Doanh thu từ xuất khẩu dầu của Nga chạm đáy 6 tháng

Doanh thu từ xuất khẩu dầu của Nga chạm đáy 6 tháng

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

19:15 18/01/2024

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), doanh thu xuất khẩu dầu của Nga trong tháng 12 giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tháng do giá dầu giảm kéo lại dòng chảy xuất khẩu lớn nhất kể từ mùa xuân.

Báo cáo dầu hàng tháng ngày 18/1 của IEA cho biết doanh thu từ việc bán dầu thô và các sản phẩm dầu ra nước ngoài trong tháng 12 của ba nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới là 14.4 tỷ USD, giảm gần 9% so với tháng trước đó.

Cơ quan này cho biết “chiết khấu dầu Nga tăng và giá dầu chuẩn giảm”. Kết quả là doanh thu đi xuống ngay cả khi quốc gia này đã tăng lượng dầu xuất khẩu ra nước ngoài lên 7.8 triệu thùng/ngày, ngưỡng cao nhất kể từ tháng 3.

Doanh thu từ sản xuất và xuất khẩu dầu là nguồn tài chính quan trọng cho ngân sách của chính phủ Nga, vốn đang gặp áp lực bởi khoản chi khổng lồ cho cuộc chiến tại Ukraine và nhu cầu duy trì chi tiêu xã hội trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3/2024.

Các nước G-7 đã áp đặt cơ chế trần giá 60 USD/thùng đối với dầu của Nga. Mặc dù hầu hết các quốc gia được tự do mua dầu với giá cao hơn, họ không thể tiếp cận các dịch vụ của phương Tây như vận chuyển và bảo hiểm.

Trong nhiều tháng, Nga đã cởi bỏ nỗi lo trần giá nhờ đội “tàu ma” chở dầu sang Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ Latinh. Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, Mỹ đã thắt chặt giám sát việc tuân thủ lệnh trừng phạt, nhắm mục tiêu vào các thương nhân, tàu và chủ tàu có liên quan đến Nga.

Kết quả là giá dầu Urals, loại dầu xuất khẩu chủ chốt của Nga, giảm mạnh trong tháng 12.

Giá dầu Urals đã giảm khoảng 10 USD/thùng xuống dưới mức trần 60 USD/thùng trong tháng 11.

Tuy nhiên, IEA ước tính “việc chiết khấu cao hơn đối với North Sea Dated chiếm khoảng 1/3” sự sụt giảm của giá dầu Urals, trong khi phần còn lại là do giá dầu quốc tế nhìn chung thấp hơn.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ