nhất mọi thời đại khi các thị trường đánh giá tác động của các lệnh trừng phạt lên Nga trước phản ứng gay gắt do cuộc tấn công vào Ukraine.

Theo dữ liệu của Factset, đồng Rúp được giao dịch ở mức đáy 119 Rúp cho mỗi USD trong phiên giao dịch châu Á, từ mức đóng cửa gần 84 Rúp ngày hôm trước. Tuy nhiên, đồng tiền của Nga đã phục hồi ngay sau đó và giao dịch ở mức 105.27 trong phiên buổi chiều của châu Á.

Ngân hàng trung ương Nga xác nhận họ đã cấm các công ty môi giới thực hiện các lệnh bán từ người nước ngoài trong lúc tìm cách ngăn chặn sự sụp đổ của thị trường tài chính. Chính phủ nước Nga cũng cho biết sẽ xả 733 tỷ Rúp (8.78 tỷ USD) trong dự trữ ngân hàng địa phương để tăng thanh khoản.

Điều này diễn ra khi cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Vào Chủ nhật, sau nhiều ngày tấn công trên không, trên biển và trên bộ vào Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh các lực lượng răn đe hạt nhân trong tình trạng cảnh giác.

Cuộc tiến công của Nga vào Ukraine vẫn tiếp tục nhưng Ukraine vẫn giữ quyền kiểm soát thủ đô Kyiv và thành phố lớn thứ hai của nó, Kharkiv. Các phương tiện quân sự của Nga đã tiến vào Kharkiv hôm Chủ nhật với báo cáo về giao tranh đang diễn ra và người dân được cảnh báo ở lại các nơi trú ẩn.

Tuần trước, Tổng thống Joe Biden đã đáp trả cuộc tấn công vô cớ của Moscow vào Ukraine bằng cách công bố một loạt lệnh trừng phạt lên các ngân hàng Nga, các khoản nợ của nước này và tổng thống Putin cùng Bộ trưởng Ngoại giao Sergey Lavrov.

“Đối với tôi, chúng ta vẫn chưa thấy được đáy của đồng Rúp khi vẫn còn nhiều dư địa cho sự suy yếu.” Bipan Rai - Chuyên gia thị trường vốn của CIBC

What's driving the loonie - Video - BNN

Cuối tuần vừa qua, Mỹ, các đồng minh châu Âu và Canada đã đồng ý loại các ngân hàng chủ chốt của Nga khỏi hiệp hội viễn thông liên ngân hàng, SWIFT, hệ thống kết nối hơn 11.000 ngân hàng và tổ chức tài chính tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Vào Chủ nhật, EU cũng thông báo rằng họ sẽ đóng cửa không phận của mình đối với máy bay Nga.

Theo Reuters, cảnh người Nga xếp hàng dài chờ rút tiền từ máy ATM cuối tuần qua trong bối cảnh lo ngại lệnh trừng phạt sẽ gây ra tình trạng thiếu tiền mặt và làm gián đoạn thanh toán.

Thêm nữa, người dân nước Nga cũng lo ngại rằng thẻ ngân hàng có thể ngừng hoạt động hoặc việc rút tiền mặt sẽ bị hạn chế, sau khi các ngân hàng Nga bị chặn khỏi SWIFT.

Bipan Rai, chiến lược gia vĩ mô tại CIBC Capital Markets, chia sẻ rằng ông dự báo đồng tiền Nga sẽ "giảm khá mạnh" trong thời gian tới.

Ông bày tỏ: Trong một kịch bản mà đồng tiền của Nga đã "mất tất cả giá trị khá nhiều", ngân hàng trung ương Nga có thể sẽ phải tăng lãi suất một cách "dữ dội" và bán vàng.

“Và họ sẽ làm điều đó với các nước đồng minh. Tuy nhiên, số lượng các nước đồng mình đang giảm dần theo ngày,” ông Bipan chia sẻ.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ