Đồng EUR vút bay - và đồ thị biến động hàm ý (implied volatility) dốc ngược

Đồng EUR vút bay - và đồ thị biến động hàm ý (implied volatility) dốc ngược

Nam Anh

Nam Anh

Senior Economic Analyst

17:44 29/07/2020

EURUSD đã tăng tới 4.6% trong tháng 7, mức tăng hàng tháng cao nhất kể từ tháng 3 2016

Đồng EUR đang hướng tới tháng tăng mạnh nhất trong 4 năm qua, đồng thời đồ thị cấu trúc biến động hàm ý (volatility term structure- đồ thị biểu thị mức biến động hàm ý (implied volatility) của các hợp đồng quyền chọn với cùng mức giá thực hiện nhưng kỳ hạn khác nhau) đang trở nên dốc ngược.

EURUSD đã tăng tới 4.6% trong tháng 7, mức tăng hàng tháng cao nhất kể tử tháng 3/2016. Sự vụt tăng của đồng tiền chung châu Âu được thúc đẩy từ 2 yếu tố:

  • Sự suy yếu của đồng USD, khi đồng bạc xanh hiện được giao dịch ở mức thấp hơn giá trị thực
  • Sự đồng thuận bất ngờ của các thành viên EU về tài khóa khi thông qua gói hỗ trợ kỷ lục đầy tham vọng.

Sự vụt tăng của EUR đang đưa đến bước ngoặt trong đồ thị cấu trúc biến động hàm ý của EURUSD, hiện đang duy trì trạng thái dốc ngược (inverted). Hình thái của đồ thị này có nghĩa là tỷ lệ giữa mức biến động hàm ý trong 1 tháng so với mức biến động trong lịch sử đang dao động quanh 1.20, tỷ lệ tạo ra ngưỡng chặn trên đối với mức biến động trong năm qua. Trong khi đó, mức biến động hàm ý trong ba tháng hiện thấp hơn so với mức biến động trong lịch sử, với tỷ lệ hiện tại nhỏ hơn 1.

Với mức tăng đột biến trong tháng 7, cặp EURUSD sẽ có với một hành trình thú vị trong những tháng tới. Với mức giá $ 1.1745, đồng euro đang cao hơn tới 0.6% theo các mô hình định giá đa biến, cho thấy khả năng của 1 sự điều chỉnh về mức 1.1673.

Trong dài hạn, sự biến động của mức chênh lệch lợi suất giữa trái phiếu chính phủ Đức và Hoa Kỳ sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc phân định quỹ đạo của đồng euro. Lợi suất của trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm đã tiếp tục giảm xuống mức thấp sau hàng tháng trời giao dịch quanh mức 0.65%. Việc lợi suất trái phiếu Hoa Kỳ liên tục duy trì thấp chính là 1 yếu tố gây ra sự yếu kém của đồng bạc xanh. Tóm lại, đồng euro đã sẵn sàng cho một mức đỉnh cao mới trong những tháng tới.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang

Amos Hochstein tuyên bố rằng Mỹ đã và đang bổ sung vào SPR trong vài tháng qua. Ông chia sẻ: "Chúng tôi có đủ nguồn cung trong SPR để giải quyết bất kỳ lo ngại nào về kinh tế nếu cần thiết." Tuy nhiên, việc "bổ sung" này, theo ông Hochstein, chỉ là việc bơm thêm 15 triệu thùng dầu sau khi đã tiêu tốn gần 300 triệu thùng cho mục đích chính trị.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ