Dollar sẽ giảm vào năm 2021? Mọi thứ không đơn giản như vậy

Dollar sẽ giảm vào năm 2021? Mọi thứ không đơn giản như vậy

10:02 22/01/2021

Nhiều nhà đầu tư cho rằng gói kích thích được đề xuất của Biden sẽ khiến Dollar giảm giá. Điều đó có thể sẽ không xảy ra.

Giả thiết trên một phần dựa vào sự tương quan, phân tích hồi quy và niềm tin rằng năm nay sẽ xảy ra những điều tương tự như năm 2021. Tuy nhiên, có một vấn đề mà các trader lâu năm đều biết rằng, giả thuyết trên không phải lúc nào cũng đúng khi chúng chứa rất nhiều biến số dẫn đến sự tăng giảm của đồng tiền và chúng có thể thay đổi bất kỳ lúc nào. 

Vì vậy, việc dự đoán hướng đi của đồng Dollar dựa trên kết quả trong quá khứ đã trở nên phức tạp hơn rất nhiều so với việc dự báo về bất kỳ loại tài sản nào khác.

Ví dụ, hy vọng tích cực về gói kích thích vào 1.9 nghìn tỷ dollar sẽ làm suy yếu đồng tiền này và thúc đẩy cổ phiếu tăng giá đã trở nên phổ biến hiện nay. Trên thực tế, những dự đoán về hướng đi của 2 loại tài sản được phản ánh đúng trong biểu đồ tháng 3 năm ngoái. 

Biến động của đồng Dollar và giá cổ phiếu từ năm 2016 đến 2020

Nhưng điều đó vẫn chưa đủ để đưa ra kết luận. Bởi vì biểu đồ cũng cho thấy rằng, trong những năm không xảy ra biến cố như 2018-2019, đồng dollar và cổ phiếu di chuyển song song khi các nhà đầu tư trong một chu kỳ tăng trưởng kinh tế điển hình hơn sẽ mua dollar để mua các tài sản Hoa Kỳ.

Hầu hết các dự đoán đều chỉ ra rằng, khi việc làm và chi tiêu của người Mỹ tăng trở lại vào nửa cuối năm nay, các nhà đầu tư quốc tế sẽ nhanh chóng tìm những cơ hội tại Hoa Kỳ và sớm ngừng đầu tư chứng khoán châu Âu. Sự phục hồi tại Mỹ cũng sẽ thúc đẩy lợi suất của TPCP Mỹ cao hơn, và với việc lợi suất thực tăng cao, sẽ thu hút các nhà đầu tư vào thị trường trái phiếu của Hoa Kỳ, và tất nhiên nhu cầu đồng dollar sẽ tăng lên. Việc đồng tiền này tăng giá trở lại sẽ gây ra ảnh hưởng không nhỏ đối với những vị thế Short USD đang cao nhất trong gần một thập kỷ trong báo cáo của CFTC.

Không chỉ dừng lại ở phân tích cơ bản. Biểu đồ dưới đây cho thấy giá của đồng dollar đã giảm trong một thời gian dài. Điểm kết thúc của sóng 5 Elliott thường được theo sau bởi một nhịp điều chỉnh và trong trường hợp này sẽ là sự tăng giá trở lại của đồng Dollar.

Biểu đồ DXY sau khi kết thúc chu kỳ 5 sóng

Tuy nhiên, virus sẽ không sớm được ngăn chặn hoàn toàn và với sự chậm trễ trong việc triển khai vắc-xin, vài tháng tới có thể là thời điểm “đen tối” và tốn kém nhất đối với đà phát triển - thậm chí còn nghiêm trọng hơn so với thời điểm này vào năm 2020. Nếu đúng như vậy, tất cả những đặt cược vào sự phục hồi trong nửa cuối năm có lẽ sẽ bị trì hoãn đến năm 2022. Điều đó sẽ thúc đẩy sự đảo ngược vị thế của thị trường hiện tại và các tài sản trú ẩn (haven asset) sẽ lại trở nên thu hút. Cuối cùng các nhà đầu tư sử dụng haven asset nào trong thời kỳ khủng hoảng? Chính là, đồng dollar.

Sau tất cả, dù có phân tích bất kỳ biểu đồ nào, có vẻ như đồng Dollar vẫn sẽ tăng giá vào cuối năm nay!

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ