Đồng Nhân dân tệ "chật vật" bất chấp loạt kỷ lục kinh tế mới của Trung Quốc

Đồng Nhân dân tệ "chật vật" bất chấp loạt kỷ lục kinh tế mới của Trung Quốc

Trần Kiều Oanh

Trần Kiều Oanh

Junior Analyst

08:24 18/01/2023

Đồng Nhân dân tệ suy yếu ngày thứ hai liên tiếp - giảm 1.4% bất chấp triển vọng kinh tế Trung Quốc tương đối tích cực.

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 3% trong năm ngoái (dự kiến là 2.7%). GDP hầu như không đổi trong quý IV, mặc dù dự kiến sẽ giảm 0.8%, đây là một khác biệt đáng kể giữa kỳ vọng và thực tế. Dữ liệu thương mại bán lẻ và sản xuất công nghiệp cũng vượt qua kỳ vọng thị trường. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tháng 12 tăng 1.3% y/y. Kể từ đầu năm nay, sản lượng đã tăng 3.6%. Doanh số bán lẻ giảm 1.8% so với con số một năm trước, dự kiến giảm 9.5% so với cùng kỳ. Tỷ lệ thấp nghiệp giảm từ 5.7% xuống 5.5%, bác bỏ dự báo của các nhà phân tích rằng chỉ số này sẽ không đổi.

Những tin tức nổi bật như vậy sẽ tác động lớn đến lực mua tiền tệ trong nước, tuy nhiên lần này thị trường đã lặng lẽ tiêu hóa sự khác biệt sau đà tăng 9% mới kết thúc cuối tuần trước. Diễn biến giao dịch trong hai ngày qua giống như cú bật kỹ thuật "mua tin đồn, bán sự thật", khi các nhà đầu tư tăng cường rót vốn vào đồng Nhân dân tệ cuối năm ngoái, kỳ vọng về đà tăng giá mạnh mẽ.

Kỳ vọng dần đi đúng hướng khi Trung Quốc từ bỏ chính sách Zero-Covid và nới lỏng cho lĩnh vực công nghệ. Trên hết, Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp kích thích tăng trưởng kinh tế một cách toàn diện để lấy lại sự hấp dẫn của nền kinh tế thứ hai thế giới đối với các nhà đầu tư - điều mà chính phủ nước này đã đánh mất kể từ năm 2018.

USD/CNH đang giao dịch quanh đường MA 50 và 200 tuần sau khi giảm từ 7.35 xuống 6.71 chỉ trong hơn hai tháng. Một đợt rung chuyển thị trường có thể đẩy cặp tiền lên khoảng 6.86-6.90 trước khi đảo chiều xuất hiện. Đồng thời, điều này sẽ loại bỏ việc đồng CNH bị quá mua trong ngắn hạn, cung cấp một số động lực cho nền kinh tế thông qua xuất khẩu.

Nếu Trung Quốc hỗ trợ nền kinh tế và mở cửa cho các nhà đầu tư trong những tuần tới, dòng vốn chảy vào đồng Nhân dân tệ có thể tiếp tục tăng. Trong trường hợp đó, USD/CNH có thể quay trở lại khoảng 6.25-6.35.

FXstreet

Broker listing

Cùng chuyên mục

XAU/USD: Xu hướng giảm dưới điểm xoay pivot 2,333 USD. Dữ liệu GDP Mỹ chiếm Spotlight
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

XAU/USD: Xu hướng giảm dưới điểm xoay pivot 2,333 USD. Dữ liệu GDP Mỹ chiếm Spotlight

Hồi khoảng 10:00 sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng đột ngột giảm hơn 15 USD/ounce, hiện dao động mức hỗ trợ quan trọng 2,300 USD/ounce. Sự hấp dẫn của vàng như một tài sản trú ẩn nay đã giảm bớt, cùng với kỳ vọng Fed giữ lãi suất ở mức cao đang tạo áp lực bán đáng kể lên giá kim loại quý này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ