Đối thủ lớn nhất của OPEC đang biến mất

Đối thủ lớn nhất của OPEC đang biến mất

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

09:11 12/10/2023

Các công ty dầu đá phiến, từng làm lung lay sự thống trị hàng thập kỷ của OPEC trên thị trường dầu mỏ, sẽ sớm trở thành quá khứ khi các gã khổng lồ trong ngành nuốt chửng họ.

‘’Những công ty chuyên khai thác dầu đá phiến sẽ được các công ty lớn hơn mua lại trong vòng 5 năm tới khi bối cảnh áp lực tài chính và nhu cầu đối với các mục tiêu khoan ngày càng tăng’’. CEO của Pioneer Natural Resources, ông Scott Sheffield, cho biết chỉ vài giờ sau khi công bố bán công ty dầu đá phiến trị giá 60 tỷ USD của mình cho Exxon Mobil Corp.

Sheffield cho biết trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg Television hôm thứ Tư: “Các công ty dầu đá phiến không thể tồn tại độc lập một cách lâu dài. Họ sẽ phải sáp nhập, hợp nhất và trở thành một phần của các công ty đa ngành.”

Việc sáp nhập các công ty dầu đá phiến nhỏ sẽ giải quyết được một bài toán khó đối với Ả Rập Saudi và các thành viên OPEC khác. Những công ty này đóng vai trò quan trọng trong việc đa dạng hóa nguồn cung dầu thô toàn cầu trong thập kỷ qua, làm suy yếu sự thống trị của một số nhà sản xuất lớn trên thị trường năng lượng.

Không nên đánh giá thấp sức mạnh của các công ty dầu đá phiến độc lập trong những năm gần đây. Gần đây nhất là vào năm 2020, khi nhu cầu năng lượng chạm đáy tạo ra tình trạng dư thừa dầu thô lớn trên toàn thế giới, các cơ quan quản lý Texas đã cân nhắc việc áp đặt giới hạn sản xuất để buộc hàng trăm máy khoan nhỏ của bang phải hạn chế sản lượng và ngăn chặn tình trạng giá sụt giảm.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá dầu giảm trong phiên Á sáng thứ Hai, không thể nối dài đà tăng của ngày thứ Sáu do các nỗ lực hòa bình Israel-Hamas ở Cairo làm giảm lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Bên cạnh đó dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ