Doanh thu xuất khẩu của Australia sụt giảm khi giá quặng sắt và than giảm

Doanh thu xuất khẩu của Australia sụt giảm khi giá quặng sắt và than giảm

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

09:41 18/12/2023

Theo dự báo của chính phủ, doanh thu xuất khẩu hàng hóa của Úc sẽ giảm trong vài năm tới do giá quặng sắt, khí LNG và than sụt giảm.

Trong báo cáo hàng quý công bố vào hôm thứ Hai, bộ Công nghiệp, Khoa học và Tài Nguyên cho biết doanh thu xuất khẩu sẽ giảm do ít gián đoạn nguồn cung hơn, tăng trưởng kinh tế toàn cầu “tương đối yếu”, cùng với dự báo tăng giá của đồng Đô la Úc. Tuy nhiên, triển vọng của Trung Quốc đã được cải thiện và mối lo ngại về việc Mỹ hạ cánh cứng đã giảm bớt.

Xuất khẩu năng lượng và tài nguyên được dự báo sẽ giảm 12% so với đỉnh năm trước xuống còn 408 tỷ USD trong năm tính đến tháng 6 năm 2024, và có thể suy giảm mạnh hơn vào năm sau, xuống còn 348 tỷ USD vào năm 2024-25.

Ngành khai thác mỏ của Úc - chiếm hơn 13% tổng sản phẩm quốc nội của đất nước - được hưởng lợi từ việc tăng giá bán sau khi Nga xâm lược Ukraine, nhưng hiện đã hạ nhiệt. Trong khi các mặt hàng xuất khẩu truyền thống như quặng sắt và than dự kiến ​​sẽ giảm, Australia đặt mục tiêu tăng cường sản xuất các khoáng sản quan trọng cho quá trình chuyển đổi năng lượng, bao gồm lithium, niken và đồng.

Bộ cho biết, quặng sắt đã được hỗ trợ từ các biện pháp chính sách của Trung Quốc nhằm ổn định thị trường bất động sản, nhưng có khả năng sẽ có sự sụt giảm so với mức hiện tại trong hai năm tới. Than nhiệt và luyện kim cũng có khả năng giảm, trong khi nguồn cung ở Trung Đông đã giúp đẩy giá dầu và khí đốt trở lại mức trước xung đột Israel-Hamas.

Bộ cho biết giá lithium đã giảm trong năm qua, nhưng tầm quan trọng của các dự án pin vẫn tiếp tục tăng lên, giá trị các dự án đã tăng 75% trong năm qua lên 5 tỷ đô la Úc (3.6 tỷ USD) và hiện chiếm 9.3% tổng giá trị, tương đương với quặng sắt.

Triển vọng đầu tư vào lĩnh vực tài nguyên và năng lượng của Úc vẫn tích cực, được củng cố bởi sự kết hợp giữa năng lượng mới và hàng hóa truyền thống. Các nhà sản xuất lithium của quốc gia này vẫn ở vị thế tốt để cạnh tranh nhờ triển vọng nhu cầu dài hạn mạnh mẽ.

Theo báo cáo, giá trị của các dự án năng lượng và tài nguyên đã cam kết đã giảm 9.3% trong năm qua xuống còn 77 tỷ đô la Úc, phản ánh sự gia tăng trong việc hoàn thành dự án. Tổng cộng có 86 dự án đã đạt được FID.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá dầu giảm trong phiên Á sáng thứ Hai, không thể nối dài đà tăng của ngày thứ Sáu do các nỗ lực hòa bình Israel-Hamas ở Cairo làm giảm lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Bên cạnh đó dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ