Dollar điều chỉnh giảm sau chuỗi tăng giá mạnh, Sterling và Aussie phục hồi!

Dollar điều chỉnh giảm sau chuỗi tăng giá mạnh, Sterling và Aussie phục hồi!

21:07 20/03/2020

Các ngân hàng trung ương đã tăng cường các biện pháp nới lỏng, bao gồm đồng Anh, Na Uy và Úc, điều này giúp tâm lý rủi ro của thị trường được cải thiện, và giúp các đồng tiền này phục hồi với USD trong phiên giao dịch hôm nay.

Đồng bảng Anh phục hồi mạnh mẽ sau chuỗi tám ngày mất giá kể từ khi BOE cắt giảm lãi suất tuần trước, và thông báo tăng cường chương trình mua tài sản vào thứ Năm. 

Tỷ giá GBP/ USD đang tăng 2.6% lên mức 1.1780 hôm nay khi đồng Dollar giảm do lo ngại về thông tin bang California bị phong toả (có lúc tăng lên tới 1.1880). Trong khi đó, Chính phủ Anh đang cân nhắc các khoản trợ cấp cho người lao động và miễn giảm các khoản thanh toán thuế thu nhập như là một phần của chương trình hỗ trợ kinh tế do đại dịch gây ra, Telegraph đưa tin.

Đồng đô la Úc đã tăng vọt sau khi ngân hàng trung ương của quốc gia này chào mua lượng trái phiếu trị giá 5 tỷ đô la Úc (2,9 tỷ đô la Mỹ). Tỷ giá AUD/USD đã tăng 2.47% hôm nay lên mức 0.5885 (có lúc gần tiệm cận ngưỡng 0.6000). RBA cho biết họ sẽ mua bốn loại trái phiếu hôm nay trong nỗ lực tham gia cùng các NHTW ở Châu Âu, Hoa Kỳ nới lỏng định lượng.

Terence Wu, chiến lược gia tại OCBC cho biết trên Bloomberg: “Bức tranh cơ bản có thể chưa thay đổi. Sự phục hồi trong thời gian ngắn có thể bị suy yếu tại vùng 0.6000”

Chỉ số Dollar Index (DXY) có lúc giảm tới 1.6% về mức 101 do lo ngại việc phong toả California và sau đó là các bang khác ở nước Mỹ có thể ảnh hưởng mạnh đến nền kinh tế lớn nhất thế giới. Lợi suất TPCP 10 năm của Mỹ giảm 14bps xuống còn 1%.

Việc AUD và GBP biến động giật 2 chiều mạnh trong vài phiên trở lại đây đến từ việc thanh khoản đang cực kỳ thấp trên thị trường Sydney và London do lo ngại sự gián đoạn về thị trường tài chính và các sàn giao dịch lớn trong viễn cảnh cách ly do virus Corona.

Trong khi đó, EURUSD sau khi tăng lên mức 1.0830 phiên London đã giảm trở lại mức mở cửa 1.070 đầu phiên New York.

Thị trường chứng khoán Mỹ vào phiên chính có vẻ chững lại đà tăng của giao dịch Future trước đó và chỉ còn tăng nhẹ khoảng 0.3%.

Tối thứ Sáu luôn là thời điểm biến động mạnh, giới đầu tư thường có xu hướng “Hedging Risk” do lo ngại các tin bất lợi về Coronavirus ở thời điểm cuối tuần. Hiện nay các dữ liệu kinh tế không có nhiều ý nghĩa, thị trường đang bị chi phối về virus Corona, hay các thông tin về nỗ lực nới lỏng tiền tệ và tài khoá của các quốc gia lớn, cũng như thanh khoản của đồng USD đang có dấu hiệu căng thẳng trong thời gian gần đây do áp lực “Margin Call” và việc rút vốn do các tài sản toàn cầu bị bán tháo.

Theo đánh giá của tôi, vấn đề thanh khoản USD vẫn sẽ chưa sớm được giải quyết hoàn toàn (lãi suất Libor liên tục tăng cao trong vài phiên trở lại đây), nhu cầu USD của các thị trường tài chính đều rất lớn, trong khi lượng tiền QE FED bơm ra lại được các ngân hàng giữ lại nhằm đảm bảo các chỉ số thanh khoản và phòng ngừa các rủi ro về khủng hoảng, và “Margin Call” vẫn là thực trạng ở khắp mọi nơi. Rủi ro về thanh khoản thấp ẩn đằng sau vẫn là yếu tố hỗ trợ cho đồng Dollar. Tuy nhiên không loại trừ việc Dollar có thể điều chỉnh sâu. Mốc tâm lý 100 sẽ là hỗ trợ mạnh cho chỉ số DXY ở thời điểm hiện tại.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu rằng Nhật Bản sẽ có một đợt tăng lãi suất tiếp theo?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Liệu rằng Nhật Bản sẽ có một đợt tăng lãi suất tiếp theo?

Theo ông Katsunobu Kato, một nhân vật chủ chốt của đảng cầm quyền, nhận định với Reuters, mọi điều kiện đang thuận lợi để BoJ bình thường hóa chính sách tiền tệ của Nhật Bản, cho thấy sự niềm tin giới chính trị đang được củng cố đối với đợt tăng lãi suất tiếp theo.
JPY suy yếu khiến các nhà đầu tư nước ngoài ''buông bỏ'' chứng khoán Nhật Bản
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPY suy yếu khiến các nhà đầu tư nước ngoài ''buông bỏ'' chứng khoán Nhật Bản

Chỉ số Nikkei 225 đã tăng 14% trong năm nay, vượt trội so với các chỉ số khác trên toàn cầu. Nhưng đối với các nhà đầu tư bằng USD, mức lãi chỉ dừng ở mức trên 3% sau khi JPY giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng bạc xanh. Con số này thấp hơn nhiều so với mức tăng 9.5% của S&P 500 và lợi nhuận tính theo USD của Chỉ số Hang Seng ở mức 11%.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ