Đòn trả đũa của Iran là điều khó tránh!

Đòn trả đũa của Iran là điều khó tránh!

09:00 08/01/2020

Iran, Qassem Soleimani

(Quan điểm của chuyên gia Bloomberg, dịch và tổng hợp bởi Giang Nguyen)

Sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Hoa Kỳ đã giết chết Tướng Qassem Soleimani của Iran vào tuần trước, Mỹ đã lên tinh thần cho sự kiện bất ngờ: Bộ An ninh Nội địa đã đưa ra lời cảnh báo rằng Iran có thể tiến hành các cuộc tấn công mạng vào cơ sở hạ tầng quan trọng. Thống đốc New York đã triển khai Vệ binh Quốc gia tới các sân bay lớn của Thành phố New York.

Những biện pháp phòng ngừa là cần thiết và dễ hiểu. Nhưng các cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào các căn cứ tổ chức quân đội Hoa Kỳ ở Iraq vào thứ Tư này cho thấy đòn trả đũa của có thể mang tính khó lường hơn dự kiến.

Kể từ cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979, Iran đã sử dụng các nhóm khủng bố như hình thức đại diện để tấn công thường dân và các đại sứ quán, cố gắng che giấu trách nhiệm của chính họ đối với các cuộc tấn công này. Hiện nay chính quyền Iran đang báo hiệu về một cách tiếp cận mới. Nhà lãnh đạo tối cao của Iran, Ayatollah Ali Khamenei, đã nói với các cố vấn của mình tuần trước rằng phản ứng của họ sẽ là “một cuộc tấn công trực tiếp và theo tỷ lệ đối với các lợi ích của Mỹ”, và “sẽ được chính các lực lượng Iran thực hiện”.

Có lý do chính đáng để nghi ngờ rằng phản ứng của Iran sẽ bị giới hạn trong cuộc tấn công này. Iran đã trải qua nhiều cuộc chiến thông qua các đại diện của mình tính từ những năm 1990. Đây là di sản của Soleimani. Từ năm 2003 cho đến khi qua đời vào tuần trước, ông đã xây dựng lực lượng dân quân ở Iraq, Yemen và Syria, tiến hành một cuộc chiến tranh đế quốc trong bóng tối thay mặt cho Iran trên khắp Trung Đông.

Một số nhà phân tích thừa nhận rằng quân đội Iran có khả năng gây ra nhiều thiệt hại, đặc biệt là cho các đồng minh của Hoa Kỳ như Ả Rập Xê Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Nhưng Iran sẽ không thể vượt qua Hoa Kỳ, theo Alireza Nader, một thành viên cao cấp của Tổ chức Quốc phòng Dân chủ cho biết. Khamenei hiểu điều này, và ông có thể đang cố gắng chuyển giao ngay lập tức tiềm lực sức mạnh khi chế độ đang dần suy yếu.

Một khả năng khác là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Hoa Kỳ đã phá hủy chiến lược từ chối danh nghĩa mà Iran đã dựa vào quá lâu. Điều đó có nghĩa là các tướng Iran không còn có thể phụ thuộc vào những kẻ khủng bố mà họ đã nuôi dưỡng và bảo trợ. Cuộc tấn công trên còn báo hiệu một chiến lược mới của Hoa Kỳ nhằm đặt dấu chấm hết cho chiến tranh thông qua tài trợ khủng bố đang lan rộng hiện nay của Iran.

Chính quyền Iran gần như chắc chắn vẫn sẽ phụ thuộc vào các nhóm khủng bố của họ. Tuy nhiên, cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran cho thấy họ đã sẵn sàng tham gia vào các cuộc tấn công quân sự trực tiếp để trả thù cho Soleimani. Nhà tài trợ khủng bố hàng đầu thế giới cũng sẽ dựa vào chiến tranh thông thường như cách mà các quốc gia khác đang thực hiện.

 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ